Chủ động giảm tải, phục vụ sớm hơn
Người dân xếp hàng làm thủ tục tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (địa chỉ số 258 Võ Chí Công) đảm nhiệm thêm việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục đăng ký đất đai từ Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Hà Nội từ ngày 01/4/2025. Do nhu cầu cao, từng có phản ánh về việc công dân phải xếp hàng từ 6h sáng để lấy số, nộp hồ sơ, gây bức xúc.
Theo ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, tình trạng quá tải thời gian đầu xuất phát từ tâm lý người dân lo ngại thay đổi chính sách đất đai nên đổ dồn đi làm thủ tục. Đáng chú ý, qua rà soát, phân tích số liệu trên hệ thống, có những công dân đến xếp hàng rất sớm để lấy số và đến nhiều lần, thực hiện nhiều TTHC thông qua hình thức hợp đồng ủy quyền. Những công dân này đại diện cho rất nhiều công dân khác nộp nhiều TTHC về đất đai, khiến cho việc tiếp nhận mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công dân khác.
Cán bộ Chi nhánh hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính
Trước tình hình đó, Chi nhánh đã triển khai hàng loạt biện pháp giảm tải, trong đó có việc mở cửa từ 6h30 và khuyến khích cán bộ, công chức đi làm sớm để kịp thời tiếp nhận hồ sơ. Cùng với đó, Chi nhánh cũng chủ động làm việc, tuyên truyền, giải thích đối với những công dân thực hiện nhiều TTHC thông qua hình thức hợp đồng ủy quyền; đề nghị chỉ nộp tối đa 1-2 bộ hồ sơ/lần để đảm bảo quyền lợi chung. Nếu tiếp tục có nhu cầu nộp thêm hồ sơ thì phải xếp hàng lại từ đầu, để những người dân có cơ hội được nộp hồ sơ. Giải pháp này được đa số người dân hợp tác và ủng hộ.
Phân làn hợp lý, triển khai "luồng xanh" hiệu quả
Một trong những giải pháp được đánh giá cao là việc triển khai mô hình "luồng xanh" tại tầng 3 của Chi nhánh, dành cho các đối tượng đặc biệt như: người chính chủ đi làm thủ tục lần đầu, người cao tuổi, người có công, doanh nghiệp, ngân hàng và tổ chức hợp pháp thường xuyên giao dịch với số lượng hồ sơ lớn.
Chi nhánh khuyến khích cán bộ, công chức đi làm sớm để kịp thời tiếp nhận hồ sơ
Ông Bùi Dương cho biết, nhóm ngân hàng thường có số lượng hồ sơ lớn liên quan đến giao dịch đảm bảo. Việc phải xếp hàng như người dân thông thường sẽ gây khó khăn trong giải ngân vốn cho nền kinh tế. Do đó, Chi nhánh đã bố trí khu vực riêng để xử lý nhanh các hồ sơ thuộc nhóm này.
Chỉ cần có công văn đề nghị, đại diện ngân hàng sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ miễn phí. Đến nay, đã có 15 ngân hàng gửi công văn tham gia mô hình. Hằng tháng, Chi nhánh và ngân hàng đối soát số hồ sơ đã nộp để tránh trục lợi chính sách.
Nhờ mô hình này, không chỉ giảm số lượng người xếp hàng tại tầng 2 mà còn góp phần gia tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Theo đánh giá, nhiều nhân viên ngân hàng đã tranh thủ thời gian chờ để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ online, rút ngắn đáng kể thời gian tiếp nhận.
Bà Nguyễn Thị Liên (76 tuổi) cùng con trai đến làm thủ tục được nhân viên hỗ trợ làm TTHC theo mô hình "luồng xanh"
Bà Nguyễn Thị Liên (76 tuổi, quận Đống Đa) chia sẻ: "Tôi đến làm thủ tục cho tặng nhà cho con. Nhờ chính sách ưu tiên, tôi được mời lên tầng 3, không phải xếp hàng và được hướng dẫn tận tình".
Còn chị Vũ Bình Giang (quận Ba Đình) chia sẻ: "Tôi là cán bộ hỗ trợ tín dụng bên ngân hàng nên thường xuyên đến làm thủ tục hành chính ở Chi nhánh. Cán bộ rất niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ, cơ sở vật chất nơi đây cũng hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có hồ sơ trả chậm so với ngày hẹn. Ví dụ, tôi có giấy hẹn trả vào ngày 6/5/2025, nhưng ngày 8/5/2025 tôi đến thì vẫn chưa có kết quả".
Chị Vũ Bình Giang (áo trắng) thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh
Giải đáp thắc mắc, ông Bùi Dương cho hay, Chi nhánh chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, còn việc xử lý vẫn do Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố thực hiện. Những hồ sơ chậm trả đều được tổng hợp, đôn đốc và có văn bản đề nghị xử lý. Ngoài ra, Chi nhánh cũng công khai danh sách hồ sơ theo ba nhóm: trước hạn, đúng hạn và quá hạn để người dân cùng giám sát. Các trường hợp chậm giải quyết sẽ có thư xin lỗi từ cán bộ phụ trách gửi đến công dân.
Đặc biệt, từ đầu tuần tới sẽ triển khai rộng khắp việc lấy số tự động trên ứng dụng iHaNoi. Thông qua ứng dụng, người dân có thể lấy số tự động, khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà mà không cần phải xếp hàng.
Hiện các thủ tục hành chính tại Hà Nội đã được nộp hồ sơ bằng hình thức online, nhận kết quả thông qua hệ thống bưu chính công ích miễn phí. Vì vậy ông Bùi Dương khuyến khích người dân vào Cổng Trung tâm dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ, thay vì tới trực tiếp như hiện nay, giảm tải sức ép cho các cơ quan tiếp nhận thủ tục.