Sở KH&ĐT: Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể (09:34 30/05/2017)


HNP - Đăng ký kinh doanh là một trong những lĩnh vực công việc quan trọng của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong những năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác về “nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, công tác này tại Sở KH&ĐT Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét, tập trung vào cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, rút ngắn thời gian giải quyết nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.


Hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp
 
Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội, trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới trên địa bàn TP đã tăng cao kỷ lục. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2017, cơ quan đăng ký kinh doanh TP đã cấp gần 8,1 nghìn Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 61,5 nghìn tỷ đồng (tăng 11% về số lượng và 16% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước), nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn TP lên gần 215,6 nghìn.
 
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mọi công việc đều vì lợi ích nhân dân mà làm, việc gì có lợi cho dân thì phải làm cho kỳ được”, tập thể cán bộ, công chức Phòng đăng ký kinh doanh đã nỗ lực, tìm tòi mọi biện pháp, giải pháp nhằm cải tiến quy trình làm việc, sao cho việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh gọn, thuận tiện nhất, rút ngắn thời gian, chi phí, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và hướng đến mục tiêu là sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính.
 
Từ ngày 1/1/2015, Sở KH&ĐT Hà Nội đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày (giảm 40%) đối với thủ tục thành lập mới DN. Đặc biệt, từ cuối năm 2016, việc triển khai đăng ký thành lập DN qua mạng đã trở thành điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của Sở KH&ĐT.
 
Thông qua Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia, các DN có thể nộp hồ sơ qua mạng điện tử bằng tài khoản đăng ký kinh doanh (mức độ 3) hoặc bằng chữ ký số công cộng (mức độ 4). Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng, Sở KH&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN, từ tập huấn, tuyên truyền, vận động đến hỗ trợ trực tiếp… nhờ đó, kết quả đăng ký kinh doanh qua mạng tăng cao kỷ lục trong quý IV/2016 đã kéo tỷ lệ chung toàn TP trong cả năm 2016 lên gần 21%, tăng gần 100 lần so với năm 2015 và đưa Hà Nội trở thành địa phương có tỷ lệ hồ sơ đăng ký thành lập DN qua mạng cao nhất cả nước (vượt chỉ tiêu tại Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 của Chính phủ quy định trước ngày 1/10/2016 tỷ lệ đăng ký thành lập DN qua mạng của TP Hà Nội đạt từ 10-15%).
 
Tiếp nối những kết quả đó, năm 2017, Sở KH&ĐT sẽ triển khai nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ đăng ký thành lập DN qua mạng lên 75%. Hiện tại, trong 4 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt 70%. Bà Phạm Thị Kim Tuyến chia sẻ: “Có lẽ chưa bao giờ thủ tục thành lập, điều chỉnh thông tin DN lại được hỗ trợ, thực hiện thuận tiện và nhanh chóng như hiện nay”. Kết quả trên đã nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của nhân dân và cộng đồng DN, góp phần thực hiện chủ trương hỗ trợ DN khởi nghiệp cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh.
 
Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ
 
Theo Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Phạm Thị Kim Tuyến, số lượng thủ tục hành chính lớn và tăng cao từng ngày, trong khi đội ngũ cán bộ tinh giản, sắp xếp lại theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị (hợp nhất từ 3 phòng đăng ký kinh doanh số 1, 2, 3) thực sự là một thách thức, nhưng áp lực và thách thức lớn hơn đó là tiến độ về thời gian và chất lượng giải quyết TTHC phải đảm bảo và nâng cao. Chính vì thế, học tập Bác trong việc giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với chỉ đạo công tác chuyên môn đã được Chi bộ Phòng đăng ký kinh doanh vận dụng hiệu quả. Chi bộ đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng tới từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên theo hướng hợp lý, hợp tình và phát huy được năng lực, sở trường, tính chủ động, sáng tạo trong công việc, nhờ đó tập thể cán bộ, công chức của phòng luôn có sự đoàn kết, thống nhất, quan tâm, chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.
 
Từ những ngày đầu triển khai rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cũng như đăng ký qua mạng, số lượng công việc lớn nên việc cán bộ, công chức phải làm ngoài giờ không còn hiếm. Xác định để hoàn thành công việc không thể bằng mệnh lệnh hành chính, mà phải đả thông tư tưởng, nâng cao được ý thức, tinh thần và trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức, Phòng đăng ký kinh doanh đã vận dụng và thành công trong việc nêu gương của cấp ủy chi bộ cũng như tinh thần xung kích của đoàn thanh niên, từ đó tạo sự lan tỏa trong công việc, đây là mấu chốt trong việc triển khai và hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
 
“Qua thành công bước đầu về cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư và khởi nghiệp, chúng tôi rút ra bài học sâu sắc là tình thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức của người cán bộ rất quan trọng. Những tố chất này có được thông qua việc học tập, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, để từ đó mỗi người soi vào và biến thành những việc làm thiết thực, cụ thể”, bà Phạm Thị Kim Tuyến chia sẻ.
 
Để việc học tập và làm theo Bác tiếp tục hiệu quả hơn, bà Phạm Thị Kim Tuyến cho rằng nó phải được gắn với các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của đơn vị và vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân phải làm thật tốt công việc của mình, không ngừng trau dồi kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cũng như cải tiến phương pháp làm việc; chủ động xây dựng kế hoạch làm việc rõ ràng, rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm cao để luôn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Nguyễn Văn


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật