Bí thư Thành ủy: Mong muốn thanh niên, sinh viên Thủ đô quyết tâm, mạnh dạn khởi nghiệp (22:54 19/03/2017)


HNP - Sáng 19/3, tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm Trưởng đoàn, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề “Thanh niên Thủ đô học tập, việc làm và khởi nghiệp”.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TP trò chuyện với cử tri


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh cùng hơn 100 cử tri là thanh niên, học sinh, sinh viên của TP Hà Nội đã tham gia buổi tiếp xúc.
 
Trong buổi sáng, có 17 cử thi tham gia ý kiến với đoàn đại biểu Quốc hội. Các ý kiến tập trung vào chính sách khuyến khích khởi nghiệp; xây dựng môi trường văn hóa, nhà ở cho sinh viên; bảo hộ sở hữu trí tuệ đến việc sửa đổi Luật Thanh niên, Luật Thủ đô, đổi mới kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hay bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại… Theo cử tri Lý Xuân Hải, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay, sinh viên nhiều trường đại học đang tham gia các chương trình khởi nghiệp trên lý thuyết. Nhiều bạn có những đề án rất hay, được giải cao nhưng lại không có vốn, chưa có môi trường để phát triển các dự án. Bí thư Đoàn xã Đại Áng - huyện Thanh Trì  Nguyễn Văn Thắng phản ánh điều kiện nguồn lực đặc biệt là vốn đầu tư cho khởi nghiệp cũng gặp vô vàn khó khăn. Vì thông qua kênh Ngân hàng chính sách thì nguồn vốn vay rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.
 
Còn cử tri Đỗ Văn Huy, sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao nêu thực trạng nhiều học sinh THPT đua nhau thi vào các trường đại học, mặc dù nhiều sinh viên đại học tốt nghiệp còn chưa có việc làm. Điều này rất lãng phí thời gian và nguồn lực.  Cử tri Đỗ Văn Huy gợi ý, “Thực tế ở trường em, những sinh viên năm cuối, có tay nghề cao đã được các nhà tuyển dụng rất uy tín chủ động tìm tới để đặt vấn đề tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp với mức lương cũng rất hấp dẫn. Nên chăng Thành phố cần tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách để thanh niên được thụ hưởng nhiều ưu tiên khi tham gia học nghề và xin việc làm sau khi học nghề. Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo về khoa học, công nghệ, gắn lý thuyết với thực tế, nhất là những năm cuối, giúp học viên có kiến thức, kỹ năng để khi ra trường có thể bắt tay ngày vào công việc”.
 
Nói về những khó khăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp, cử tri Trần Xuân Chiến đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phản ánh, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ hiện khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, “bởi các ý tưởng không thể trở thành tài sản thế chấp với ngân hàng”, trong khi những máy móc, thiết bị nhập khẩu để sản xuất, biến ý tưởng thành hiện thực lại có giá thành rất cao. Chính vì thế, các doanh nghiệp mong muốn Thành phố có một quỹ bảo lãnh vốn vay cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giải đáp những kiến nghị của cử tri
 
Giải đáp những phản ánh, kiến nghị của các cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những trọng tâm được Hà Nội tập trung và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể về khởi nghiệp, trong đó, trước mắt ưu tiên cho lĩnh vực CNTT. Thành phố đã có Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp lĩnh vực CNTT đặt tại Sở TT&TT, số 185 Giảng Võ và từ nay đến cuối tháng 3/2017, tiếp tục có một trung tâm tương tự. Đây là những “vườn ươm” với nhiều ưu đãi trong vòng 2 năm để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, biến các ý tưởng thành hiện thực, đưa ra thương mại hóa. Bên cạnh đó, tính đến năm 2016, đã có 1.400 tỷ đồng được Thành phố hỗ trợ sản xuất kinh doanh thông qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội, năm 2017 Thành phố tiếp tục bố trí gần 2 nghìn tỷ đồng nữa. Do đó các doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận nguồn vốn này.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng mong muốn các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực vật liệu mới trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm phải hết sức chú trọng đến nhu cầu thị trường, sao cho sản phẩm phải có tính thương mại hóa cao. Thành phố sẽ đóng vai trò kết nối giữa ý tưởng khả thi với các doanh nghiệp để hỗ trợ, biến ý tưởng thành sản phẩm. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực phát triển nhà ở cho sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà ở sinh viên cũng như các thiết chế văn hóa công cộng còn chưa đáp ứng yêu cầu. Chính vì thế, Thành phố xác định ưu tiên xây dựng công viên, vườn hoa, điểm vui chơi công cộng là trọng tâm của nhiệm kỳ 2016-2020.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ sự khâm phục đối với năng lực, bản lĩnh tư duy của các cử tri, đây đều là những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, trúng và đúng những vấn đề mà cử tri, thanh niên Thủ đô mong đợi, trăn trở. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, với vị trí Thủ đô của đất nước, Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các Học viện, Trường Đại học, Trường Cao đẳng, trong đó có nhiều trường đào tạo hàng đầu cả nước. Thành phố Hà Nội luôn coi đây không chỉ là lợi thế lớn, mà còn là nguồn lực, tài sản vô cùng quý giá, đã, đang và sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô. Thực tế thời gian qua, dù thành phố là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động tập hợp, thu hút nhân tài, tạo ra cơ hội khởi nghiệp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa. 
 
Theo Bí thư Thành ủy, khởi nghiệp là vấn đề ưu tiên của bất cứ quốc gia nào nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ thị trường. Hà Nội hiện có trên 200 nghìn doanh nghiệp, song vẫn còn thấp so với tiềm năng, vị thế. Chính vì thế, các bạn sinh viên, thanh niên Thủ đô cần quyết tâm, quyết liệt hơn trong lĩnh vực này. Bí thư Thành ủy cho biết Thành phố đã có những cơ chế ưu tiên, khuyến khích, từ nguồn vốn đến hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp. Bên cạnh Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp CNTT, Hà Nội còn có Vườn ươm KHCN tại Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Tại đây có hội đồng của Thành phố gồm các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các ngân hàng sẵn sàng xem xét, phân tích để hỗ trợ các ý tưởng khả thi.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, lãnh đạo Thành phố, sở, ngành thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên bằng những chính sách hữu hiệu, thiết thực, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên có cơ hội khởi nghiệp vươn tới thành công; tiếp tục xây dựng kho dữ liệu mở hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Đối với các ĐBQH, cần tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và truyền tải các ý kiến, kiến nghị của thanh niên tới diễn đàn Quốc hội trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, cũng như giám sát việc thực hiện chương trình khởi nghiệp Quốc gia một cách có hiệu quả.
 
Đồng chí cũng đặc biệt mong muốn đội ngũ sinh viên dù ở bất cứ đâu về học tập, sinh sống tại Hà Nội sẽ cùng giúp xây dựng Thành phố văn minh, Thủ đô hiện đại, phát huy truyền thống Anh hùng, truyền thống thanh lịch của người Tràng An. Trước mắt, đội ngũ thanh niên, sinh viên cần là những người tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành 2 bộ Quy tắc ứng xử nơi công sở và công cộng mà Thành phố mới ban hành, từ đó, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t