Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp tăng cường lực lượng, nạo vét bùn sông Tô Lịch bảo đảm tiến độ kế hoạch.
Ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, chuẩn bị kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, Công ty phấn đấu hoàn thành nạo vét sông Tô Lịch bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
Các Xí nghiệp trực thuộc tăng cường vệ sinh các miệng ga, ghi thu thoát nước, kịp thời báo cáo, xử lý các điểm tắc, hư hỏng, xuống cấp, phòng ngừa ngập úng.
Trong ngày 19/7, cán bộ, công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 1 triển khai các xe bơm, xe téc, hút và xe tải gắn cẩu nạo vét hệ thống cống ngang, thu gom tấm chắn vật cản, vệ sinh các ga, ghi thu tại khu vực phố Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp và Xí nghiệp Thoát nước số 7 tiếp tục nạo vét lòng sông Tô Lịch (đoạn gần chùa Bằng); đồng thời sửa chữa, chỉnh trang vỉa hè, lan can hư hỏng do ảnh hưởng của quá trình thi công…
Công nhân thoát nước Hà Nội chỉnh trang hệ thống thoát nước và nạo vét bùn sông Tô Lịch
Nạo vét bùn sông Tô Lịch sẽ xong sớm hơn kế hoạch
Nạo vét tổng thể bùn thải có thể coi là bước "khởi động" quan trọng, được tiến hành đồng thời cùng nhiều công việc khác nhằm hồi sinh sông Tô Lịch, theo kế hoạch được UBND thành phố Hà Nội lên từ đầu năm 2025.
Nhận nhiệm vụ được giao với yêu cầu cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ huy công trường, phân công công việc tới từng đơn vị trực thuộc, với yêu cầu cao về tiến độ, chất lượng, hiệu quả thi công.
Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp đóng vai trò chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ nạo vét, vận chuyển bùn thải. Các xí nghiệp thoát nước từ số 1 đến 8 phụ trách địa bàn cùng phối hợp hỗ trợ.
Khối lượng công việc lớn do nhiều đoạn sông bùn tích dày
Giám đốc Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp Hồ Minh Nhật cho biết, trong giai đoạn I, kéo dài từ ngày 17/2 đến 30/4, đơn vị đã hoàn thành việc nạo vét bùn lòng sông, với chiều dài tuyến khoảng 7km, từ đường Hoàng Quốc Việt đến cầu Khương Đình.
Khối lượng bùn nạo vét được khoảng 50.000 m3. Đây cũng là khu vực bùn dày do lắng đọng qua thời gian dài, khiến lượng công việc phát sinh lớn và quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.
"Tuy nhiên, Xí nghiệp đã huy động tất cả các trang thiết bị, xe, máy, lập kế hoạch phân công nhân lực phù hợp để bảo đảm lực lượng làm liên tục 2 ca/ngày. Với đặc thù phương tiện lưu thông qua khu vực công trường đông đúc nên Xí nghiệp phải làm ca đêm, từ 21h hôm trước đến 5h hôm sau, nhằm bảo đảm hiệu quả và kịp tiến độ. Các tháng đầu năm là khoảng thời gian mùa đông giá rét, nhiều đêm nhiệt độ xuống thấp, anh, em công nhân dầm mình dưới bùn đen nhiều giờ hết sức vất vả…", ông Hồ Minh Nhật kể.
Được biết, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cùng các Xí nghiệp trực thuộc đang nỗ lực hoàn thành việc nạo vét tổng thể sông Tô Lịch trước ngày 31/7, hoàn thành sớm hơn thời hạn Thành phố giao là trong tháng 8/2025.