Đổi mới trong đánh giá cán bộ: Kinh nghiệm quý từ quận Long Biên (12:15 18/03/2018)


HNP - Xác định khâu đánh giá cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng là một trong những khâu yếu trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, Quận ủy Long Biên đã nghiên cứu, tìm tòi và đột phá vào lĩnh vực này, với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ, tính kỷ luật, kỷ cương và tinh thần tận tụy, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa quận Long Biên


Khắc phục tình trạng cào bằng trong đánh giá cán bộ
 
Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà: trước kia, việc đánh giá cán bộ, công chức được tiến hành theo chu kỳ từng năm. Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có những hạn chế, như thời gian đánh giá trong 1 năm là khá dài, chưa đảm bảo tính kịp thời trong đánh giá chất lượng, mức độ hoàn thành công việc của cán bộ tại một thời điểm nhất định, nhất là những việc hạn chế, thiếu sót hay những sáng kiến, sáng tạo không được khắc phục hoặc biểu dương, nhân rộng kịp thời. Hơn nữa, việc đánh giá cán bộ theo từng năm còn nặng tính cào bằng, cơ bản là hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong khi số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lại chủ yếu tập trung vào cán bộ lãnh đạo, quản lý, còn công chức chuyên môn thì chiếm tỷ lệ ít.
 
Chính vì vậy, quận Long Biên xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của quận. Trong đó, đổi mới công tác đánh giá cán bộ có vai trò quan trọng, bởi có đánh giá đúng thì mới biết thực trạng chất lượng đội ngũ, từ đó mới có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng cũng như quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ đúng.
 
Trên cơ sở đó, quận đề ra yêu cầu đổi mới công tác đánh giá cán bộ phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm; phải được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, công bằng và thông qua đánh giá thì ý thức trách nhiệm, chất lượng đội ngũ phải được nâng lên... Với 6 nhóm giải pháp rất cụ thể, đó là đổi mới công tác điều hành; thứ hai là đối với những công việc thường xuyên thì phải có quy trình giải quyết rõ ràng, rõ trách nhiệm từng khâu, đặc biệt là rõ trách nhiệm của các đơn vị phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; thứ 3 là phải có cơ chế theo dõi, giám sát và đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ một cách công khai, rõ ràng; thứ 4 là ban hành quy định về đánh giá cán bộ hàng tháng; thứ 5 là xây dựng đề án đổi mới công tác thi đua – khen thưởng và thực hiện đổi mới đào tạo, bồi dưỡng theo khung năng lực vị trí việc làm gắn với định kỳ kiểm tra, sát hạch hàng năm đối với một số chức danh.
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà chia sẻ, muốn đánh giá cán bộ tốt thì công tác điều hành phải tốt, theo hướng rõ việc, rõ hiệu quả đạt được và rõ từng thời điểm trong từng tuần, từng tháng, từng quý. Trước kia, khi triển khai thực hiện nhiệm vụ thì giao việc theo kế hoạch, với form mẫu truyền thống nêu các vấn đề rất chung, không rõ nhóm công việc và trách nhiệm cụ thể về tiến độ, thời gian, vì vậy, trong kế hoạch công việc, quận đổi mới xây dựng các biểu mẫu rất cụ thể, trong đó xác định các nhóm công việc gắn với tiến độ, trách nhiệm các đơn vị triển khai, đơn vị phối hợp. Thứ 2 là quận đưa ra mẫu về kế hoạch công tác tháng để triển khai chung trên toàn quận. Với biểu mẫu này, khi đánh giá các đơn vị không phải viết báo cáo bằng lời, như vậy vừa rút ngắn thời gian báo cáo cho các đơn vị mà việc đánh giá kết quả công việc gần như được tiến hành “tự động”.
 
Quận cũng ban hành quy định đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng; UBND quận quy định thang điểm 100 cùng các biểu mẫu phục vụ việc chấm điểm cho từng nhóm đối tượng cán bộ lãnh đạo, công chức chuyên môn, công chức bộ phận một cửa, viên chức... mỗi nhóm đối tượng lại có các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành khác nhau. Về thang điểm 100, quận chia thành 4 nhóm tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí về ý thức kỷ luật được chấm tối đa là 25 điểm; năng lực, kỹ năng chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được chấm tối đa 20 điểm; kết quả thực hiện nhiệm vụ tối đa 50 điểm; còn lại 5 điểm dành cho các tiêu chí thưởng (sự tận tụy, sáng tạo và trách nhiệm của cán bộ, công chức). Trong 50 điểm cho các tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ lại được cụ thể hóa số điểm dành cho kết quả thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, lịch công tác và số điểm dành cho kết quả thực hiện nhiệm vụ phát sinh đột xuất. Cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải đạt từ 95 điểm trở lên; từ 88 điểm đến dưới 95 điểm được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; từ 75 điểm đến dưới 88 điểm được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ; dưới 75 điểm là không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
 
