Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2017 (21:23 16/03/2017)


HNP - Chiều 16/3, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2017. Dự tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành Thành phố.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, hai tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 153 vụ (giảm 4,23%), số người chết giảm 20 người (giảm 1,26%), số người bị thương giảm 707 người (giảm 21%).
 
Phân tích nguyên nhân TNGT đường bộ cho thấy: Có 30,2% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,6% do vi phạm tốc độ xe chạy; 12,5% do chuyển hướng không chú ý; 11,3% do quy trình thao tác xe và 5,2% do vượt xe. Về phương tiện gây tai nạn: Mô tô chiếm 68,1%, ô tô 28%. Về tuyến đường xảy ra tai nạn: Quốc lộ chiếm 44,4%; tỉnh lộ và giao thông nông thôn chiếm 52,8%.
 
Về ùn tắc giao thông, trong 2 tháng đầu năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, trong các đô thị, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM. Cả nước xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, chủ yếu là tại Hà Nội, TPHCM và Quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, tại Hà Nội và TPHCM vẫn còn tồn tại các điểm nhạy cảm, dễ xảy ra ùn tắc giao thông phức tạp, kéo dài như tại các tuyến đường kết nối với đầu mối giao thông lớn (Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất), các nút giao chưa có cầu vượt giữa đường trục hướng tâm và các đoạn tuyến vành đai; các đoạn tuyến có các công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông bất hợp lý.
 
Mặc dù tình hình TT ATGT những tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: tình hình TNGT diễn biến phức, TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu tăng cao so với cùng kỳ; tình trạng xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất TT ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ chở khách theo tuyến cố định; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến đường có công trình thi công chiếm dụng lòng đường và những ngày thời tiết xấu.
 
Theo Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do chưa có quy định pháp lý về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT. Vì vậy, việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị và địa phương phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo, nơi quyết liệt thì chuyển biến, những nơi thiếu quyết liệt dẫn đến tình trạng buông lỏng trong đảm bảo trật tự ATGT cũng như trong tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, còn một bộ phận người thực thi nhiệm vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm Quý II và những tháng còn lại trong năm 2017, ông Khuất Việt Hùng cho biết, dự báo với đà tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tiếp tục tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự ATGT, đòi hỏi các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết 88 của Chính phủ và Kế hoạch số 08 của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%, giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô; giảm số vụ ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các trục giao thông trọng điểm…
 
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của lãnh đạo các bộ, ban ngành, cơ quan chức năng và các địa phương cũng tập trung phân tích, mổ xẻ nguyên nhân TNGT và đề xuất nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tham luận tại điểm cầu Hà Nội
 
Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, tình hình TT ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội những tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Cụ thể, đã xảy ra 227 vụ tai nạn đường bộ, đường sắt, làm chết 90 người, bị thương 177 người (so với cùng kỳ giảm 08 vụ, 7 người chết và 33 người bị thương). Không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; không có tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong, sau tết Dương lịch, tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội năm 2017.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương các tỉnh/thành và lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT; đồng thời, nghiêm túc phê bình các địa phương làm chưa tốt.
 
Đánh giá về tình hình TTATGT quý I/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, là tháng 2 và tuần đầu tháng 3 liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, làm thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng tăng mạnh, gây mất TTATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với xe chở khách theo tuyến cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp…
 
Thời gian tới, đồng chí yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm, cấp bách như: Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và địa phương để khắc phục các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; rà soát, bổ sung chương trình đào tạo và nội dung sát hạch lý thuyết, thực tế đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải; tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, tập trung xử lý hành vi người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải hàng hóa, gắn với xử lý trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị theo địa bàn được phân công phụ trách...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t