VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Tổ chức kiểm tra công tác ban hành và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong quý II/2025
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 371/KH-UBND về Kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu:
Đối với tự kiểm tra văn bản:
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành chủ động kiểm tra các VBQPPL, văn bản có chứa quy phạm pháp luật do UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố ban hành liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi tham mưu, quản lý nhà nước của ngành;
HĐND và UBND quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn tổ chức tự kiểm tra văn bản do mình ban hành.
Kết quả kiểm tra văn bản và danh mục các văn bản kiểm tra được tổng hợp ngay gửi Sở Tư pháp theo quy định. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm tham mưu giúp UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, tổng hợp kết quả kiểm tra và xây dựng báo cáo của UBND Thành phố theo quy định.
Đối với kiểm tra theo thẩm quyền:
Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện tốt việc kiểm tra VBQPPL do HĐND và UBND gửi đến theo quy định, kịp thời phát hiện các văn bản đã ban hành trái pháp luật, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.
Thành phố sẽ tổ chức Đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác ban hành VBQPPL và công tác kiểm tra VBQPPL của HĐND và UBND các quận, huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông. Thời gian thực hiện từ Quý II/2025.
Kiểm tra tại các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Ngoại vụ, Du lịch về việc thực hiện nhiệm vụ giúp UBND Thành phố trong công tác rà soát, tự kiểm tra văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước và tổ chức rà soát, kiểm tra các văn bản hành chính do Giám đốc Sở ban hành có chứa quy phạm pháp luật. Thời gian thực hiện từ Quý II/2025.
Phê duyệt giá thóc để thu thuế sử dụng đất nông nghiệp vụ mùa năm 2024
Ngày 17/12, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 6480/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá thóc để thu thuế sử dụng đất nông nghiệp theo vụ thu hoạch chính trên địa bàn thành phố Hà Nội (vụ mùa năm 2024).
Theo đó, giá thóc để thu thuế sử dụng đất nông nghiệp vụ mùa áp dụng từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 31/12/2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội:
Các xã miền núi: 9.200 đồng/kg. Các khu vực còn lại: 9.500 đồng/kg
UBND Thành phố giao Cục Thuế thành phố Hà Nội căn cứ giá thóc quy định trên để hướng dẫn việc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp vụ mùa năm 2024 cho UBND các quận, huyện, thị xã.
Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2024
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 6489/QĐ-UBND về Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2024.
Cụ thể, Số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều Quốc gia giai đoạn 2022-2025:
Hộ nghèo: 0 hộ, tỷ lệ: 0%/ tổng số hộ dân Thành phố; Hộ cận nghèo: 890 hộ, tỷ lệ: 0,04%/ tổng số hộ dân Thành phố.
Số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025:
Hộ nghèo: 0 hộ, tỷ lệ: 0%/ tổng số hộ dân Thành phố; Hộ cận nghèo: 9.928 hộ, tỷ lệ: 0,43%/ tổng số hộ dân Thành phố.
Số hộ nghèo, hộ cận nghèo được phê duyệt tại Quyết định này là cơ sở để thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và an sinh xã hội của thành phố Hà Nội năm 2025.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình
Ngày 18/12 UBND Thành phố ban hành Quyết định số 6490/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình.
Theo đó, điều chỉnh, bổ sung danh mục Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình đã được UBND Thành phố phê duyệt tại các Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày 22/01/2024, số 1973/QĐ-UBND ngày 15/4/2024 và số 3904/QĐ-UBND ngày 29/7/2024, như sau:
Bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình là: 01 dự án, với diện tích 6,838 ha.
Điều chỉnh diện tích các loại đất trong năm 2024, cụ thể: Điều chỉnh phân bổ diện tích các loại đất trong năm 2024; Bổ sung vào kế hoạch thu hồi các loại đất năm 2024; Bổ sung Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất năm 2024.
Điều chỉnh số dự án và diện tích ghi tại điểm e Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày 22/01/2024; Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 1973/QĐ-UBND ngày 15/4/2024; Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 3904/QĐ-UBND ngày 29/7/2024 của UBND Thành phố thành: 57 dự án, diện tích: 31,8411 ha.
Các nội dung khác ghi tại các Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày 22/01/2024, số 1973/QĐ-UBND ngày 15/4/2024 và số 3904/QĐ-UBND ngày 29/7/2024 của UBND Thành phố vẫn giữ nguyên hiệu lực.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký
Tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4255/UBND-ĐT về triển khai thực hiện Công điện số 130/CĐ-TTg ngày 10/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc tập trung chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội.
Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhà ở xã hội; thực hiện thủ tục hành chính giao đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hướng rút gọn, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch.
Tập trung triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030"; hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2024; đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm.
Chủ động bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và tổ chức giải phóng mặt bằng sạch để có quỹ đất sạch làm nhà ở xã hội. Tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm triển khai công khai minh bạch.
Đối với các dự án đã khởi công xây dựng, thường xuyên đôn đốc để sớm hoàn thành dự án, tổ chức nghiệm thu, sớm đưa vào sử dụng.
Đối với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư, khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng;... để sớm nhất khởi công, xây dựng.
Đối với các quỹ đất nhà ở xã hội chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, khẩn trương lập quy hoạch; thẩm định báo cáo tiền khả thi; cập nhật dự án vào chương trình kế hoạch của địa phương... để hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án.
Chấn chỉnh và hướng dẫn công tác quản lý và sử dụng con dấu
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4258/UBND-NC về việc chấn chỉnh và hướng dẫn công tác quản lý và sử dụng con dấu.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu đối với một số cơ quan, tổ chức cho thấy công tác quản lý và sử dụng con dấu còn nặng tính hành chính, chưa chú trọng đúng mức công tác kiểm tra, hướng dẫn sau đăng ký, nhiều vụ vi phạm về quản lý, sử dụng chưa được phát hiện xử lý kịp thời. Đặc biệt thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin các vụ việc làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức với số lượng lớn xảy ra ở một số địa phương trên cả nước gây hậu quả nghiêm trọng, phức tạp về an ninh trật tự.
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu trong thời gian tới, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã:
Có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách thường xuyên kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu, ban hành quy chế về việc quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức mình, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý và sử dụng con dấu.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tuyên truyền phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu để các cơ quan, tổ chức và Nhân dân biết thực hiện. Đặc biệt, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, tố giác, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Công an khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm có liên quan đến giấy tờ, tài liệu, con dấu; tuyên truyền về hậu quả của việc mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả để người dân không tham gia mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả.
Phối hợp với Công an các cấp và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tại địa phương kịp thời nắm tình hình, trao đổi các thông tin khi cần thiết để làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu, đặc biệt là các vụ làm giả hồ sơ, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tăng cường công tác quản lý và sử dụng con dấu, ban hành quy chế về phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý con dấu nhằm tránh việc quản lý lỏng lẻo, sử dụng tùy tiện và để mất con dấu. Trường hợp mất con dấu phải thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi đăng ký mẫu dấu để thông báo hủy giá trị sử dụng con dấu trên phạm vi toàn quốc theo quy định.
Con dấu phải được quản lý chặt chẽ tại trụ sở của cơ quan, tổ chức; chỉ chức danh nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới được quyết định việc mang con dấu ra ngoài trụ sở để sử dụng giải quyết công việc. Đóng dấu vào văn bản, giấy tờ phải theo đúng quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức bị mất con dấu, trong thời hạn 02 ngày kể từ khi phát hiện mất con dấu thì phải thông báo ngay bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra mất con dấu.
Cơ quan, tổ chức bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi giấy đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động phải nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu theo quy định.
Con dấu đang sử dụng bị biến dạng, mòn, hỏng hoặc có thay đổi tổ chức, đổi tên thì phải thực hiện thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu, nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.
Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu bị mất phải thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu. Trường hợp bị hỏng phải thực hiện thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu và nộp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.
Ngày 14/11/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội đã quyết định sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại Hà Nội từ ngày 1/1/2025. Để đảm bảo thời gian các cơ quan, tổ chức tại đơn vị hành chính trong diện sắp xếp lại được cấp con dấu mới theo quy định kịp thời, không ảnh hưởng đến các giao dịch và thủ tục hành chính các đơn vị thực hiện liên hệ Công an Thành phố (qua Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội – Địa chỉ 44 Phạm Ngọc Thạch – Phương Liên – Đống Đa – Hà Nội) để làm thủ tục nộp hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu, hồ sơ thu hồi con dấu theo quy định.
Công an Thành phố thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý con dấu theo đúng quy định tại Nghị định 99; Nghị định 56 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Công an.
Triển khai Nghị định số 136/2024/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4260/UBND-SNV về triển khai Nghị định số 136/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
Để tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị định số 136/2024/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2024, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã và các quỹ xã hội, quỹ từ thiện (gọi tắt là Quỹ) hoạt động trên địa bàn Thành phố thực hiện như sau:
Các Sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã: Chủ động nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 136/2024/NĐ-CP và tuyên truyền, phổ biến đến các cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị làm công tác quản lý nhà nước về Quỹ và các quỹ thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Phối hợp Sở Nội vụ rà soát, hướng dẫn các quỹ thuộc trách nhiệm quản lý trong việc kiện toàn tổ chức, hoạt động và đề xuất xử lý vi phạm (nếu có) với UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) theo quy định.
