Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Hoạt động HĐND các cấp ngày càng đổi mới, chất lượng (15:52 28/07/2017)


HNP - Sáng 28/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực HĐND TP, quận, huyện, thị xã 7 tháng đầu năm 2017 và thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu, lãnh đạo các Ban HĐND TP và Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã tại 30 điểm cầu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận hội nghị


Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà thay mặt Thường trực HĐND TP báo cáo về kết quả hoạt động HĐND các cấp 7 tháng đầu năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã hoàn thành chất lượng các công việc 7 tháng đầu năm 2017 theo kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng hiệu quả hơn, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô, thực sự “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. Hoạt động giám sát được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các nghị quyết HĐND thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, mang tính khả thi cao và đi vào cuộc sống. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới và giám sát đến cùng về những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc, có tác động tích cực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận. Công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc và tăng cường đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, tạo được niềm tin của nhân dân vào cơ quan dân cử.

Tiếp đó, hội nghị đã dành thời gian để thảo luận về chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”. Đã có 6 ý kiến tham luận của đại diện Thường trực HĐND quận, huyện phát biểu tại hội nghị, đồng thời, HĐND TP cũng nhận được 24 ý kiến tham luận bằng văn bản. Theo đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, đây sẽ là những kinh nghiệm giúp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh những kết quả nổi bật HĐND các cấp đạt được trong 7 tháng đầu năm. Trong đó, đáng chú ý là sau 1 năm triển khai Luật tổ chức HĐND & UBND và Luật Giám sát, thành phố và các địa phương có nhiều thuận lợi, bộ máy được kiện toàn một bước, chất lượng và số lượng tăng nhiều, cán bộ chuyên trách được tăng cường, HĐND TP từ 14% tăng lên 20% đại biểu chuyên trách, cấp quận huyện trước đây là 75 nay là 130 đại biểu chuyên trách. Cùng với đó là trình độ đại biểu được tăng lên, độ tuổi trẻ hơn, tỷ lệ đại biểu HĐND tham gia cấp ủy được đảm bảo, đây là yếu tố quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐND TP cũng cho biết, 7 tháng đầu năm, HĐND TP đã tổ chức kỳ họp đúng quy định với việc lựa chọn vấn đề và quyết nghị sát thực tiễn, phù hợp tâm tư nguyện vọng của nhân dân hơn. Đặc biệt, kỳ họp vừa qua HĐND TP quyết nghị tới 12 nghị quyết chuyên đề, HĐND cấp quận huyện có 35 kỳ họp, ra được 216 nghị quyết, trong đó có 44 nghị quyết chuyên đề, trong đó có những nghị quyết rất thiết thực về các lĩnh vực như: ATTP, CNTT, hỗ trợ hỏa táng… Các kỳ họp cũng có nhiều đổi mới, tại phiên chất vấn trực tiếp của kỳ họp có cả các quận huyện đã tham gia trả lời, đại biểu không chuyên trách tham gia nhiều ý kiến.

Cùng với đó, ngoài giám sát chuyên đề, việc khảo sát cũng được HĐND TP chú ý hơn, tập trung vào những vấn đề bức xúc, bất thường trên địa bàn, qua đó tìm ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc để kiến nghị với UBND TP có hướng giải quyết. Công tác tiếp dân cũng có nhiều đổi mới, có lịch hàng tháng. Thường trực HĐND TP tiếp dân theo vụ việc, đối với những vụ bức xúc, nổi cộm, kéo dài, mời UBND TP cùng tham gia tiếp dân để giải quyết dứt điểm, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Về thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, khi chuẩn bị kỳ họp việc lựa chọn vấn đề là quyết định quan trọng trong tổ chức thành công kỳ họp. Muốn vậy trước khi kỳ họp 3 tháng phải phân định rõ những vấn đề thường xuyên theo Luật; vấn đề trung ương bổ sung; vấn đề qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Sau khi xác định được vấn đề thì HĐND TP phải điều hành cùng với UBND TP và phối hợp với MTTQ để lựa chọn đưa vào kỳ họp cho đúng luật, chất lượng, đúng yêu cầu cuộc sống.

Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, Thường trực HĐND phải điều tiết các Ban để tất cả cùng vào cuộc, tránh tập trung vào một Ban thì không đủ thời gian chuẩn bị và chất lượng sẽ không cao do không được chuẩn bị kỹ. Khi diễn ra kỳ họp, phải có phân công, phân nhiệm rõ, Thường trực phải điều tiết các Ban ngay từ quá trình chuẩn bị kịch bản. Khuyến khích các đại biểu tham gia phát biểu, không nên tập trung vào đại biểu chuyên trách. Chương trình đảm bảo được điều tiết khoa học, không cứng nhắc.

Chủ tịch HĐND TP cho biết, Thường trực HĐND TP sẽ giao Ban Pháp chế xây dựng quy trình chuẩn để làm cẩm nang cho cơ sở hoạt động, giúp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t