Phúc Thọ: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tăng, ni, trụ trì các chùa (17:34 16/05/2018)


HNP - Sáng 16/5, UBND huyện Phúc Thọ tổ chức Hội nghị Gặp mặt Ban trị sự và các trụ trì trong huyện nhằm động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các tăng, ni, trụ trì các chùa trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị


Huyện Phúc Thọ có 22 xã, 1 thị trấn, dân số hơn 18 vạn người. Nhân dân trong huyện chủ yếu theo 2 tôn giáo là Phật giáo và Công giáo, trong đó, số lượng tín đồ Phật giáo khoảng hơn 13.000 người. Hiện nay, toàn huyện có 80 ngôi chùa, 52 vị tăng, ni trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì chùa, còn 1/3 số chùa chưa có sư trụ trì. Ban trị sự Phật giáo huyện có 13 thành viên. Năm 2017 và đầu năm 2018, tình hình hoạt động của chức sắc, nhà tu hành trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
 
Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn đã quan tâm đến nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tập huấn Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hệ thống văn bản liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo tới đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo, các chức sắc, tín đồ, Phật tử. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với UB MTTQ tổ chức thăm hỏi, gặp gỡ, trao đổi với chức sắc, tăng, ni các chùa. Qua đó, tuyên truyền, vận động tín đồ phật giáo hiểu và chấp hành tốt chính sách pháp luật liên quan đến tôn giáo.
 
Nhìn chung, năm 2017, trên cơ sở nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phật tử trên địa bàn huyện, UBND huyện Phúc Thọ đã báo cáo và được Ban Tôn giáo Thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng, tu bổ một số ngôi chùa ở các xã Cẩm Đình, Phương Độ, Thanh Đa, Trạch Mỹ Lộc… Tuy nhiên, một số nơi trên địa bàn huyện vẫn còn xây dựng khi chưa được nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đội thanh tra xây dựng huyện đã phối hợp với Phòng Nội vụ và các phòng, ban chuyên môn xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời hướng dẫn các xã giúp nhà chùa hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Tại hội nghị, đại diện Ban Trị sự Phật giáo huyện bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc khi các cấp chính quyền đã luôn lắng nghe, tạo điều kiện, giúp đỡ các nhà chùa giải quyết các khó khăn để phục vụ tốt hơn nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị huyện tiếp tục phổ biến các chính sách pháp luật về tôn giáo cho các tăng, ni, trụ trì các chùa; Hướng dẫn các chùa các thủ tục xây dựng mới, sửa chữa chùa, sửa chữa các chùa đã được công nhận di tích văn hóa; Hướng dẫn các thủ tục để các nhà chùa mở rộng khuôn viên để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng nhân dân; cấp đất để xây dựng trụ sở làm việc cho Ban trị sự Phật giáo huyện.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú đánh giá, trong những năm qua, Ban Trị sự Phật giáo huyện và các chùa quan tâm công tác chăm lo tín ngưỡng cho nhân dân; các chùa quan tâm chăm sóc, tu bổ, tôn tạo, gìn giữ di tích để chùa khang trang hơn; việc chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước, nhất là pháp luật về tôn giáo được thực hiện tốt góp phần tạo sự đoàn kết trong Ban trị sự, tăng, ni và củng cố khối đoàn kết toàn dân. Đồng chí mong muốn thời gian tới Ban trị sự và các tăng, ni tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục chú trọng đến phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
 
Đồng chí cũng khẳng định việc tổ chức hội nghị lần này nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tăng, ni, trụ trì các chùa trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo huyện tiếp xúc nhiều hơn với các tăng, ni, qua đó lắng nghe và giải quyết các khó khăn cho Ban trị sự và các chùa.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t