Long Biên: Cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW để tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ (14:35 26/04/2018)


HNP - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Quận ủy Long Biên đã cụ thể hóa thành nhiều nội dung cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực đối với nhiều phần việc, tạo chuyển biến và sức lan tỏa trong triển khai thực hiện.

Công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được Quận ủy Long Biên chủ động triển khai bằng nhiều hình thức. Đến nay, toàn quận đã cập nhật được 316 văn bản; đưa 157 tin tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05 để tuyên truyền từ quận tới cơ sở, các mô hình, cách làm hay tại địa phương. Đài Truyền thanh 14 phường đã duy trì chuyên mục "Học Bác mỗi ngày", sau 2 năm triển khai, đã phát hành 118 bài tuyên truyền với tổng thời lượng 1.800 phút. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên quận đã tổ chức Diễn đàn Đảng viên trẻ với Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; chỉ đạo 40 liên đội tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện bác Hồ”. Tổ chức cho trên 9000 đoàn viên tham gia học tập chuyên đề về Chỉ thị 05.
 
Bên cạnh đó, đã tổ chức học tập chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm chặt chẽ, nghiêm túc, gắn với cơ chế kiểm soát, đánh giá công  khai. Kết quả, đã có 11.310/11.595 đảng viên toàn đảng bộ tham gia học tập các chuyên đề hàng năm, đạt tỷ lệ 97,5%. Quận ủy cũng chỉ đạo thực hiện xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, trong đó, đã cụ thể hóa thành 3 nhóm đối tượng để đảm bảo việc tu dưỡng sát với chức trách nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng nội dung tu dưỡng qua loa, đại khái hoặc né tránh những nội dung mà ở vị trí công tác của mình hay mắc phải nhưng lại không tập trung tu dưỡng.

Trong triển khai, đã chú trọng kiểm soát việc thực hiện thông qua cơ chế kiểm tra, giám sát của cấp ủy; giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Trong 2 năm, quận đã tổ chức kiểm tra công vụ thực hiện Chỉ thị 05 đối với 4 tổ chức cơ sở Đảng; tiến hành khảo sát 90 tổ chức cơ sở Đảng; kiểm tra giám sát 4 tổ chức cơ sở Đảng và 4 đảng viên là người đứng đầu. Song song với đó, kế hoạch tu dưỡng của đảng viên được cấp ủy quản lý được chuyển cho MTTQ và các đoàn thể giám sát theo nguyên tắc: cấp nào giám sát cán bộ đảng viên cấp đó. Khi phát hiện những vấn đề phản ánh những biểu hiện về suy thoái, MTTQ là đầu mối báo cáo với cấp ủy để xem xét trách nhiệm đảng viên và giám sát việc giải quyết các kiến nghị. Trong 2 năm, đã tổ chức đoàn thực hiện 83 cuộc kiểm tra giám sát, 168 cán bộ, đoàn viên được kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

Đáng chú ý, việc “Học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được Quận ủy đưa vào chương trình hành động, kế hoạch công tác, chương trình toàn khóa của cấp ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Quận ủy đã rà soát 14 vấn đề nổi cộm và tập trung giải quyết 7/14 vụ việc, 7 nội dung còn lại đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Duy trì lịch tiếp công dân của lãnh đạo quận, phường, kịp thời giải quyết đơn thư và những kiến nghị đề xuất của nhân dân. Chỉ đạo 100% các địa phương tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ với nhân dân theo Quyết định số 2200 của Thành ủy. Tổ chức hội nghị đối thoại cấp quận của Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND với MTTQ các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân. Các nội dung kiến nghị đề xuất đều được tổng hợp và phân công các cơ quan tham mưu giải quyết theo quy định.

Để tập trung nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội, Quận ủy cũng chỉ đạo xây dựng chuyên đề: “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, xử lý và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn quận Long Biên, giai đoạn 2016-2020”. Từ năm 2016 đến tháng 2/2018, đã có 355 nội dung phản ánh, trong đó, đã giải quyết 325 nội dung, đạt tỷ lệ 91,5%. Qua đó, trong những năm qua, trên địa bàn quận luôn ổn định, không hình thành điểm nóng, đơn thư khiếu kiện tập trung đông người.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Quận ủy Long Biên tiếp tục triển khai các nội dung Chỉ thị 05, thực hiện nghiêm túc việc học tập chuyên đề hàng năm và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền ở các ngành, các cấp, các địa phương. Đặc biệt là tuyên truyền kết quả đạt được, các mô hình mới, cách làm hay để nhân rộng toàn quận. Ngoài ra, chỉ đạo các cấp ủy đưa nội dung kiểm tra, giám sát Chỉ thị 05 vào kế hoạch thực hiện hàng năm. Chú trọng kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tu dưỡng hàng năm gắn với giải quyết các vấn đề dư luận xã hội, những vụ việc nổi cộm, bức xúc. Đồng thời, tăng cường khảo sát, giao ban chuyên đề để đánh giá tiến độ thực hiện, kip thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t