Hai Bà Trưng: Khuyến khích các sáng kiến cải cách hành chính (13:48 16/03/2018)


HNP - Năm 2017, việc triển khai, thực hiện công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là cải cách TTHC của quận Hai Bà Trưng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của quận và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC, từ đầu năm, quận Hai Bà Trưng đã chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về TTHC, các quy định hành chính, chủ trương, chính sách pháp luật về về nội dung kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức phong phú như: giao ban định kỳ, hội nghị chuyên đề, thông qua Cổng giao tiếp điện tử của quận, hệ thống loa phát thanh phường, thông báo, hướng dẫn tại các bản tin nhà văn hóa, địa bàn khu dân cư của phường... Đồng thời, duy trì thường xuyên việc nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận xã hội về công tác CCHC.

UBND các phường thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, các đoàn thể; duy trì phát thanh 2 buổi 1 ngày trên hệ thống loa truyền thanh của phường các quy đinh mới của pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp có nội dung phổ biến về các TTHC để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, nắm bắt được quy trình thực hiện, từng bước nâng cao hiệu quả CCHC. Bên cạnh đó, UBND các phường cũng tổ chức lấy ý kiến người dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công bằng nhiều hình thức: qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, hòm thư góp ý, sổ góp ý để từ đó khắc phục thiếu sót và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

Kết quả, năm 2017, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND quận và UBND phường được thực hiện tập trung tại bộ phận một cửa. Các bộ phận một cửa đều được ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; công khai trạng thái giải quyết TTHC cho công dân trên mạng internet, tạo sự thuận lợi cho người dân khi tới nộp hồ sơ và nhận kết quả. Cấp quận đã niêm yết công khai 302 TTHC thuộc 34 lĩnh vực của các phòng chuyên môn; UBND 20 Phường đã tiến hành niêm công khai 204 TTHC thuộc 24 lĩnh vực. Đến nay, 100% các TTHC của quận và phường đã được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Kết quả giải quyết TTHC đã có sự chuyển biến rõ rệt, đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch; nhiều đơn vị có kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ trên 95%, một số TTHC đã được rút ngắn so với thời gian quy định (việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối các hộ kinh doanh cá thể được thực hiện ngay trong ngày, việc chứng thực lĩnh vực tư pháp tại quận và các phường đã trả kết quả ngay cho nhân dân không phải chờ đợi,...).

Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, chủ tịch UBND quận đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, trong đó yêu cầu thủ trường các đơn vị và chủ tịch UBND các phường chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc công bố công khai các số điện thoại, đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận góp ý về quy trình, TTHC, các thông tin, phản ảnh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức, 100% các đơn vị có hòm thư góp ý công khai tại trụ sở làm việc.

Đáng chú ý, quận đã thực hiện Đề án “Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối việc thực hiện các TTHC trên địa bàn quận Hai Bà Trưng”, bước đầu đem lại hiệu quả rõ nét về công tác cải cách TTHC. Đề án nhận được sự ủng hộ, đánh giá tích cực và đồng tình từ phía người dân và tổ chức khi được thể hiện suy nghĩ và có tiếng nói với cơ quan cung ứng dịch vụ công.

Ngoài ra, quận Hai Bà Trưng còn khuyến khích những sáng kiến cải cách công tác kiểm soát và CCHC của cán bộ công chức các phường đề xuất từ thực tiễn triển khai công việc như: ứng dụng CNTT, giảm thiểu giấy tờ, tăng cường sử dụng thư điện tử, fax hoặc gửi file scan. Đảm bảo không bị thất lạc văn bản, và rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết Thủ tục hành chính cho công dân; xây dựng, bổ sung và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật một cách đồng bộ,thống nhất, phù hợp với Hiến pháp tránh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo. Đồng thời, đẩy mạnh việc đưa TTHC đến từng công dân, giúp người dân nắm được thủ tục để chuẩn bị những giấy tờ liên quan đến công việc hành chính của mình.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hoạt động KSTTHC được thực hiện thường xuyên hàng quý hoặc đột xuất. Hàng tháng, các đơn vị báo cáo tình hình rà soát, cập nhật liên tục kịp thời các TTHC cấp mới, thay thế, hủy bỏ, các văn bản mới hay các quyết định công bố mới tại cuộc họp giao ban định kỳ vào thứ sáu tuần cuối cùng của tháng. Phòng Tư pháp quận lập riêng một nhóm kiểm soát TTHC trên zalo điện thoại để thuận tiện cho việc kiểm soát và báo cáo công tác kiểm soát TTHC. Đến nay, việc thực hiện công tác rà soát và kiểm soát TTHC tại quận và phường được đi vào nề nếp và thực hiện cập nhật, niêm yết công khai thường xuyên, liên tục đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của UBND thành phố.

Năm 2018, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung về công tác kiểm soát TTHC đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận.

Tập trung chỉ đạo cải cách TTHC trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, công khai, minh bạch các TTHC theo quy định, nâng cao chất lượng các hồ sơ giải quyết TTHC, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của tổ chức và công dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả và những đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của đơn vị mình; Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường đầu tư trang thiết bị CNTT cho Bộ phận một cửa.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t