Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU (22:09 26/07/2017)


HNP - Chiều 26/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra


Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Học: thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung vào 2 nội dung cơ bản là: Xây dựng danh mục công trình trọng điểm, các dự án đầu tư công, cân đối nguồn nhân lực cho đầu tư, hoạt động theo mục tiêu, chỉ tiêu chương trình và Hoàn thiện các cơ chế chính sách huy động xã hội hóa đầu tư, định kỳ kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo, y tế, lao động và khoa học công nghệ.
 
Trong 134.888 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn ngân sách TP giai đoạn 2016 -2020, dự kiến bố trí 28.901 tỷ đồng (chiếm 20,8% tổng ngân sách thành phố cho lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô). Tính tiêng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, TP bố trí 7.587 tỷ đồng thực hiện 77 dự án lĩnh vực văn hóa - xã hội, chiếm 11,8% trong tổng số ngân sách XDCB tập trung toàn TP. 
 
Sở cũng đã tham mưu UBND TP danh mục dự án Kế hoạch Đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4, trong đó 15/24 dự án thuộc Chương trình 04. Như vậy, đến tháng 7/2017, có 15/24 dự án thuộc Chương trình 04 đã có kế hoạch và chủ trương đầu tư (12 dự án đầu tư bằng Ngân sách và 3 dự án đầu tư bằng hình thức khác); còn 9 dự án chưa có nguồn để cân đối bố trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
 
Trong việc tham mưu ban hành hoàn thiện các cơ chế chính sách trong đầu tư, với việc đẩy mạnh thực hiện các cơ chế chính sách xã hội hóa, TP đã huy động được nguồn lực lớn của xã hội đầu tư vào các dự án cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế, thể thao, du lịch… Hiện, trên địa bàn TP đang triển khai 204 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội với số vốn đăng ký khoảng 37.396 tỷ đồng, diện tích đất khoảng 415ha.
 
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai Chương trình 04 còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế tăng trưởng chưa đạt mục tiêu đề ra, sản xuất kinh doanh khó khăn, tăng trưởng xuất khẩu đạt thấp trong khi nhu cầu đảm bảo an sinh xã hội và phát triển hạ tầng lớn. Hà Nội cũng gặp khó khăn đặc thù trong phát triển như tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao, cơ sở hạ tầng quá tải và chưa đồng bộ… đã tạo áp lực lớn cho ngân sách.
 
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá Sở KH&ĐT đã triển khai tốt Chương trình 04-CTr/TU, cụ thể hóa chương trình trong nhiệm vụ của mình. Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu Sở KH&ĐT cần chú trọng rà soát các chỉ tiêu KT - XH đã được HĐND TP thông qua. Từ đó, đề xuất những giải pháp thúc đẩy hoàn thành chỉ tiêu.
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở cần rà soát 9 dự án chưa có thủ tục đầu tư, chưa xác định được chủ trương đầu tư và nguồn vốn đầu tư. Phân tích và tham mưu cho TP các giải pháp để thực hiện. Đối với 204 dự án ngoài ngân sách cũng phải kiểm tra và xem xét thực lực để thực hiện hiệu quả.
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Chương trình 04 có 18 đề án phục vụ cho việc phát triển VHXH, thuộc nhiệm vụ từng sở ngành nhưng vẫn cần nguồn lực nhất định, do vậy, Sở cần quan tâm đến các đề án này. Đồng chí cũng đề nghị Sở Văn hóa Thể thao phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND TP thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t