Ba Vì: Sớm hoàn thành mục tiêu đưa nước sạch đến với người dân (10:14 13/03/2018)


HNP - Ba Vì là huyện miền núi có địa bàn rộng, tuy nhiên, nhiều năm qua, mới chỉ có một số xã được sử dụng nước sạch từ Nhà máy nước Sơn Tây và trạm cấp nước sạch khu vực Phong Vân, Cổ Đô, còn lại nhiều xã chưa có nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Trong khi đó, nguồn nước ngầm lại khan hiếm, nhiều nơi nguồn nước bị ô nhiễm. Để giải quyết vấn đề này, huyện Ba Vì đã kêu gọi các doanh nghiệp và tạo điều kiện về đất đai, GPMB, xây dựng nhằm đẩy nhanh kế hoạch cấp nước cho người dân.

Hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì được đưa vào sử dụng


Huyện Ba Vì có 31 đơn vị hành chính gồm thị trấn Tây Đằng và 30 xã, tuy nhiên, huyện mới chỉ có trạm cấp nước sạch khu vực xã Phong Vân, Cổ Đô, còn lại nhiều xã chưa có nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Chính vì vậy, thực hiện chủ trương xã hội hoá của thành phố, huyện đã có cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. 
 
Vừa qua, Nhà máy nước sạch Ba Vì đã được đưa vào sử dụng, đây là dự án xử lý nước sạch lấy từ nguồn nước sông Đà, bao gồm 2 bộ phận tách rời là trạm bơm nước thô và trạm xử lý nước. Hiện nay, hạng mục trạm nước thô lấy nước từ nguồn sông Đà đã hoàn thành và Công ty đã lắp đặt hệ thống ống gang chôn ngầm đến xã Phú Đông và đã đấu nối cung cấp nước sạch cho bà con ở đây. Ở các xã Đồng Thái, Vạn Thắng hệ thống đường ống đã được lắp đặt đến sau công tơ, hiện đang tiến hành xúc rửa đường ống để đấu nối cho bà con. Với tổng số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, công suất giai đoạn 1 là 10.000m3/ngày đêm, dự kiến sau khi hoàn thành nhà máy sẽ cấp nước cho hàng ngàn hộ dân của từ 11 – 16 xã tại huyện Ba Vì.
 
Gia đình bà Vũ Thị Trường, ở xóm Đông Đoài, thôn Phú Nghĩa, xã Phú Đông cho biết: khoảng 1 tháng nay, gia đình đã có nước sạch, đảm bảo vệ sinh để dùng. Người dân được lắp đặt hệ thống cấp nước tới tận gia đình, đây là hệ thống đường ống đã được liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì đầu tư. Nguồn nước lấy từ nước sạch từ hệ thống đường ống nước sạch Sông Đà theo chủ trương xã hội hoá của thành phố. Hiện tại xã Phú Đông có hơn 1.200 hộ thì đã có đến hơn 90% số hộ đã được cấp nước sạch. Được dùng nước máy thay thế cho nước giếng khơi và giếng khoan ô nhiễm, người dân ở đây rất phấn khởi.
 
Dự án xử lý nước sạch lấy từ nguồn nước sông Đà của Công ty CP Quảng Tây được UBND TP chấp thuận và bắt đầu khởi công vào tháng 4/2016, gồm 2 bộ phận tách rời là trạm bơm nước thô và trạm xử lý nước. Hiện nay, hạng mục trạm nước thô lấy nước từ nguồn sông Đà đã hoàn thành và Công ty đã lắp đặt hệ thống ống gang chôn ngầm đấu nối đến xã Phú Đông, đang triển khai tiếp ở các xã Đồng Thái, Vạn Thắng và một phần xã Chu Minh, Đông Quang. Đây là những địa phương luôn thiếu nước sạch sinh hoạt của huyện Ba Vì.
 
Theo ông Nguyễn Thế Sáng - Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng Tây - Chủ đầu tư của Dự án Nhà máy và hệ thống cấp nước sạch nông thôn Ba Vì cho biết, việc xử lý nước của Công ty được áp dụng theo công nghệ của Đức và hệ thống theo dõi, đánh giá của Pháp nên đảm bảo chất lượng theo Tiêu chuẩn 01 của Bộ Y tế. Hơn nữa, trong vòng 3 tháng qua, Công ty phối hợp với một số sở, ngành, đơn vị liên tục lấy mẫu nước sông Đà vào các thời điểm trưa, chiều, đêm để theo dõi, đánh giá chất lượng. “Chúng tôi cũng phối hợp với Sở KH&CN và nhờ các GS đầu ngành về nước sạch lên tận nhà máy để làm nhiều thử nghiệm, đưa ra công nghệ xử lý nước phù hợp với Việt Nam theo tiêu chuẩn nước sạch sinh hoạt” - ông Sáng cho hay.
 
Đánh giá về dự án này, đồng chí Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho rằng, đây là dự án cấp nước được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa có quy mô và công suất lớn nhất được triển khai trên địa bàn huyện từ trước đến nay. Khẳng định sự nỗ lực lớn của chính quyền huyện và Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD cấp thoát nước & môi trường Ba Vì. Hiện tại, nhà máy đã đi vào khai thác sử dụng, cấp nước cho 6.700 hộ dân trong phạm vi nghiên cứu của dự án. 
 
Có thể khẳng định Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì đã tạo ra một mô hình quản lý mới trong quản lý hệ thống cấp nước nông thôn, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, thực hiện chính sách phân cấp của Thành phố, đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực cấp nước nông thôn. Không những vậy, dự án còn khuyến khích nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân trên địa bàn và tạo cơ hội việc làm cho các lao động; cung cấp hệ thống cấp nước ổn định và bền vững với hiệu quả cao về kinh tế, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, dự án cũng góp phần vào việc cải thiện các điều kiện vệ sinh môi trường, điều kiện sống và sức khỏe của cộng đồng.
 
Lãnh đạo huyện cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực phối hợp với nhà đầu tư Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD cấp thoát nước & môi trường Ba Vì, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án theo kế hoạch. Tiếp tục đầu tư xã hội hóa, nâng công suất nhà máy nước tại xã Phú Sơn lên 60.000 m3/ngày/đêm đảm bảo cấp nước sạch cho các xã còn lại trên địa bàn huyện chưa được cấp nước sạch.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t