Hoàn Kiếm nâng cao hiệu quả hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông (16:22 21/06/2018)


HNP - Trong giai đoạn 2015-2017, xác định việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXV, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiếp tục thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Các đơn vị trên địa bàn quận đã ban hành và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản để tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông làm cơ sở để việc triển khai thực hiện đúng quy định và đạt hiệu quả. Theo đó, về tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa, UBND quận và UBND các phường đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND quận và UBND các phường. Việc bố trí và phân công cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ hành chính tại Bộ phận một cửa phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường của cán bộ, công chức, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Công tác quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thủ trưởng các đơn vị quan tâm thực hiện; chế độ, chính sách được đảm bảo theo đúng quy định.

Việc đánh giá kết quả hài lòng của cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC tại quận và phường được quan tâm thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: Thông qua sổ góp ý, hòm thư góp ý, thiết bị máy tính bảng và phiếu khảo sát,... Căn cứ kết quả đánh giá, mức độ hài lòng và rất hài lòng chiếm tỷ lệ cao (trên 90%). Các ý kiến góp ý của tổ chức, công dân đối với cán bộ, công chức đều được các đơn vị tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Việc bố trí địa điểm và trang thiết bị của Bộ phận một cửa được UBND quận, UBND các phường quan tâm đảm bảo phục vụ tốt nhất các yêu cầu của tổ chức và cá nhân. Bộ phận một cửa được bố trí tại vị trí thuận lợi, với diện tích 120m2, trong đó, 60m2 được bố trí làm nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch giải quyết TTHC. UBND quận đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo quy định. Tại hầu hết các phường, mặc dù trụ sở làm việc đều rất chật hẹp, nhưng UBND các phường đã bố trí Bộ phận một cửa tại địa điểm thuận tiện và đảm bảo các trang thiết bị tối thiểu nhằm phục vụ các yêu cầu của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết TTHC.

Cùng với đó, việc niêm vết công khai các TTHC và công khai thông tin đường dây nóng, Sổ góp ý tại Bộ phận một cửa của Quận và Phường cơ bản đáp ứng được yêu cầu và theo quy định. Các TTHC được niêm yết theo từng lĩnh vực, đầy đủ các nội dung của từng thủ tục theo quy định. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về TTHC, quy định hành chính tại Quận và Phường được tổ chức định kỳ 6 tháng/lần theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của ngưới đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.

Nhờ chuẩn bị chu đáo các điều kiện trên, nên việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các đơn vị trong giai đoạn 2015-2017 đạt kết quả cao. Thông qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị, trong giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/10/2017, UBND quận đã tiếp nhận và giải quyết: 19.009 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, UBND các phường đã tiếp nhận và giải quyết: 313.925 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thành phố và Quận, các đơn vị thuộc quận đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, gồm 34 thủ tục thực hiện tại cấp quận và 06 thủ tục thực hiện tại cấp phường.

Từ ngày 10/8/2016 đến ngày 31/10/2017, Bộ phận một cửa của Quận đã tiếp nhận 10.283 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 10.247 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Bộ phận một cửa các phường đã tiếp nhận 10.471 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 10.471 hồ sơ (đạt 100%). Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Quận và Phường cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo đúng pháp luật và thời hạn theo quy định, không phát sinh các khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, các đơn vị đều áp dụng các phần mềm và tin học hóa các công đoạn để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Thêm vào đó, trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, một số đơn vị đã có nhiều hình thức sáng tạo để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc kê khai và nhập hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến như tại UBND phường Đồng Xuân đã có sáng kiến in các tờ gấp hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, huy động lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân tại các điểm sinh hoạt địa bàn dân cư...


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t