Thông tin chính thức của UBND TP về Dự án bãi đỗ xe ngầm tại 295 đường Lê Duẩn (04:17 26/12/2014)


HNP - Chiều 25/12, Văn phòng UBND TP ban hành văn bản số 10125/UBND-XDGT gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác chủ trương của UBND TP về việc khai nghiên cứu, đầu tư dự án (DA) bãi đỗ xe ngầm tại 295 đường Lê Duẩn (khu vực Công viên Thống Nhất).

Trong thời gian qua, một số báo, phương tiện thông tin đại chúng đưa thông tin nhiều chiều về việc TP Hà Nội triển khai nghiên cứu, đầu tư dự án (DA) bãi đỗ xe ngầm tại 295 đường Lê Duẩn tại khu vực Công viên Thống Nhất. Người phát ngôn UBND TP Nguyễn Thịnh Thành cho biết, khu đất 295 đường Lê Duẩn mà Cty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (gọi tắt là Cty khai thác điểm đỗ xe HN) đề xuất nghiên cứu, lập dự án bãi đỗ xe là phần diện tích đất năm 1991, UBND TP giao cho Cty Liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập DA xây dựng SAS Hà Nội Hotel theo Giấy phép đầu tư số 167/GP ngày 05/03/1991 của Ủy ban Nhà nước và Hợp tác đầu tư. Năm 1995, chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đô xe (sâu 14m), với phạm vi 5.652m2. Sau đó do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế tài chính, tiền tệ châu Á năm 1997, nên DA tạm dừng triển khai.

Qua những phản ánh của dự luận xã hội về việc triển khai DA trên, ngày 13/4/2009, Văn phòng chính phủ đã có văn bản số 2346/VPCP - KTN, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dừng xây dựng khách sạn SAS Hanoi Royal tại 295 đường Lê Duẩn và giao cho UBND TP Hà Nội lựa chọn địa điểm khác giới thiệu cho nhà đầu tư để thực hiện DA. Thực hiện chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã bố trí địa điểm mới để đầu tư xây dựng khách sạn tại khu vực đường Phạm Hùng; đồng thời ban hành Quyết định số 7481/QĐ - UBND ngày 9/12/2013 thu hồi 10.331,2m2 đất tại 295 đường Lê Duẩn, giao Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý.

Như vậy, từ năm 1997, DA khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel dừng triển khai đến nay. Trong khi, phần diện tích đất (nói trên) đã thi công cọc móng, tường vây để hoang hóa, không sử dụng và được trồng cây xanh theo quy hoạch. Trước thực trạng trên, ngày 6/6/2014, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc TCty Vận tải Hà Nội) đã đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 đường Lê Duẩn để khai thác phần công trình ngầm đã thi công, tránh lãng phí tài sản xã hội và giải quyết nhu cầu về bãi đỗ xe trong nội đô và hoàn trả lại mặt bằng, trồng cây xanh, thảm cỏ và các công trình tiểu cảnh, kiến trúc của Công viên Thống Nhất. Trên cơ sở đó, ngày 22/8/2014  UBND TP đã có văn bản số 6288/UBND - KH & ĐT, giao Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, phương  án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 đường Lê Duẩn. Trong đó, yêu cầu Cty này liên hệ với các sở, ngành TP để xác định cụ thể phạm vi nghiên cứu, chức năng, công năng sử dụng của khu đất, phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Thống Nhất đang nghiên cứu lập.

Tiếp đó, ngày 28/11/2014, Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có văn bản số 424 đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm… Nội dung bao gồm: Hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của DA khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel với diện tích 5652m2 sàn x 3 tầng hầm = 16.956 m2 (dự kiến đỗ được 390 xe ô tô con). Toàn bộ phần diện tích mặt đất để trồng cây xanh, thảm cỏ (khoảng 7585m2, chiếm 73,4%); làm sân đường dạo (2230m2, chiếm 21,6%) và các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ khác (ước 516m2, chiếm 5%) phục vụ cộng đồng. Nguồn vốn đầu tư là của DN và vốn huy động, vốn vay hợp pháp khác.

Người phát ngôn UBND TP cũng cho biết, UBND TP đã yêu cầu Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội gửi hồ sơ phuong án đề xuất đến các sở, ngành TP để xem xét, thẩm định và báo cáo UBND TP xem xét, quyết định và hiện các sở, ngành TP đang xem xét, tham gia ý kiến vào phương án của Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất và sẽ báo cáo UBND TP trong thời gian tới.

Cùng với đó, UBND TP cũng lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý và công luận để thống nhất phương án đầu tư hoàn thiện bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trồng cây xanh tại 298 đường Lê Duẩn. Mục đích của TP là đem lại hiệu quả, lợi ích cao nhất cho cộng đồng, cho xã hội và đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sinh hoạt, đời sống của người dân Thủ đô.


Anh Quý


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t