Long Biên: Công khai, minh bạch, phát huy dân chủ để nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công (13:35 21/10/2017)


HNP - Để cải thiện nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), 9 tháng đầu năm, quận Long Biên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực, trong đó, công tác cải cách hành chính và phát huy vai trò của người dân trong giám sát được tập trung thực hiện.

Ngay từ đầu năm, UBND quận đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ quận và các phường thường xuyên tuyên truyền về quy chế dân chủ do UBND quận ban hành, các văn bản pháp luật, trợ giúp pháp lý... giúp người dân tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thực hiện đúng và tốt chính sách, pháp luật của Nhả nước, nâng cao sự tham gia của nhân dân vào các hoạt động xã hội trên địa bàn phường. Đồng thời, vận động người dân tham gia đóng góp tự nguyện cho các công trình công cộng, các hoạt động xã hội, từ thiện như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thu được 2,54 tỷ đồng, đạt 254% kế hoạch thành phố giao; Quỹ Vì người nghèo thu trên 1,7 tỷ đồng. Toàn quận có 21 gia đình Người có công có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà năm 2017 với tổng số tiền 840 triệu đồng; hỗ trợ 14 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, kinh phí thực hiện 765 triệu đồng.

Để đảm bảo minh bạch, UBND các phường đã thực hiện công khai việc thu chi ngân sách theo quy định, công khai thuyết minh quyết toán thu, chi ngân sách và kết quả thực hiện các hoạt động tài chính khác tại trụ sở UBND phường để toàn thể nhân dân được biết. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, HĐND Quận và phường đã tổ chức các cuộc tiếp dân, tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn, để giải thích, trả lời làm rõ nhiều ý kiến mà các đại biểu cử tri quan tâm đề cập tại các hội nghị như: Công tác quản lý đất đai, GPMB, quản lý nghĩa trang, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị, an ninh trật tự.

Ban Thanh tra nhân dân đã phối hợp với các tổ dân phố giám sát lực lượng bảo vệ dân phố thực hiện mô hình khoán quản trong công tác quản lý trật tự đô thị tuyến đường, phố trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phản ánh những bức xúc của nhân dân về vệ sinh môi trường nhất là việc chống ngập úng cho các tổ dân phố, những vấn đề về an toàn giao thông. Ủy ban MTTQ duy trì việc giám sát và xin ý kiến đánh giá mức độ hài lòng cùa công dân về hoạt động của bộ phận Một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, việc giám sát đã tạo được hiệu quả tốt trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC bộ phận một cửa, tđược nhân dân ghi nhận.

Đáng chú ý, UBND Quận đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa quận và phường theo hướng hiện đại, bằng các giải pháp cụ thể: Thực hiện công khai minh bạch các lĩnh vực hoạt động của cơ quan đặc biệt là lĩnh vực Tiếp nhận hồ sơ vả trả kết quả TTHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 các thủ tục hồ sơ và quy trình thực hiện. Công khai các loại phí và lệ phí tại bộ phận một cửa.


Rà soát TTHC; xây dựng quy trinh nội bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Quận, phường đảm bảo rõ thời gian các bước thực hiện gắn trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Đã rà soát và ban hành thay thế 82 TTHC do có văn bản QPPL thay thế. Thực hiện nghiệm túc việc gửi thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết chậm muộn và thư cảm ơn đối với các phản ánh, kiến nghị của tập thể, cá nhân về chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa (nếu có).

Ngoài ra, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ làm thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 02 TTHC dịch vụ công trục tuyến mức độ 4. Triển khai thực hiện thí điểm mô hình khu chung cư điện tử tại 03 phường Gia Thuỵ, Ngọc Lâm và Giang Biên. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân về thời gian đi lại và chi phí hành chính.

Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2017 đến ngày 05/9/2017: Cấp Quận: Tiếp nhận 9.559 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 8,893 hồ sơ (trong đó có 03 hồ sơ quá hạn, đã ban hành thư xin lỗi công dân), tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,97%. Cấp phường: Tiếp nhận 51.886 hồ sơ, đã giải quyết 51.821 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Về cung ứng dịch vụ công: chất lượng khám chữa bệnh: tại tuyến y tế cơ sở ngày càng được nâng cao, đáp ứng phần nào nhu cầu khám chữa bệnh thông thường của nhân dân; làm tốt công tác dự phòng, tiếp cận của người dân với y tế cơ sở thuận tiện. Cơ sở hạ tầng căn bản đã đảm bảo lòng đường, vỉa hè trật tự, gọn gàng, thông thoáng, xanh, xanh đẹp. Quận thực hiện gửi “Thư ngỏ” tới các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh đồng thời thông báo về chủ trương kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT, TTĐT, TTCC, xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố. Song song với đó, quận cũng tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết, công khai TTHC, kiến nghị đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Rà soát, mở rộng TTHC mức độ 3,4 theo lộ trình của Thành phố.

Những tháng cuối năm, quận Long Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp mọi người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, thông qua các nội dung được công khai cho dân biết, dân bàn và quyết định nội dung nhân dân giám sát. Đồng thời, thực hiện đúng các quy định về công khai, mình bạch thu chi ngân sách, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy trình điều tra, rà soát, bình xét và công nhận đối tượng hộ nghèo hàng năm...

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại, giải trình với người dân về những vấn đề dân sinh bức xúc, những chính sách pháp luật mới để cho người dân hiểu, nắm rõ, ủng hộ chính quyền trong thực thi các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của Quận và Thành phố.

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra để phòng chống tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc liên quan đến người dân ở một số lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng; các khoản thu phí, lệ phí và các nội dung được giao thanh tra theo kế hoạch năm 2017.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t