Ứng Hòa: Rà soát quy hoạch, hỗ trợ phát triển các vùng sản xuất tập trung (14:27 20/07/2017)


HNP - Sáng 20/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Thành ủy, do đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020” tại huyện Ứng Hòa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm mô hình nuôi cá sạch tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa


Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn, trong những năm qua, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, huyện Ứng Hòa đã tích cực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, xây dựng và ban hành cơ chế hỗ trợ trong sản xuất, ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chuyên canh tập trung. Hàng năm, huyện dành từ 6 - 8% ngân sách để hỗ trợ trực tiếp phát triển nông nghiệp. 
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành những vùng sản xuất lúa chuyên canh có chất lượng, giá trị cao được thực hiện theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, điển hình như mô hình lúa chất lượng cao J02 tại các xã Hoa Sơn, Minh Đức, Hòa Nam, Hòa Phú, Quảng Phú Cầu… Ngoài ra, bước đầu hình thành vùng cây ăn quả tập trung ở các xã ven Đáy 110ha, vùng rau an toàn 50ha ở các xã Đội Bình, Phù Lưu, Sơn Công…
 
Huyện Ứng Hòa cũng đã triển khai hiệu quả mô hình chăn nuôi tập trung xa khu dân cư tại các xã Vạn Thái, Hồng Quang, Sơn Công; duy trì được vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ở các xã Trầm Lộng, Đồng Tân, Hòa Lâm, Liên Bạt, Phương Tú. Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được hơn 3.200ha diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Toàn huyện cũng có 114 trang trại đạt tiêu chí của Thông tư 27 của Bộ NN&PTNT.
 
Từ những kết quả đó, đời sống, thu nhập của người nông dân huyện Ứng Hòa dần được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,68 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên 27,1 triệu đồng/người/năm (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,96% (năm 2010 là 13,48%); trình độ dân trí và kỹ năng sản xuất của người dân có nhiều tiến bộ đáng kể…
 
Về kết quả xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện đã có 12/28 xã được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM, 11/28 xã đạt và cơ bản đạt 16 - 18 tiêu chí, 5 xã đạt và cơ bản đạt 13 - 15 tiêu chí. Đánh giá chung toàn huyện có 11 tiêu chí đạt, chiếm 58%; 5 tiêu chí cơ bản đạt, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và thu nhập. 
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn cho biết, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình 02 trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện đến nay đạt hơn 815 tỷ đồng. Đáng chú ý, mặc dù là huyện thuần nông, nguồn thu ngân sách còn hạn chế, tuy nhiên, trong năm 2016, huyện đã tập trung bố trí nguồn kinh phí từ đấu giá đất và kinh phí TP hỗ trợ để thanh toán toàn bộ số nợ đọng xây dựng cơ bản. Hiện, các xã trên địa bàn huyện không còn nợ xây dựng cơ bản. 
 
Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Ứng Hòa cũng thẳng thắn nhìn nhận, khó khăn của huyện hiện nay là thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn còn thấp; mức độ đạt tiêu chí hạ tầng của huyện vẫn còn thấp, nhất là một số hạ tầng thiết yếu. Đặc biệt, nguồn lực huy động xây dựng NTM chưa được nhiều, nhiều xã chưa huy động được kinh phí từ đấu giá quyền sử dụng đất, kinh phí chủ yếu vẫn là từ ngân sách Nhà nước. Vệ sinh môi trường ở một số nơi chưa đảm bảo, mức độ ô nhiễm ở một số làng nghề truyền thống làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.
 
Để hoàn thành kế hoạch thực hiện Chương trình 02, huyện Ứng Hòa đề nghị TP có cơ chế chính sách hỗ trợ đối với huyện trong phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, đề nghị TP chỉ đạo nạo vét, cải tạo, khôi phục lại dòng sông Nhuệ, Đáy, cải tạo hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản.
 
Huyện Ứng Hòa cũng đề nghị TP hỗ trợ huyện trong xử lý rác thải làng nghề thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, tạo điều kiện cho huyện xây dựng thí điểm lò đốt rác thải công nghiệp để xử lý rác thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại một số làng nghề trên địa bàn bằng hình thức xã hội hóa. Đặc biệt, hiện nay, rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện chôn lấp tại Đông Lỗ mỗi ngày gần 100 tấn nên chỉ sử dụng được trong khoảng hơn một năm nữa sẽ bị đầy. Để giảm tải và kéo dài thời gian sử dụng, trước mắt, đề nghị TP tạo điều kiện cho huyện vận chuyển 50% lượng rác thải đi xử lý ở điểm xử lý rác tập trung của TP, đồng thời, hỗ trợ xây dựng nhà máy xử lý rác thải 200 tấn/ngày đêm tại xã Đông Lỗ bằng hình thức xã hội hóa.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá huyện Ứng Hòa đã lựa chọn đúng hướng trong thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, qua đó đã tạo được sự đồng thuận, huy động được sức dân cùng chung tay xây dựng NTM. Mục đích cuối cùng của Chương trình 02 là đảm bảo đời sống người dân, để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất trên chính quê hương mình, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Chia sẻ với những khó khăn của huyện trong thực hiện Chương trình 02, như số xã đạt chuẩn NTM của huyện vẫn còn thấp, tuy số hộ nghèo không nhiều nhưng nếu cộng cả số hộ cận nghèo thì chiếm gần 7%; chất lượng và sự đồng đều của đội ngũ cán bộ các xã còn bất cập… Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng đây là những khó khăn, đồng thời là hạn chế mà huyện cần nhận diện để đề ra các giải pháp khắc phục nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng cũng như tiến độ xây dựng NTM.
 
Về một số nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, huyện Ứng Hòa cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch xây dựng NTM, trọng tâm là quy hoạch vùng sản xuất tập trung, quy hoạch kinh tế trang trại để vừa thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tăng sản lượng và chất lượng nông sản. Đây là lĩnh vực và huyện còn nhiều dư địa để phát triển. Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm, quản lý tốt quy hoạch dân cư, quản lý đất đai gắn với đảm bảo về giao thông nông thôn, môi trường sống để đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững.
 
Thành phố sẽ có những ưu tiên về nguồn lực cho công tác xây dựng NTM đối với những huyện còn khó khăn, song Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng lưu ý huyện Ứng Hòa cần nâng cao hơn nữa chất lượng đầu tư gắn với tăng cường thu hút nguồn lực để phát triển. Bên cạnh việc quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, huyện cũng cần tập trung nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, có cơ chế để người dân tham gia giám sát và đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t