Theo báo cáo từ Sở Tài chính Hà Nội, thành phố hiện đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m², diện tích nhà khoảng 17 triệu m². Qua quá trình rà soát, Thành phố xác định có 291 cơ sở dôi dư cần xử lý. Đối với các dự án, công trình trụ sở đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể, yêu cầu tạm dừng các dự án chưa khởi công, khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành, đồng thời rà soát và điều chỉnh các dự án không còn phù hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, đồng thời đề nghị các sở, ngành, đơn vị của Thành phố tiếp tục rà soát việc bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp. Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành quy chuẩn về đơn giá định mức như tiền lương, thu nhập, và cơ sở vật chất để hỗ trợ Hà Nội triển khai hiệu quả việc tinh gọn bộ máy hành chính theo Luật Thủ đô. Ngoài ra, trong bối cảnh thực hiện chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7, với việc điều chuyển cán bộ từ quận, huyện về làm việc tại 126 xã, phường, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh Thành phố sẽ thực hiện việc phân cấp, ủy quyền cho cấp xã nhằm phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ địa phương.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đề nghị Hà Nội tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xây dựng kế hoạch xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo nguyên tắc "6 rõ" như chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng chí cũng nhấn mạnh Hà Nội cần thường xuyên cập nhật danh sách cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bảo đảm công tác xử lý tài sản công được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Thực hiện: Minh Thu - Minh Quốc