Bí thư Thành ủy: Phải nâng cao ý thức tự PCCC của mỗi người dân (20:00 15/07/2017)


HNP - Sáng 15/7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) Thành phố về kết quả công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC số 1


Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; đồng chí Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, phụ trách Đảng bộ Cảnh sát PCCC thành phố. 
 
Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, trong 6 tháng đầu năm, Sở Cảnh sát PCCC đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ, với phương châm “Đổi mới - Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”. Lực lượng PCCC chuyên ngành và lực lượng PCCC tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” đã được quan tâm, kiện toàn. Hiện nay, toàn Thành phố duy trì 13.369 đội PCCC cơ sở với trên 141 nghìn đội viên; 7.662 đội dân phòng với trên 30 nghìn đội viên. Lực lượng cảnh sát PCCC đã thanh, kiểm tra, phúc tra gần 20 nghìn lượt cơ sở; phát hiện và yêu cầu khắc phục trên 58 nghìn tồn tại thiếu sót. Phạt hành chính hơn 2 nghìn trường hợp với số tiền trên 6 tỷ đồng; tạm đình chỉ 120 lượt cơ sở, đình chỉ 143 lượt cơ sở…
 
Về tình hình cháy nổ, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn Thành phố đã xảy ra 447 vụ cháy, trong đó, có 10 vụ cháy nghiêm trọng làm 3 người chết, thiệt hại tài sản khoảng 300 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2016 giảm 12 vụ (2,6%), so với 6 tháng trước tăng 8 vụ (1,8%). Địa bàn cháy ở nội thành là 290 vụ, ngoại thành xảy ra 157 vụ. Phân chia theo loại hình, cháy tại nhà dân 210 vụ; kho, xưởng, cơ sở kinh doanh 100 vụ; phương tiện giao thông 38 vụ; chung cư cao tầng, khu tập thể 29 vụ… Về nguyên nhân, trên 60% là do chập điện (248 vụ), tiếp đến là sơ xuất khi sử dụng lửa (121 vụ).

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế khi tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cụ thể, công tác kiểm tra, tự kiểm tra các quy định về PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ; việc đầu tư trang bị hệ thống PCCC tại chỗ nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó; chưa triệt để, nghiêm túc trong khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ tác dụng răn đe. 
 
Bên cạnh đó, trong đầu tư xây dựng còn tồn tại những công trình thi công nhưng chưa thực hiện thẩm duyệt, thiết kế về PCCC hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu vẫn đưa vào sử dụng... Ngoài ra, còn tồn tại những công trình, cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC được đưa vào sử dụng trước khi có Luật PCCC năm 2001.
 
Việc xây dựng, phát triển mạng lưới đơn vị Cảnh sát PCCC cũng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều đơn vị khoảng cách chữa cháy còn xa, cộng với những bất cập, khó khăn trong ùn tắc giao thông, nhiều ngõ sâu, chật hẹp không có đường cho xe chữa cháy hoạt động, nguồn nước chữa cháy thiếu, ao, hồ bị san lấp... nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ban, ngành, lãnh đạo HĐND, UBND TP, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các nhiệm vụ PCCC, CNCH của cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC TP Hà Nội.
 
Hoan nghênh tinh thần tự phê bình, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại của lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Sở Cảnh sát PCCC cần đề ra các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để khắc phục. Trước hết, Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, xây dựng từng cán bộ, chiến sỹ vững mạnh về mọi mặt để Đảng bộ Sở Cảnh sát PCCC thực sự trong sạch, vững mạnh, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, xây dựng Thành phố văn minh, thanh lịch và an toàn cũng như bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về PCCC và phải thấm được đến từng người dân để mỗi người dân trước hết phải có ý thức tự phòng tránh, xây dựng cho mỗi gia đình mình phương án chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn. Cùng với đó, cố gắng trang bị cho gia đình một số thiết bị báo cháy tại những nơi có nguy cơ như bếp, hầm để xe… Từ đó xây dựng ý thức PCCC trong cộng đồng.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng lưu ý Sở Cảnh sát PCCC, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, CNCH; xây dựng lực lượng PCCC ngay từ cơ sở vững mạnh. Cùng với đó, nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC; thường xuyên diễn tập với các phương án sát thực tiễn; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC; rà soát toàn bộ các địa điểm có nguy cơ cao để xây dựng phương án PCCC, CNCH cho từng địa bàn.
 
Liên quan đến các kiến nghị của Sở Cảnh sát PCCC, Bí thư Thành ủy cho rằng Sở cần nghiên cứu, tái bố trí lực lượng theo hướng tăng số lượng các đội tác chiến trong 1 phòng, đồng thời xây dựng các phương án để có thể tiếp cận mục tiêu nhanh nhất khi xảy ra cháy. Bí thư Thành ủy cũng cho biết tới đây Thành phố sẽ kiến nghị với Trung ương để tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, đồng thời, giao Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy trình cưỡng chế đối với các công trình không đủ điều kiện về PCCC. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành phố xác định đầu tư cho lực lượng PCCC là một ưu tiên, giao UBND TP nghiên cứu đề xuất với HĐND TP hỗ trợ kinh phí để lực lượng Cảnh sát PCCC hoạt động hiệu quả.
 
* Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đến thăm, kiểm tra điều kiện ăn ở, sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC số 1, phụ trách địa bàn quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Bí thư Thành ủy hoan nghênh tinh thần bám sát địa bàn của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC số 1, đồng thời lưu ý trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới các hộ dân, nâng cao ý thức PCCC cũng như xây dựng lực lượng, phương án PCCC ngay từ cơ sở.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t