Điểm mới tiếp theo trong công tác đánh giá cán bộ của quận Long Biên là thẩm quyền đánh giá cán bộ. Theo đó, quận quy định cụ thể Bí thư Quận ủy trực tiếp đánh giá Phó Bí thư Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND các phường; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy thì đánh giá trưởng các ban đảng, MTTQ và các đoàn thể; Chủ tịch UBND quận thì đánh giá trưởng phòng, Chủ tịch UBND các phường... Như vậy, việc đánh giá đảm bảo nguyên tắc người nào giao việc thì người đó trực tiếp đánh giá. 
 
Kết quả đánh giá theo từng cấp sẽ được công bố công khai trên cổng thông tin của quận, phường và tại buổi “Sinh hoạt dưới cờ” đầu tháng. Đối với cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng thì được thưởng 0,5 hệ số lương cơ bản; nếu có sáng kiến, sáng tạo thì được thưởng bằng 1 hệ số lương. Năm 2017, quận Long Biên thưởng 953 lượt cá nhân với kinh phí 577 triệu đồng. Ngoài ra, những tồn tại, hạn chế trong thực thi nhiệm vụ cũng được nêu công khai để tất cả các đơn vị trên toàn quận cùng rút kinh nghiệm.
 
Cùng với đổi mới trong đánh giá cán bộ, quận Long Biên cũng đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và sát hạch đối với một số chức danh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ quan điện tử nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Theo đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của quận hiện nay không tiến hành đại trà, không đào tạo, bồi dưỡng “những thứ mình có”, mà đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, theo yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng đào tạo về kỹ năng mà cán bộ, công chức cần.
 
Năm 2017, quận Long Biên đã mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng xây dựng, kiểm soát kế hoạch; kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức hội nghị, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để thực thi công vụ. Quận cũng bồi dưỡng các nội dung theo khung năng lực, như bổ sung bằng cấp, chứng chỉ chuyên viên; kỹ năng chuyên môn như xử lý điểm nóng, nhiệm vụ phát sinh; kỹ năng xây dựng nghị quyết... Đặc biệt, quận quy định cụ thể, Bí thư Quận ủy chịu trách nhiệm đào tạo cho Bí thư các phường; Chủ tịch quận thì đào tạo, bồi dưỡng cho chủ tịch phường, từ biên soạn giáo án, lên chương trình đào tạo, bồi dưỡng...
 
Sau khi tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, quận tiến hành sát hạch đối với một số chức danh. Trong năm 2017, quận đã thí điểm sát hạch đối với 2 chức danh là Bí thư đảng ủy và Chủ tịch UBND phường. Kết quả có 11/14 Bí thư phường được xếp loại tốt; 3 người xếp loại trung bình. Chủ tịch phường thì có 7 người xếp loại tốt, khá có 5 người và trung bình là 2 người. Trên cơ sở này, quận đã phát hiện ra những kiến thức, kỹ năng mà cán bộ còn yếu để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tiếp theo.
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà nhấn mạnh, qua việc đổi mới trong đánh giá xếp loại hàng tháng tại quận Long Biên cho thấy ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, quan trọng hơn là chất lượng giải quyết công việc được nâng lên rõ rệt. Với khối lượng công việc lớn, lại thực hiện lộ trình tinh giản biên chế 10%, song các yêu cầu đặt ra quận vẫn hoàn thành, được Thành phố đánh giá dẫn đầu về CCHC cũng như một số lĩnh vực. Đặc biệt là các tồn tại, hạn chế được phát hiện, xử lý kịp thời; các sáng kiến, sáng tạo được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng... dẫn đến sự tận tụy, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên rõ nét.
 
Từ những kết quả trong công tác đánh giá và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của quận Long Biên, mới đây, quận đã đón đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương dẫn đầu về thăm và làm việc. Tại đây, đồng chí Phạm Minh Chính đánh giá chương trình đánh giá cán bộ của Long Biên đã đáp ứng được các tiêu chí, đó là đảm bảo tính toàn diện, đa chiều, liên tục, lượng hóa và công khai. Theo đồng chí Phạm Minh Chính, những kinh nghiệm của quận Long Biên sẽ được Ban Tổ chức Trung ương cũng như Thành ủy Hà Nội nghiên cứu để nhân rộng trong thời gian tới.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t