Thành phố Hà Nội - Cộng đồng doanh nghiệp: “Đồng hành, hợp tác, cùng phát triển" (18:34 25/06/2017)


HNP - Sáng 25/6, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, đây là hội nghị nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ trương - cam kết của Chính phủ “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “Hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, với tinh thần Hà Nội tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Thủ tướng tặng Bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ cho các doanh nghiệp


Qua Hội nghị, Thành phố Hà Nội đã đánh giá kết quả đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm vừa qua, với những thành tựu đã đạt được: Hà Nội đang dần trở thành một “siêu đô thị, một trung tâm lớn của khu vực” và “chìa khóa để giải quyết những thách thức, khó khăn của một siêu đô thị” chính là “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hợp tác đầu tư và phát triển”. Tại Hội nghị, Hà Nội mong muốn được tham vấn ý kiến của đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để “đồng hành, hợp tác và cùng phát triển”; các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Hà Nội, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố; thu hút và phát huy các nguồn lực cho đầu tư phát triển Thành phố giai đoạn 2017 - 2020 thông qua giới thiệu định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như các cơ hội đầu tư trên địa bàn Thành phố.
 
Hội nghị có sự tham dự của gần 1.000 đại biểu
     
Hội nghị có sự tham gia của gần 1.000 đại biểu tham dự là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư… Đáng chú ý, Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư với Thành phố.
 
Tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Hà Nội trong thời gian qua với những cách làm mới. Khẳng định Chủ trương Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ đã chuyển hóa thành hành động ở các địa phương. Chính phủ mong Doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Thành phố Hà Nội để “xây dựng Thủ đô nghìn năm văn hiến”.
 
Về phía Thành phố Hà Nội có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chào mừng và khai mạc Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017; Kết quả hợp tác của Thành phố Hà Nội cùng cộng đồng doanh nghiệp trong một năm qua, kể từ Hội nghị 04/6/2016 đến nay; Định hướng phát triển của Hà Nội và trọng tâm thu hút đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn 2017-2020.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá về kết quả hợp tác của Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp
 
Tại Hội nghị, đại diện một số tổ chức quốc tế, đại diện các đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố đã trình bày các tham luận, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào Hà Nội, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn như: Các giải pháp hỗ trợ thành phố Hà Nội và các nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, hội nhập và phát triển;  Chia sẻ mong muốn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh tại Thành phố Hà Nội; Giải pháp đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính; giải pháp khuyến khích, thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm; Đổi mới chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô khởi nghiệp và theo xu thế kinh doanh mới,…
 
Đánh dấu quyết tâm của Thành phố và được sự hưởng ứng của các nhà đầu tư về nâng cấp, cải thiện cơ chế, hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tại Hội nghị lần này, UBND thành phố Hà Nội cùng các nhà đầu tư đã ký kết 15 Biên bản ghi nhớ với tổng số là 134,79 nghìn tỷ đồng.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung trao quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp
 
Thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74,37 nghìn tỷ đồng , trong các lĩnh vực: Giao thông, Môi trường, Công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - vui chơi giải trí thể thao, nhà ở, khu đô thị, giáo dục đào tạo. Đây là nguồn lực rất quan trọng bên cạnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và các năm tiếp theo.
 
Tại Hội nghị đã Công bố các chương trình an sinh xã hội gồm: Chương trình: Xây dựng 5 trường học một số tỉnh khu vực phía Bắc, miền Trung và khu vực Tây Nam Bộ; Chương trình: Hỗ trợ thiết bị uống nước sạch tại vòi đạt tiêu chuẩn nước uống QCVN 01: 2009 của Bộ Y tế cho học sinh 06 trường công lập với quy mô công suất khoảng 3.000 lít nước uống/ngày; Chương trình: Hỗ trợ giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo; Chương trình: Hỗ trợ ghế 100.000 ghế Inox cho các nhà văn hóa của các huyện, xã miền núi khó khăn.
 
Đặc biệt, Tại hội nghị Thành phố đã giới thiệu danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư năm 2017:
 
- 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802,7 nghìn tỷ đồng:
 
- 11 dự án lĩnh vực hạ tầng giao thông, đô thị
 
- 01 dự án lĩnh vực môi trường
 
- 05 dự án lĩnh vực hạ tầng giáo dục
 
- 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303,85 nghìn tỷ đồng trong các lĩnh vực:
 
- 23 dự án công viên, cây xanh
 
- 02 dự án môi trường (xử lý rác thải, nước thải)
 
- 04 dự án bãi đỗ xe
 
- 02 dự án y tế (xây dựng bệnh viện)
 
- 17 dự án giáo dục (xây dựng trường)
 
- 35 dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp - làng nghề
 
- 12 dự án trung tâm thương mại
 
- 02 dự án trung tâm Logistic
 
- 04 dự án hạ tầng du lịch
 
- 05 dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
 
- 13 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
 
Để ghi nhận các doanh nghiệp đã có thành tích trong sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Thành phố đã trao bằng khen để tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp có đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội chung của Thủ đô năm 2017 (các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài có thành tích nộp thuế cao năm 2016, các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện các hoạt động an sinh, xã hội, giải quyết nhiều việc làm). 
 
Thông qua Hội nghị, Lãnh đạo Thành phố Hà Nội khẳng định: Hà Nội sẽ “Tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp”, “Hợp tác và phát triển”. 
 
Thành phố Hà Nội chào đón và mong muốn hợp tác với tất cả các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức, hiệp hội, chính quyền của các tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia trên thế giới để cùng phát triển bền vững.
 
Với các mục tiêu hướng về cộng đồng doanh nghiệp, hướng về sự hợp tác và phát triển, với  sự thành công của hai Hội nghị “Hà Nội Hợp tác đầu tư và phát triển” năm 2016 và 2017; với những tiềm năng, thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng có của Thủ đô, Hà Nội luôn là một địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn và thành công cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t