Việc xây dựng Trạm biến áp 110kV tại Phú Xuyên là cần thiết (10:20 13/07/2017)


HNP - Ngày 12/7, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cùng đại diện các sở, ngành đã làm việc với Huyện ủy Phú Xuyên cùng chủ đầu tư về việc thực hiện dự án xây Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên cũng như việc trả lời, giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến dự án.

Phó Bí Thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc


Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Bảo: UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành TP chỉ đạo UBND thị trấn tiến hành các bước lấy ý kiến Nhân dân về việc đề xuất vị trí mới (cánh đồng Chéo B) đã được bàn bạc công khai, dân chủ có các điều kiện thuận lợi hơn so với vị trí cũ (xứ đồng Thạng Nội) và được UBND TP chấp thuận tại Văn bản số 1385/UBND-KT ngày 27/3/2017. Tuy nhiên, một số công dân vẫn tiếp tục phản đối và đưa ra đòi hỏi vô lý, thiếu cơ sở khoa học.
 
Ngày 5/6, Huyện ủy Phú Xuyên cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục tổ chức đối thoại, đồng thời, đưa ra những văn bản có giá trị pháp lý làm cơ sở khoa học khẳng định dự án TBA 110kV đặt tại tiểu khu Mỹ Lâm là đúng quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án khi triển khai, vận hành hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe, cuộc sống của Nhân dân xung quanh. 
 
Tiếp đó, ngày 15/6, Sở Quy hoạch - Kiến trúc ban hành Văn bản số 3778/QHKT-HTKT trả lời thắc mắc, kiến nghị và khẳng định: Vị trí TBA 110kV Phú Xuyên nằm phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vị trí của TBA đã được cập nhật vào quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đến năm 2030 với tỷ lệ 1/10.000 và được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 5517/QĐ-UBND ngày 20/10/2015... Như vậy, vị trí TBA 110kV Phú Xuyên tại thời điểm hiện nay được xác định ở vị trí cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm.
 
Tuy nhiên, ngày 26/6, UBND huyện phối hợp với Ban quản lý lưới điện (Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) và Công ty tư vấn thực hiện công tác khảo sát, đo vẽ bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 tại vị trí cánh đồng Chéo B (vị trí mới theo đề nghị của Nhân dân) thì một số công dân tiếp tục có hành động quá khích, cản trở, gây rối. Mặc dù được giải thích nhưng các trường hợp vẫn cố tình gây mất an ninh trật tự khiến Công an huyện phải áp giải 14 công dân về trụ sở thiết lập hồ sơ, phân loại và ra quyết định phạt cảnh cáo, xử lý hành chính theo quy định.
 
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết: việc đầu tư trạm biến áp 110kv trên địa bàn huyện Phú Xuyên là rất cần thiết, nếu không đầu tư trạm này thì Phú Xuyên sẽ mất điện do nguồn điện của Phú Xuyên được cấp từ Thường Tín. Trong thời gian nắng nóng vừa qua, huyện Phú Xuyên cũng đã bị mất điện do nguồn điện ở Thường Tín chỉ đủ cung cấp trong huyện. Mặt khác, do công trình được sử dụng bằng nguồn vốn ODA nên việc triển khai càng sớm càng tốt. EVN Hà Nội đề nghị các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc lập, xây dựng các hồ sơ cũng như các thủ tục liên quan để công trình sớm được triển khai.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị huyện Phú Xuyên triển khai các bước xây dựng trạm biến áp phải bài bản, chặt chẽ, quan tâm đến sự phát triển chung của Thủ đô và quyền lợi nhân dân. Huyện và các sở, ngành liên quan cần đánh giá, phân tích rõ, cụ thể việc xây dựng TBA 110KV tại vị trí Thạng Nội và vị trí cánh đồng Chéo B, vì sao phải chuyển vị trí sang đồng Chéo B để trả lời cho nhân dân, vận động nhân dân ủng hộ. 
 
Sau khi nghe ý kiến của huyện và các sở, ngành, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định việc xây dựng Trạm biến áp 110KV tại đồng Chéo B là công trình mang lợi lợi ích không chỉ cho Tiểu khu Mỹ Lâm mà chung cho huyện và Thành phố nên phải tiến hành. Phó Bí thư đề nghị các sở, ngành, huyện quan tâm tập trung hoàn thiện thủ tục theo quy trình chặt chẽ, khoa học, lên kế hoạch thực hiện, có lộ trình, tiến độ rõ ràng. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền, giải thích cho một số người dân còn lại hiểu được lợi ích thiết thực của dự án. Xem xét nguyện vọng chính đáng và có cơ sở để đảm bảo quyền lợi cho người dân. 
 
Bên cạnh đó, UBND huyện, thị trấn phải quan tâm nắm chắc tình hình, tham mưu cho các đơn vị để triển khai, tránh phát sinh phức tạp. Tiếp tục phối hợp Thanh tra Thành phố rà soát lại các đơn thư của nhân dân và trả lời nhân dân theo đúng các bước, đúng thẩm quyền.
 
Đối với Chủ đầu tư cần hoàn thành quy trình thủ tục để triển khai dự án. Thanh tra Thành phố tổ chức tốt tiếp công dân, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời hỗ trợ huyện Phú Xuyên trong công tác tuyên truyền. Công an TP và Công an huyện phải bám sát tình hình tham mưu huyện và Thành phố trong quá trình thực hiện dự án để có những chỉ đạo phù hợp.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t