Phát huy tính chuyên nghiệp và sự sáng tạo của thanh niên (13:11 19/08/2017)


HNP - Hè năm 2017, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè có nhiều điểm nhấn, nổi bật là việc thành lập các “đội hình chuyên”, vừa tạo môi trường, cơ hội cho thanh niên ứng dụng kiến thức vào đời sống, vừa hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình hoạt động tình nguyện.

Thanh niên làm đường giúp dân


“Đội hình chuyên” phát huy hiệu quả

Thực tiễn cho thấy, những năm gần đây, nhất là trong chiến dịch hè năm 2017, hoạt động tình nguyện hè đã được “nâng chất” với các phương thức đa dạng, tạo ra những mô hình hay giúp người dân ở các địa phương. Điều này cũng đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định, chiến dịch đang diễn ra rất sôi động, mà điểm mới là thành lập các “đội hình chuyên” hướng đến nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị của thanh niên tình nguyện.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng lý giải rằng, “Đội hình chuyên” ở đây nghĩa là, mỗi nhóm, đối tượng thanh niên khác nhau đều có đội thanh niên tình nguyện riêng, lựa chọn triển khai công việc theo năng lực, trình độ. Giáo viên, giảng viên trẻ, sinh viên sư phạm có đội hình chuyên dạy học, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho trẻ em. Sinh viên trường khối ngành khoa học tự nhiên, nông lâm nghiệp có đội hình chuyên hỗ trợ người dân tái cơ cấu nông nghiệp; tư vấn ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Sinh viên ngoại ngữ có đội hình chuyên dạy ngoại ngữ cho thanh niên, người dân ở địa phương có khu du lịch. Bác sĩ trẻ, sinh viên y khoa có đội hình chuyên khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu vùng xa, tổ chức hoạt động tiếp sức người bệnh...

Qua nắm bắt từ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công tác tình nguyện không chỉ mang lại giá trị lợi ích cho cộng đồng mà còn đem đến cho người trẻ những bài học bổ ích về cuộc sống không có trong sách vở, giảng đường, trường học. Đây cũng là cơ hội tốt mà mỗi bạn trẻ nên tham gia để có thêm sự trải nghiệm về đời sống. Ở nhiều tỉnh phía bắc, thanh niên cải tạo các ao làng, vận động nguồn lực để làm bể bơi thông minh, mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, phòng chống tai nạn đuối nước. Ở các tỉnh miền Trung, miền Nam, thanh niên tình nguyện có nhiều mô hình giúp đỡ người dân tu sửa, lắp hệ thống điện, tập huấn sử dụng điện an toàn cho người dân. Ở các tỉnh phía nam, sinh viên tình nguyện làm cầu, đường giao thông nông thôn; thanh niên sử dụng lốp xe, nhiều đồ dùng tái chế làm vườn hoa thay cho bãi rác, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt, ở miền núi, người dân địa phương thiếu đất sản xuất, thanh niên tình nguyện đến hỗ trợ khai hoang thêm ruộng bậc thang, hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác ngay trên mảnh ruộng đó để từng bước thoát nghèo. Việc tình nguyện mang dấu ấn, xuất phát từ chính nhu cầu thực tế đời sống của thanh niên, người dân địa phương, lợi ích mang lại thiết thực nên để lại ấn tượng, tình cảm đẹp trong cộng đồng xã hội.

Để phong trào thêm lan tỏa

Để phát huy hơn nữa phong trào tình nguyện, mới đây, Báo cáo chính trị ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn phong trào thanh niên tình nguyện là 1 trong 3 phong trào lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022. Trung ương Đoàn coi tình nguyện là môi trường tốt để rèn luyện thanh niên, là phương thức tập hợp thanh niên, phát triển Đoàn, Hội giai đoạn hiện nay.

Để có sức lan tỏa và nâng cao chất lượng, Trung ương Đoàn đã hướng phong trào thanh niên tình nguyện sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như Chung tay xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vì an sinh xã hội.

Tại các hội nghị lấy ý kiến vào văn kiện ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiều cán bộ Đoàn, chuyên gia cho rằng, để triển khai hiệu quả các nội dung tình nguyện trên, các cấp bộ Đoàn coi trọng tổ chức hoạt động tình nguyện tại chỗ có sự tham gia của thanh niên địa phương. Hoạt động tình nguyện theo khối đối tượng, tình nguyện chuyên sâu, tình nguyện gắn với chuyên ngành học tập của sinh viên, lĩnh vực công tác của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và ngành, địa phương; tham gia giải quyết những việc khó, những vấn đề bức xúc trong xã hội.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t