Mô hình nuôi dê thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã miền núi nghèo (12:57 13/02/2018)


HNP - Dựa vào địa thế là xã có vùng đồi núi rộng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức đã tập trung hướng dẫn người dân nuôi dê nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập. Nhờ hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăn nuôi và sản phẩm được thị trường đón nhận nên nhiều hộ dân trên địa bàn xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức, cho hiệu quả kinh tế cao


Ở xã miền núi An Phú, nguồn thức ăn từ lá cây tự nhiên dễ kiếm, người nuôi hoặc cắt về cho dê ăn hoặc nuôi chăn thả, thi thoảng bổ sung thêm ngũ cốc để tăng nhanh trọng lượng cho dê. Một số gia đình áp dụng hình thức nuôi nhốt, bán chăn thả cũng đem lại lợi nhuận cao. Không những người trẻ mà người cao tuổi cũng có hứng thú với loại vật nuôi này.
 
Mô hình nuôi dê không những giúp thoát nghèo mà còn giúp nông dân làm giàu. Nhà nhiều thì nuôi 50 - 70 con, nhà ít nuôi vài ba con. Tính ra, nuôi dê lãi hơn nhiều so với các loại vật nuôi khác, nhanh thu hồi vốn, không sợ ế hàng. Theo kinh nghiệm những người nuôi lâu năm, dê không khó nuôi nhưng mẫn cảm với thời tiết, người nuôi cần cẩn thận, chịu khó, nhất là trong những thời điểm thay đổi thời tiết.
 
Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Mạnh Ngự cho biết: xã có diện tích hơn 2.200ha (bằng 1/10 diện tích toàn huyện Mỹ Đức), trong đó, có 560ha rừng thuộc vùng đệm của rừng đặc dụng Hương Sơn và 800ha rừng trồng trên những dãy núi đá vôi, nên rất thuận tiện cho việc chăn nuôi dê núi. Cả xã hiện có 70 hộ nuôi dê với tổng đàn khoảng 1.283 con, cho hiệu quả kinh tế cao, tập trung ở 2 thôn Thanh Hà và Đồng Chiêm.
 
Dịp cuối năm này, ở An Phú khá nhộn nhịp bởi có nhiều thương lái tìm đến thu mua nông sản. Đây chính là thời điểm các chủ trang trại ở An Phú rộ mùa thu hoạch cá, lợn, gà, dê... Hiện, dê núi thương phẩm ở An Phú có giá 130.000 đồng/kg. So với nuôi lợn thì nuôi dê khẳng định hiệu quả gấp nhiều lần. Cùng với đó, nhờ cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển nên từ năm 2017, xã An Phú đã thoát khỏi diện xã dân tộc, miền núi đặc biệt khó khăn.
 
Ở sâu trong núi, gia đình anh Lê Văn Tiến, Trưởng thôn Thanh Hà đang nuôi đàn dê 70 con. Anh Tiến (sinh năm 1985) đã chọn quê hương là nơi lập nghiệp. Ngoài nuôi dê, anh nuôi 5.000 con gà, 200 con vịt đẻ, hàng chục con bò, trâu và ao cá... mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. 
 
Theo anh Tiến: dê là loài sinh sản nhanh, dê cái 2 năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2-3 con nên người nuôi có điều kiện nhân đàn nhanh. Nuôi dê ở An Phú thuận lợi do có những dãy núi đá nên chúng tự leo trèo lên núi kiếm ăn. So với vật nuôi khác, nuôi dê hiệu quả hơn bởi không tốn công chăm sóc, chi phí thấp. Vào mùa Đông, cây lá ít, gia đình cho dê ăn thêm chút cám, uống thêm nước ấm và ít muối để dê nhớ đường về. Hiện nay, không chỉ cung cấp dê thịt, anh Tiến còn bán dê giống và sẵn sàng giúp đỡ các hộ trong thôn về kỹ thuật, cách chăm sóc đàn dê.
 
Theo ông Nguyễn Bá Minh, Chủ tịch UBND xã An Phú: nhờ các mô hình nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao mà đến hết năm 2017 xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Ngoài mô hình nuôi dê, UBND xã hỗ trợ cho 13 con bò giống cho hộ nghèo của 13 thôn. Ngoài ra từ mô hình bò của trạm khuyến nông huyện Mỹ Đức với hơn 30 con bò sinh sản đã giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Bên cạnh đó xã cũng hỗ trợ người dân tiếp nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội Mỹ Đức (với số dư nợ là 17 tỷ đồng) để nhân dân mua con giống, vật tư nông nghiệp phát triển kinh tế. Theo lãnh đạo xã An Phú, riêng với mô hình nuôi dê, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nhân rộng mô hình nuôi dê thông qua hỗ trợ vốn mua con giống và tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho hộ sản xuất. Qua đó, giúp nông dân yên tâm trong chăn nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t