Hai Bà Trưng phát triển nền y học cổ truyền phục vụ khám chữa bệnh cho người dân (12:20 25/05/2018)


HNP - Quận Hai Bà Trưng là địa bàn tập trung nhiều các bệnh viện của Trung ương, ngành, Thành phố với 64 cơ sở hành nghề y học cổ truyền, thu hút các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, lương y giỏi công tác tại các bệnh viện trên địa bàn quận tham gia hoạt động khám chữa bệnh. Trong 10 năm qua, quận Hai Bà Trưng đã làm tốt công tác phát triển ngành Đông y và Hội Đông y quận, vai trò của việc khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Được thành lập từ năm 1958, Hội Đông y quận Hai Bà Trưng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, phát triển ngành Đông y của quận nói riêng và Hội Đông y Thành phố nói chung. Hiện, Quận hội có 145 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Trong 10 năm qua, Hội Đông y quận đã khám chữa bệnh cho hơn 270 nghìn người dân với các phương pháp như: Sử dụng thảo dược, châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại, day ấn huyệt..., trong đó: 70% chữa khỏi bệnh, 20% bệnh đỡ, thuyên giảm.
 
Hiện nay, nhiều gia đình hội viên của Hội Đông y quận vẫn giữ được truyền thống truyền nghề cho con cháu qua các bài thuốc gia truyền, những kinh nghiệm điều trị góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân và giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ. Hội Đông y quận đã tập hợp các bài thuốc, vị thuốc quý biên soạn thành tập tài liệu về 37 vị thuốc Nam để chữa 100 bệnh, đồng thời làm tài liệu học tập và giảng dạy về Đông y cho các lớp kế thừa sau. Rất nhiều các bài thuốc hay của các hội viên trong Hội Đông y quận được Hội Đông y Thành phố lựa chọn in trong cuốn sách 1.000 bài thuốc Đông y Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Trong 10 năm, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 35 buổi tập huấn cho khoảng 200 chủ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà thuốc cập nhật các văn bản, những quy định của pháp luật mới liên quan tới lĩnh vực y học cổ truyền. Tổ chức 10 lớp tập huấn cho gần 1.000 người nhằm nâng cao nghiệp vụ quản lý, kỹ năng kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở hành nghề y, dược thực hiện đúng các quy định khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kiểm soát nguồn dược liệu được sử dụng, đảm bảo dược liệu có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và hiệu quả, an toàn trong điều trị. Vận động các lương y giỏi có bài thuốc gia truyền về tiêu chảy tham gia đợt phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm năm 2007, bài thuốc về sốt xuất huyết tham gia phòng chống dịch Sốt xuất huyết năm 2017...

Cùng với đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Bệnh viện y học cổ truyền Trung ương được xây dựng khu mới, khối nhà 8 tầng với quy mô 650 giường bệnh, làm tốt công tác bào chế, sản xuất thuốc theo đúng phương pháp y học cổ truyền, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiện đại hoá các dạng thuốc, chuyển dạng thuốc. Nhiều chế phẩm thuốc của Bệnh viện dưới dạng viên nén, nang, cốm, si-rô, chè tan... có hiệu quả cao trong điều trị, tiện lợi trong sử dụng. Đặc biệt, Bệnh viện đang tham gia vào Dự án “Đổi mới toàn diện” của ngân hàng Thế giới với nội dung: Phát triển năng lực tiến hành thử nghiệm lâm sàng về thuốc y học cổ truyền và đầu tư thiết bị xây dựng xưởng sản xuất dược đạt tiêu chuẩn GMP ở mô hình thí điểm. Dự án hướng đến cộng đồng mà đặc biệt là người nghèo tại Việt Nam.
 
Đáng chú ý, hoạt động xã hội hóa trong công tác khám chữa bệnh Đông y phát triển mạnh trên địa bàn. Hưởng ứng phong trào thi đua “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” mang tấm lòng đến với mọi người, nâng cao y đức, các hội viên của Hội tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo. Từ năm 2010, Phòng Y tế tham mưu UBND quận thành lập và tổ chức hoạt động phòng khám chữa bệnh nhân đạo, từ thiện, cấp phát thuốc miễn phí tại chùa Linh Sơn - Thanh Nhàn, chùa Liên Phái - Cầu Dền. Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương khám chữa bệnh nhân đạo bằng phương pháp y học cổ truyền tại chùa Linh Sơn -Thanh Nhàn như: Siêu âm, điện tim, tư vấn và điều trị bằng các phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi; cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2010 đến 2011, đã khám và điều trị cho 4.100 bệnh nhân với số tiền thuốc miễn phí là 230 triệu đồng. Năm 2011, Phòng khám nhân đạo tại chùa Linh Sơn đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bình chọn là mô hình tiêu biểu của toàn quốc. Từ năm 2008 đến nay khám cho 16.999 bệnh nhân. Phòng khám nhân đạo tại chùa Liên Phái, do Hội Đông y Quận đảm nhiệm (14 buổi/tháng), từ năm 2013 đến nay, đã khám và điều trị cho 9.690 bệnh nhân.
 
Phát huy những kết quả trên, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ kiện toàn, quản lý tốt và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng Đông y tại các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn quận. Phát triển và hoàn thiện tổ chức Hội Đông y từ quận đến phường. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, thực hành của người dân về hiệu quả, tác dụng của các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. 
 
Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho các hội viên Hội Đông y, cán bộ trạm y tế phường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiện toàn hệ thống tổ chức khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại cơ sở. Ngoài ra, làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ cho hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn quận. Duy trì và phát huy tốt hoạt động khám chữa bệnh tại 02 phòng khám nhân đạo ở chùa Linh Sơn và Chùa Liên Phái.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t