Bí thư Thành ủy: Đống Đa cần hỗ trợ các hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp (16:21 16/03/2017)


HNP - Sáng 16/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với quận Đống Đa về kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, lãnh đạo một số sở, ngành TP.  

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, năm 2016, Đống Đa là quận đứng đầu TP Hà Nội về tổng thu ngân sách với 7.317 tỷ đồng, đạt trên 140% kế hoạch được giao. Năm 2017, chỉ tiêu ngân sách quận được giao là 6.705 tỷ đồng, bằng 135,3% so với chỉ tiêu năm 2016. Đến hết ngày 14/3/2017, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận là trên 1.396 tỷ đồng, đạt trên 20% kế hoạch. Ước thực hiện quý I/2017 là 2.023 tỷ đồng, đạt 29,45% kế hoạch và bằng 102% so với cùng kỳ năm trước.
 
Đống Đa là quận có cơ cấu kinh tế đặc trưng của quận đô thị trung tâm. Đến hết 2016, tỷ trọng thương mại- dịch vụ của quận chiếm 61%, công nghiệp- xây dựng chiếm 39%. Số lượng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại- dịch vụ hàng năm tăng nhanh hơn so với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp- xây dựng. 
 
Hiện nay, địa bàn quận có trên 11 nghìn cá nhân kinh doanh, trong đó, có trên 6.500 cá nhân kinh doanh được quản lý, thu thuế. Năm 2016, các cá nhân kinh doanh cá thể đã nộp thuế 135 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm trước đó. Các thành phần kinh tế trên địa bàn quận đều được khuyến khích đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó tạo ra nguồn thu bền vững cho ngân sách. Trong 2 tháng đầu năm 2017, quận cấp mới 247 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
 
Các lĩnh vực quản lý đô thị, trật tự xây dựng, cải cách hành chính trên địa bàn quận tiếp tục có nhiều chuyển biến. Tính đến nay, tổng số hồ sơ nộp trực tuyến đối với các TTHC mức độ 3, 4 đã đạt 95%.
 
Tuy nhiên, Bí thư Quận ủy Đống Đa cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó là vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh; để xe, họp chợ không đúng nơi quy định; công tác quản lý trật tự xây dựng còn phát sinh các trường hợp xây dựng không phép; tiến độ GPMB một số dự án còn chậm; hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; năng lực, trình độ của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu…
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Đống Đa kiến nghị Thành phố quan tâm, bố trí vốn để triển khai 4 dự án giao thông đã được chấp thuận chủ trương, góp phần giảm thiểu ùn tắc, đó là dự án mở rộng đường Lương Đình Của ra đường Trường Chinh; dự án cải tạo, chỉnh trang phố Hồ Đắc Di và nút giao Hồ Đắc Di - Tây Sơn; dự án cải tạo nút giao Chùa Bộc - Thái Hà và dự án tuyến đường từ nút Bộ Tư lệnh Thông tin ra phố Tôn Đức Thắng.
 
Quận cũng kiến nghị Thành phố điều chỉnh quy hoạch mở tuyến đường nối từ Yên Lãng - mương IF nối qua Trung tâm Chiếu phim quốc gia ra phố Láng Hạ để tăng diện tích hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc; chấp thuận chủ trương xây dựng trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận và dự án xây mới trường Tiểu học Quang Trung.
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở ngành, lãnh đạo HĐND, UBND TP, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá: Đống Đa là quận có nhiều cái “nhất”, là quận lớn nhất, dân số đông nhất, mật độ dân cư lớn nhất, thu ngân sách cao nhất Thành phố… Trong khi cơ sở hạ tầng còn chưa đáp ứng yêu cầu và đang đặt ra những sức ép rất lớn đối với sự phát triển của quận.
 
Tuy vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa đã nỗ lực, cố gắng, đạt được những kết quả toàn diện trong những năm qua, nhất là trong năm 2016, quận đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch 12/12 chỉ tiêu, vươn lên đứng đầu các quận, huyện của Thành phố về thu ngân sách, đáng mừng hơn là tỷ lệ thu này rất bền vững, tới 6.500 tỷ trên tổng số 7.317 tỷ đồng là thu từ thuế và phí. Đây là kết quả tốt và quận cần tiếp tục phát triển theo hướng này trong thời gian tới.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng, thời gian qua, quận đã quan tâm, có chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự đô thị, số vụ vi phạm trật tự xây dựng đã giảm từ 176 vụ xuống còn 36 vụ và không phát sinh vi phạm mới; số công trình "siêu mỏng, siêu méo" cũng giảm từ 120 công trình xuống còn 49 công trình. Tuy nhiên, vệ sinh môi trường vẫn là tồn tại mà quận cần tập trung mạnh hơn để khắc phục trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc ra quân lập lại trật tự đô thị, dẹp gọn vỉa hè không phải là việc thực hiện lần đầu, mà phải là việc làm thường xuyên, đều đặn. “Cái khó không phải làm việc đang làm bây giờ, mà cái khó là làm xong thì có giữ được không”, do đó các cấp chính quyền phải vào cuộc đồng bộ, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở để tạo đồng thuận.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị quận Đống Đa tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo, mở rộng dân chủ và sâu sát cơ sở. Cùng với đó, quận cần chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới.
 
Bí thư Thành ủy đánh giá cao kết quả công tác CCHC của quận Đống Đa, với 95% hồ sơ trực tuyến mức độ 3 được nộp qua mạng cho thấy chính quyền cơ sở rất sâu sát. Tuy nhiên, trong thời gian tới, quận phải triển khai CCHC trên tinh thần quyết liệt hơn. Từng phường phải nắm vững các hộ gia đình nào đủ điều kiện hoặc chưa đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 để có giải pháp hỗ trợ thích hợp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng với chính quyền thực hiện CCHC cũng như quy tắc ứng xử.
 
Trong phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Đống Đa thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn hoặc đề xuất Thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, với trên 6.500 hộ kinh doanh cá thể có nộp thuế, đây là nguồn lực rất lớn của quận, chính vì thế, quận cần phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp thiết thực, cụ thể để phát triển các hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp. Trong đó, có thể thành lập các tổ đến trực tiếp các hộ để hỗ trợ kê khai thủ tục hành chính.
 
Liên quan đến các dự án hạ tầng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị quận Đống Đa đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB để triển khai các dự án đã có quy hoạch. Quá trình đầu tư, phát triển hạ tầng phải quán triệt quan điểm đẩy mạnh thu hút xã hội hóa, nguồn lực ngân sách chỉ ưu tiên cho những lĩnh vực không có khả năng xã hội hóa.
 
Về công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, hiện, quận Đống Đa còn khoảng 6.700 trường hợp chưa được cấp GCN, con số tuy không lớn nhưng là những trường hợp có khó khăn, vướng mắc, chính vì thế phải có sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành và quận để tháo gỡ. “Nếu chúng ta cứ đổ tại khó khăn, vướng mắc, hồ sơ nộp không đủ mà không giải quyết là chưa làm hết trách nhiệm với dân. Chính quyền phải cùng vào cuộc với người dân, chỉ rõ còn thiếu những gì, khó khăn, vướng mắc cụ thể là những gì để cùng nhau tháo gỡ”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t