Nội dung khác tiếp tục tiếp tục thực hiện theo Văn bản số 1493/UBND-NC ngày 22/5/2023 của UBND Thành phố về việc quản lý nhà nước đối với quỹ xã hội, quỹ từ thiện thuộc trách nhiệm quản lý.
Sở Nội vụ: Chủ trì, tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 136/2024/NĐ-CP và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện và tổ chức, công dân trên địa bàn Thành phố thi hành pháp luật về quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
Rà soát, xây dựng danh mục các TTHC và các quy trình nội bộ giải quyết các TTHC về quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại thành phố Hà Nội theo quy định tại Nghị định số 136/2024/NĐ-CP và các Quyết định của Bộ Nội bộ về công bố danh mục TTHC và các Quy trình nội bộ giải quyết các TTHC về quỹ xã hội, quỹ từ thiện, trình UBND Thành phố ban hành.
Phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã hướng dẫn các quỹ cập nhập cơ sở dữ liệu về quỹ và trong việc xây dựng, vận hành, quản lý cơ sở dữ liệu về quỹ hoạt động phạm vi Thành phố, phạm vi huyện, xã.
Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; cho phép quỹ hoạt động trở lại sau khi bị đình chỉ có thời hạn; mở rộng phạm vi hoạt động quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động; công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; cấp lại giấy phép thành lập; công nhận điều lệ sửa đổi, bổ sung; thu hồi giấy phép thành lập đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện, xã; trừ trường hợp quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản thành lập.
Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện trên địa bàn Thành phố: Hàng năm, phải báo cáo tình hình hình tổ chức, hoạt động và tài chính báo cáo kiểm toàn (nếu có) về quản lý, sử dụng tài sản, tài chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính cùng cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực hoạt động của quỹ và báo cáo với UBND cấp tỉnh nơi quỹ đặt trụ sở trước ngày 31/3. Đồng thời, phối hợp Sở Nội vụ, các Sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã cập nhập cơ sở dữ liệu về quỹ phạm vi Thành phố, phạm vi huyện, xã.
Triển khai thực hiện Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông
Ngày 18/12, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4267/UBND-KSTTHC về việc triển khai thực hiện Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT ngày 14/6/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Để đảm bảo công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2025 triển khai liên tục, hiệu quả phù hợp với Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ về quy định điều kiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các quy định, chính sách chế độ hiện hành, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu:
Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội: Khẩn trương tổ chức rà soát điều chỉnh bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật sản xuất các chương trình truyền hình phục vụ công tác tuyên truyền của thành phố Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 11/5/2020; định mức kinh tế - kỹ thuật về sản xuất chương trình phát thanh được UBND Thành phố ban hành tại Quyết định số 44/2024/QĐ-UBND ngày 10/7/2024, báo cáo UBND Thành phố xem xét ban hành theo quy định.
Trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật đã được rà soát điểu chỉnh bổ sung và ban hành theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT ngày 14/6/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông; thực hiện rà soát, xây dựng phương án giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước theo Luật giá năm 2023 và các văn bản hướng dẫn liên quan của Nhà nước và Thành phố.
Các cơ quan báo chí Hà Nội đã được UBND Thành phố phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí khẩn trương tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung theo hướng dẫn, báo cáo UBND Thành phố xem xét ban hành theo quy định.
Các cơ quan báo chí chưa xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí khẩn trương tổ chức xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật theo hướng dẫn của Thông tư số 05/2024/TT-BTTTT ngày 14/6/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trường hợp các đơn vị chưa hoàn thành xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực báo chí trong năm 2024 để phục vụ cho công tác đặt hàng của các cơ quan đơn vị thuộc Thành phố năm 2025: có văn bản đề xuất cơ quan chủ quản báo cáo UBND Thành phố xem xét giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí thực hiện công tác truyên truyền nhiệm vụ chính trị theo quy định.
Sở Thông tin và Truyền thông: Rà soát, tham mưu UBND Thành phố về danh mục, nội dung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Thành phố khi giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí Hà Nội thực hiện công tác truyên truyền nhiệm vụ chính trị theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp các vấn đề vướng mắc, khó khăn phát sinh (nếu có) trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.