Ban Chỉ đạo Chương trình 07 triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (16:15 13/07/2017)


HNP - Sáng 13/7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020" đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017. Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Hội nghị lần này cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm thực hiện Chương trình 07-CTr/TU; báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc, vụ án về kinh tế tham nhũng do BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo; xem xét kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn TP.
 
Theo đồng chí Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm, công tác PCTN tiếp tục được Thành ủy, UBND TP quan tâm, chỉ đạo kịp thời và luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa.
 
Thành phố đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong xây dựng và phân bổ dự toán, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên... Trong 6 tháng đầu năm, toàn TP đã tiết kiệm được 2.300 tỷ đồng, trong đó có 1.469 tỷ tiết kiệm ngay từ khâu xây dựng và giao dự toán. Thành phố cũng tiến hành rà soát 10 lĩnh vực dịch vụ công ích, qua đó giảm 130 quy trình công việc, 802 định mức và 1.366 đơn giá, trong đó lĩnh vực vệ sinh môi trường đã giảm được 26% định mức đơn giá, triển khai hình thức khoán hoặc đấu thầu dịch vụ công ích; tiến hành mua sắm tập trung; thí điểm khoán xe công tại 8 sở, ngành...
 
Thành phố cũng thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ. Theo kết quả kê khai tài sản thu nhập năm 2016, toàn TP có 35.041 người thuộc diện phải kê khai, trong đó, 35.033 người đã kê khai; số bản kê khai đã công khai là 35.031 bản. Liên quan đến nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, tới đây, Thành phố sẽ có kế hoạch kiểm tra việc kê khai tài sản cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy cũng có kế hoạch kiểm tra việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện quản lý của cấp mình.
 
Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ TP đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 48 tổ chức đảng và 143 đảng viên. Qua kiểm tra đã có kết luận về 111 trường hợp vi phạm (chiếm 84,73%). Về kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, trong 6 tháng đầu năm nay, Cơ quan điều tra Công an TP đã thụ lý điều tra 26 vụ/68 bị can; đề nghị truy tố, chuyển Viện Kiểm sát 9 vụ/39 bị can; tài sản thiệt hại là 11.019m2 đất, 939 triệu đồng; tài sản thu hồi gồm 1.223m2 đất và hơn 2,5 tỷ đồng (gồm cả các vụ đã khởi tố chuyển sang). Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã thụ lý 16 vụ/66 bị can; đã giải quyết 10 vụ/39 bị can; truy tố, chuyển Toà án 10 vụ/39 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 29 vụ/106 bị cáo; đã xét xử 16 vụ/50 bị cáo; đang thụ lý giải quyết 10 vụ/43 bị cáo.
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm, BCĐ Chương trình 07 của Thành ủy tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, rà soát các đề án, chuyên đề thực hiện Chương trình 07, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ này.
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với công khai, minh bạch. Hiện nay, vẫn còn 77% TTHC nằm ở các sở, ngành, trong khi hạ tầng CNTT đã kết nối tới các quận, huyện, xã, phường, do đó phải tiến hành rà soát, phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC cho cấp huyện, tương tự cấp huyện phân cấp cho cấp xã... qua đó vừa nâng cao năng lực bộ máy, vừa đánh giá được chất lượng của cán bộ. Cùng với đó, các đơn vị tăng cường triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và phải đi vào thực chất, đó là tăng tỷ lệ người dân kê khai, thực hiện TTHC tại nhà.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các đơn vị không cầu toàn trong công tác công khai, minh bạch quy hoạch. Trước mắt, từng quận, huyện có thể công khai ngay tại bộ phận một cửa những quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được duyệt. Về phía BCĐ Chương trình 07 của Thành ủy, ngoài việc xây dựng và triển khai 13 chuyên đề, cũng cần lưu ý rà soát những khâu, những lĩnh vực có khả năng phát sinh tham nhũng, cũng như những lĩnh vực có thể đẩy mạnh hơn việc tiết kiệm, chống lãng phí...
 
Trong xây dựng định mức, đơn giá các dịch vụ công, Bí thư Thành ủy đặc biệt lưu ý mục tiêu tiết kiệm nhưng phải hiệu quả, khoán chi phải đi cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, nhất là lĩnh vực vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. 
 
Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU cũng yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội và thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại. Giao Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đề xuất biện pháp xử lý đối với cán bộ cơ sở quản lý địa bàn để xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t