Thí sinh Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 (13:51 22/06/2017)


HNP - Sáng 22/6, gần 73.000 thí sinh của Hà Nội đã đến 112 điểm thi trên toàn Thành phố để tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đã đến kiểm tra tại một số điểm thi.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điểm thi THPT Phan Huy Chú


Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, cả nước có khoảng 866.000 thí sinh dự thi, trong đó, TP Hà Nội - cụm thi số 1 là cụm thi có nhiều thí sinh đăng ký dự thi nhất với số lượng là gần 73.000 thí sinh. Tổng số điểm thi là 112 với 3.057 phòng thi; 7.081 cán bộ, giảng viên, giáo viên coi thi và 1.120 nhân viên, an ninh, trật tự viên được huy động phục vụ tại các điểm thi.

Chiều ngày 21/6, các thí sinh phải đã có mặt tại các hội đồng thi để nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi, làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót về thông tin (nếu có). Đồng thời, để đảm bảo ngày làm thủ tục dự thi được an toàn, tất cả cán bộ, giảng viên tham gia công tác làm thi đều phải đến các hội đồng thi nghe hướng dẫn, phổ biến quy chế lần cuối trước khi truyền đạt lại cho thí sinh… Trước đó, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh Thành phố năm 2017 do đồng chí Ngô Văn Quý, Trưởng ban Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn, đã đi thị sát, kiểm tra một số điểm thi, những điểm thi khó khăn, xa trung tâm Hà Nội... cho thấy, công tác chuẩn bị và việc đảm bảo an toàn, khách quan trong quá trình coi thi được lãnh đạo Thành phố chú trọng.

Trao đổi với báo chí sáng 22/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban tổ chức thi và tuyển sinh TP Hà Nội năm 2017 cho biết: kỳ thi năm nay có nhiều điểm khác biệt so với năm trước là địa phương được giao quyền chủ động hoàn toàn trong việc tổ chức các khâu của kỳ thi THPT quốc gia. Sự thay đổi này tạo nhiều thuận lợi, trong đó, có việc thí sinh không phải đi xa như năm trước, mà dự thi ngay tại địa phương mình. Cụ thể, mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương (gọi là các tỉnh) tổ chức một cụm thi với các Điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện/thị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ: Sở GD&ĐT Hà Nội đã đặt ra yêu cầu tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, công bằng nhất cho các thí sinh. Sở GD&ĐT đặt ra mục tiêu kỷ cương phải nghiêm, chuẩn bị thật kỹ các điều kiện, nắm chắc quy chế và dự báo được các tình huống nếu phát sinh, hạn chế thấp nhất thí sinh vi phạm quy chế thi.

 

Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi


Trong công tác coi thi, chấm thi phải là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên. Ngoài ra, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tổ chức thi 5 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học Xã hội (KHXH). Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đặc biệt, quy chế thi năm nay, cho phép và khuyến khích học sinh ngoài thi các bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) thì có thể đăng ký thi cả 2 bài thi tự chọn (KHTN và KHXH) để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào các Đại học, Cao đẳng và khuyến khích các em học tập toàn diện hơn. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi chuẩn hóa riêng.

Kỳ thi năm nay tiếp tục sử dụng kết quả học tập trong năm lớp 12 với kết quả các bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đây là cụ thể hóa sự kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học theo tinh thần Nghị quyết 29.

Từ 20/6, đường dây nóng của Thanh tra Bộ GD&ĐT phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2017 chính thức hoạt động nhằm tiếp nhận thông tin, phản ánh về các vấn đề liên quan. Bộ GD&ĐT cho biết, các số điện thoại: 04.36231285 và 0923.006757; số fax: 04.38693145 sẽ là đường dây nóng để thanh tra các Sở GD&ĐT báo cáo nhanh khi có tình huống bất thường, tình hình liên quan đến việc phản ánh, xử lý sai phạm, tiêu cực tại các điểm thi. Đường dây nóng hoạt động 24/24h từ 20/6 đến hết ngày 6/7. Số điện thoại di động sẽ hoạt động 24/24 giờ, riêng trong giờ hành chính sẽ thực hiện cả đường dây nóng qua điện thoại cố định. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT xây dựng đường dây nóng riêng của từng địa phương. Cùng với việc công bố số điện thoại đường dây nóng, Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Thanh tra các Sở GD&ĐT tổ chức thanh tra kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong đó lưu ý thí sinh cần tuân thủ đúng quy chế tuyển sinh...


Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t