Phúc Thọ: Giải trình việc thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường (15:52 18/06/2018)


HNP - Thực hiện Chương trình giám sát năm 2018, sáng 18/6, Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ tổ chức phiên giải trình thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Mạnh Phú phát biểu kết luận tại phiên giải trình


Tại phiên giải trình, đã có 5 ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND huyện về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm trong việc xử lý rác thải công nghiệp, xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý ô nhiễm làng nghề, xử lý ô nhiễm nguồn nước tại một số làng nghề trên địa huyện…
 
Cụ thể, Đại biểu Lê Thị Toan, Trưởng ban KT-XH HĐND huyện nêu vấn đề, hiện nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nói chung và trên địa bàn xã Thanh Đa nói riêng còn tình trạng sản xuất công nghiệp trong khu dân cư. Hàng ngày, bụi gỗ, bụi sơn, tiếng ồn, khí thải, nước thải… xả ra môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của nhân dân nhất là những hộ dân xung quanh. Đại biểu đề nghị UBND xã Thanh Đa cho biết trách nhiệm của xã trong việc đảm bảo môi trường và giải pháp trong thời gian tới. 
 
Đại biểu Nguyễn Đăng Bình phản ánh, qua khảo sát thực tế và phản ánh của nhân dân, hàng tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật tập kết trên các cánh đồng, tồn đọng lâu ngày chưa được mang đi xử lý gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Đại biểu đề nghị Phòng Kinh tế huyện cho biết nguyên nhân tồn đọng? trách nhiệm thuộc về ai và hướng xử lý trong thời gian tới?
 
Tại hội nghị đã có 11 lượt ý kiến giải trình các vấn đề các đại biểu chất vấn. Hầu hết các ý kiến đều chỉ ra những khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường như việc các làng nghề truyền thống xen lẫn với các khu dân cư nên việc thu gom rác thải khó khăn, hoạt động sản xuất của một số làng nghề còn gây ô nhiễm nguồn nước; hiện nay, huyện và các xã mới ký hợp đồng vận chuyển rác thải sinh hoạt còn rác thải công nghiệp là do các hộ dân tự ký kết nên có nhiều hộ không ký kết với Công ty môi trường mà tự đem xử lý nên chưa đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân chưa cao nên chưa đổ rác đúng nơi quy định gây ra mất mỹ quan nông thôn…
 
Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn khẳng định, thời gian qua, huyện triển khai nhiều việc thiết thực để bảo vệ môi trường và nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, hiện nay, trên địa bàn huyện còn nhiều khu vực ô nhiễm rất nặng, rác thải sinh hoạt còn nhiều, ô nhiễm không khí do đốt rác, khói, bụi còn lớn gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
 
Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện đang xây dựng kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, phân công và giao việc, trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị. Bên cạnh đó, Chủ tịch huyện Phúc Thọ yêu cầu các cấp chính quyền đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ gia đình, các hộ sản xuất làng nghề cùng chung tay bảo vệ môi trường, từ đó xây dựng huyện xanh, sạch…
 
Phát biểu kết luận tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú ghi nhận những việc làm của UBND huyện và các xã trong việc bảo vệ vệ sinh môi trường. Đồng chí đề nghị đối với các nơi đang bị ô nhiễm nguồn nước, tồn tại rác thải… thuộc trách nhiệm của đơn vị nào thì đơn vị ấy phải xây dựng phương án để giải quyết. Đối với những đơn vị đã làm tốt việc bảo vệ môi trường cần tiếp tục duy trì, giao trách nhiệm cho các tập thể, đơn vị để bảo đảm môi trường tại các nơi công cộng. Đối với UBND huyện cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, định kỳ hàng quý báo cáo Thường trực HĐND huyện về kết quả thực hiện. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu HĐND huyện tiếp tục quan tâm, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong công tác này.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t