Chương Mỹ có thêm 3 xã đủ điều kiện xét đạt chuẩn NTM năm 2017 (18:50 16/12/2017)


HNP - Ngày 15/12, Tổ Công tác giúp việc Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, chấm điểm tại 4 xã huyện Chương Mỹ, gồm: Quảng Bị, Phú Nghĩa, Trường Yên và xã Tân Tiến.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Xã Quảng Bị có 4 thôn, ngành nghề chủ yếu là lĩnh vực thương mại, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp. Thu nhập chính của xã là ngành nghề phụ như: nghề mộc, may xuất khẩu, mây giang đan xuất khẩu. Trong nông nghiệp, ngoài trồng trọt xã tập trung phát triển chăn nuôi với gần 100 trang trại vừa và nhỏ, kinh tế trang trại. Xã cũng tích cực cải tạo ao hồ nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, tiêu chí về hộ nghèo đạt yêu cầu theo quy định, chỉ còn 1,7%.
 
Năm 2017, sau khi rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với quy hoạch của cấp trên, hiện tại, UBND huyện đã phê duyệt được 122 phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho các hộ. Từ đó, đã góp phần tăng thu nhập trung bình từ 150 triệu đồng/ha canh tác trở lên. Riêng lĩnh vực thương mại, hiện nay, xã có 485 cá thể hộ kinh doanh thương mại dịch vụ, 53 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, riêng lĩnh vực này cho thu nhập hàng năm ước đạt 212 tỷ đồng/năm.
 
Đối với công tác xây dựng NTM, trong những năm qua, xã đã huy được 145 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng. Cùng với nguồn vốn ngân sách, xã cũng nhận được sự đóng góp nhiệt tình của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, xã đã hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, trong đó, có 4,6km đường liên xã, 3 km đường liên thôn được cứng hóa đạt 100%, có 13/13km đường ngõ xóm được bê tông hóa, giao thông nội đồng được hoàn chỉnh phục vụ tích cực công tác sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân.
 
Đối với tiêu chí về trường học, xã có đủ trường ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn NTM. Hiện, Trường tiểu học có diện tích khuôn viên gần 10.000m2 đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2003, Trường mầm non có diện tích khuôn viên 8.614m2 đã đạt chuẩn quốc gia năm 2006. Đối với cơ sở vật chất nhà văn hóa, xã có 2 nhà văn hóa của thôn 1 và thôn 2 đạt chuẩn theo quy định. 2 thôn còn lại hiện đang lựa chọn sân đền, sân kho đã được tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp để làm các điểm vui chơi cho nhân dân.
 

Cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường xã Quảng Bị xanh, sạch đẹp nhờ chương trình xây dựng NTM

Tại xã Trường Yên, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Xã đã tích cực huy động nguồn vốn xây dựng NTM, trong đó, tập trung xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.
 
Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã, có 15/19 tiêu chí đạt, còn 4/19 tiêu chí cơ bản đạt. Trong đó tiêu chí về trường học xã chưa đạt 100%. Trên địa bàn xã hiện có 3 trường học, trong đó trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn năm 2015, được công nhận lại năm 2016. Trường mầm non và trường trung học cơ sở đã có quyết định đầu tư xây dựng để đảm bảo đạt chuẩn năm 2018.
 
Đối với tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, cán bộ chủ chốt của Đảng ủy, HĐND, UBND có 4/6 đồng chí có trình độ đại học, công chức xã có 10/10 đồng chí có bằng đại học, cán bộ công chức xã đạt chuẩn theo quy định. Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định. Hiện có 1 tủ sách pháp luật đặt tại nơi tiếp công dân. Các thôn được cấp tủ và trang bị sách pháp luật tại nhà văn hóa thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận với chính sách, pháp luật.
 
Công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong gia đình và đời sống xã hội có nhiều tiến bộ. 100% phụ nữ thuộc hộ nghèo, khuyết tật có nhu cầu vay vốn được vay vốn từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn vốn tín dụng chính khác. Không có trường hợp tảo hôn, cưỡng ép kết hôn. Xã có 6 mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cho các nạn nhân bị bạo lực giới và bạo lực gia đình tại cộng đồng.
 

Đường giao thông nông thôn xã Tân Tiến được đầu tư khang trang sạch sẽ

* Chiều cùng ngày, tổ công tác đã đi kiểm tra và chấm điểm tại xã Trường Yên và Phú Nghĩa. Năm 2017, xã Trường Yên đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, và các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Với sự quyết tâm chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân địa phương, đến nay xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, xã còn tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn.
 
Theo kết quả thẩm định, xã Quảng Bị đạt 95,6 điểm, xã Trường Yên đạt 95 điểm và xã Tân Tiến đạt 96 điểm, riêng xã Phú Nghĩa chưa được xét để công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2017 do có một số tiêu chí xã chưa đạt số điểm theo yêu cầu. Với kết quả đánh giá trên, 3/4 xã của huyện Chương Mỹ đủ điều kiện để trình UBND TP xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t