Tin tức sự kiện

Hai Bà Trưng thực hiện tốt các chính sách về dân số, phát triển (25/05/2018)

HNP - Ngày 24/5, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND về thực hiện kế hoạch 95-KH/QU, ngày 19/4/2018, của Quận ủy Hai Bà Trưng về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ Sáu BCH Trung ương Đảng khóa XII “về công tác dân số trong tình hình mới”.

Theo đó, phấn đấu đạt các mục tiêu đến năm 2030: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 33,2 vạn người; Tỷ số giới tính khi sinh dưới 108 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi đạt khoảng 18%; tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đạt khoảng 12,5%; tỷ lệ phụ thuộc chung đạt khoảng 49%.

Tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt trên 90%; Tuổi thọ bình quân đạt trên 75 tuổi, trong đó, thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung.

Nâng cao tầm vóc, thể lực người Hà Nội 18 tuổi đối với nam đạt 169 cm, nữ đạt 158 cm. Chỉ số Phát triển con người (HDI) bằng hoặc cao hơn mức bình quân của Thành phố; 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên toàn Thành phố và quy mô toàn quốc.

Để thực hiện mục tiêu trên, quận sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chủ trương, chính sách công tác dân số, gương mẫu thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.

Rà soát, hoàn thiện bổ sung cơ chế, chính sách về công tác dân số, trong đó, rà soát, đề xuất quy hoạch các khu đô thị mới của quận phù hợp với hiện trạng và xu hướng vận động của các yếu tố dân số, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của quận và trong chiến lược tổng thể xây dựng và bảo vệ Thủ đô.

Bên cạnh đó, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách đầu tư phát triển các cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm nhóm dân số đặc thù như trẻ em, người khuyết tật, người bị di chứng chiến tranh, người cao tuổi, người di cư đều bình đẳng trong tham gia, thụ hưởng thành quả phát triển.

Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời, tích cực vận động các nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ cho các chương trình, dự án về dân số và phát triển nhằm thực hiện tốt hom nữa các mục tiêu, chỉ tiêu về quy mô, cơ cấu, phân bố và nâng cao chất lượng dân số.

Hoàng Ngân

Các bài đã đăng :

Xem tiếp >>