Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đảng trong DN sát với tình hình thực tiễn (15:57 06/07/2017)


HNP - Sáng 6/7, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo Thành phố, các ban đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị uỷ, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, duy trì chế độ giao ban tháng, quý. Ban Chỉ đạo đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09, đổi mới công tác giao chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong 4 năm (2017-2020) để các đơn vị chủ động thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng đề ra và lãnh đạo thực hiện một số giải pháp mới, tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình DN, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm,  Huyện ủy các đơn vị: Quốc Oai, Chương Mỹ và Thường Tín đã thành lập Đảng bộ khối DN, nâng tổng số Đảng bộ khối DN trực thuộc quận, huyện, thị uỷ lên 18. Các đơn vị cũng tiến hành khảo sát gần 1,6 nghìn DN, mở 7 lớp bồi dưỡng cho hơn 900 quần chúng ưu tú là lao động trong các DN để từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển tổ chức Đảng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã triển khai nghiêm túc việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2016. Kết quả, có 883/903 tổ chức cơ sở đảng được đánh giá phân loại, đạt 97,78%. Trong đó, có 318 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 366 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 195 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ... 34.965/35.932 đảng viên được đánh giá chất lượng, đạt 97,3%. Trong đó, có 25.802 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 4.434 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Về kết quả thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã thành lập mới được 75/146 tổ chức đảng, đạt 51,36% kế hoạch năm 2017, phát triển được 326 đảng viên mới. Nổi bật có Huyện ủy Phúc Thọ đã hoàn thành kế hoạch thành lập tổ chức Đảng năm 2017. Liên đoàn Lao động Thành phố và công đoàn các cấp của Thành phố đã thành lập 285/400 công đoàn cơ sở đạt 71,25% kế hoạch năm, kết nạp được 16.002/42.000 đoàn viên, đạt 38% kế hoạch năm 2017. Tuy nhiên, còn 4 đơn vị là huyện Thường Tín, Đông Anh, Gia Lâm và Phú Xuyên chưa thành lập được tổ chức đảng trong 6 tháng đầu năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng, sau khi sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09, Ban Chỉ đạo Thành phố và các quận, huyện đã tiếp tục chủ động tập trung chỉ đạo, có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến về trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc thực hiện Nghị quyết 09, qua đó góp phần vào sự phát triển của các DN trong khu vực ngoài nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm, toàn TP thành lập mới trên 13 nghìn DN, đóng góp vào thu ngân sách TP của khối DN ngoài khu vực Nhà nước tăng 18% so với cùng kỳ năm trước...

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại các quận, huyện cho thấy, công tác phối hợp giữa tổ chức Đảng, đoàn thể, chính quyền chưa thực sự hiệu quả, do đó kết quả thực hiện Nghị quyết 09 tại các đơn vị chưa đồng đều. Trong 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các đơn vị tiếp tục coi trọng công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Nghị quyết 09, nhất là những đơn vị làm tốt để nhân rộng. Bám sát vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 09 để tập trung thực hiện, trên tinh thần coi trọng chất lượng, hiệu quả và uy tín của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN, không chạy theo số lượng nhưng vẫn phải đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch đã giao.

Đồng chí cũng yêu cầu ưu tiên phát triển các tổ chức công đoàn, các tổ chức đoàn, hội thanh niên trong DN hoạt động vững mạnh, hiệu quả, từ đó làm nòng cốt để phát triển các tổ chức Đảng. Giao Văn phòng Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp trong công tác hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ chức Đảng trong DN, đặc biệt cần đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như phương thức quản lý đảng viên trong các DN để phù hợp với đặc điểm tình hình và thực tiễn hoạt động của DN.

Về các kiến nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng qua thực tiễn hoạt động, các đảng ủy khối doanh nghiệp quận, huyện đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết 09, do đó, còn lại 12 quận, huyện chưa thành lập đảng bộ khối doanh nghiệp thì cần nghiên cứu để thành lập, trên tinh thần bố trí, sắp xếp lại công việc nhưng không tăng thêm biên chế.  Đồng chí Đào Đức Toàn cũng lưu ý đối với các tổ chức đảng mà chức năng, nhiệm vụ gắn với địa phương như các hợp tác xã, quỹ tín dụng, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thì chuyển giao về sinh hoạt với đảng ủy các xã, phường, thị trấn.


Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t