Tên đề tài:
Giải pháp thúc đẩy hiện đại hóa Thủ đô trong bối cảnh mới
Đơn vị chủ trì:
Học viện Chính sách và Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Chủ nhiệm đề tài:
TS. Nguyễn Thị Đông
Kết quả nghiệm thu:
Đã nghiệm thu
Ngày đăng:
16/01/2025 10:51
Sự cần thiết:
Cả lý thuyết và thực tiễn đã chỉ ra rằng: chỉ có hiện đại hóa mới giải quyết vấn đề nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực cạnh tranh và đạt được thịnh vượng bền vững; hiện đại hóa phải dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.
Thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu trở thành trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm văn hóa, giáo dục và đào tạo chất lượng cao… hàng đầu của cả nước rồi dần dần trở thành trung tâm của khu vực thì nhất thiết phải hiện đại hóa. Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “ xanh - thông minh - hiện đại”; có GRDP/ người đạt 12.000 – 13.000 USD; đến năm 2045 có chất lượng cuộc sống cao, có GRDP/ người đạt 36.000 USD. Nghị quyết còn đề cập đến “... Nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉnh trang, phát triển, hiện đại hóa đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị theo hướng bền vững...” và trong 03 khâu đột phá Nghị quyết đã khẳng định “Ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội...”.
Thực tiễn đã chỉ ra rằng: muốn phát triển thành phố thông minh, có kinh tế phát triển mạnh mẽ thì phải hiện đại hóa. Trên thế giới, nhiều nước không có công nghiệp phát triển như của Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng vẫn đứng trong nhóm các quốc gia phát triển và có mức GDP/người rất cao (khoảng từ 40 đến 80 nghìn USD/năm) như Australia, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ, Singapore nhờ thành công trong việc hiện đại hóa. Ngay từ năm 1978 với mong muốn thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao GDP/người và đứng trong nhóm các quốc gia phát triển, Trung Quốc đã thực thi chủ trương 4 hiện đại hóa (ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, khoa học công nghệ và quốc phòng). Sau hơn 40 năm phát triển nền kinh tế của Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ 2 thế giới (sau Mỹ), và GDP/người đạt mức 12,7 nghìn USD vào năm 2022. Gần đây Trung Quốc dự kiến dành 400 tỷ USD để phát triển khoa học công nghệ với chủ đích đến năm 2035 lấy tiêu chí công nghệ Trung Quốc để tôn vinh quốc gia (ngầm ý lấy tiêu chí công nghệ Trung Quốc làm tiêu chuẩn chung cho thế giới). Singapore chỉ có diện tích lớn hơn đảo Phú Quốc của Việt Nam, có khoảng 6,0 triệu dân nhưng GDP đạt khoảng 467 tỷ USD (năm 2022) nhờ thực thi thành công hiện đại hóa đất nước. Thịnh vượng và nơi đáng sống trở thành xu thế đối với các đô thị lớn trên thế giới. Thủ đô Hà Nội không nằm ngoài xu thế đó nếu muốn phát triển. Trong khi thế giới đua tranh quyết liệt về công nghệ hiện đại (chế tạo chất bán dẫn, tự động hóa…), phát triển xanh, Việt Nam cũng đang hướng đến công cuộc sản xuất chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và hiện đại hóa… Thủ đô Hà Nội muốn không bị rớt lại phía sau trong bối cảnh đó thì không thể không hiện đại hóa. Tuy vậy, qua nghiên cứu tổng quan cho thấy đến nay vấn đề hiện đại hóa vẫn còn nhiều điểm chưa rõ cả về lý luận và thực tiễn tại Việt Nam nói chung và đối với Thủ đô Hà Nội nói riêng.
Mục tiêu tổng quát:
Đề tài thực hiện nhằm đề xuất các giải pháp thúc đẩy hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về thúc đẩy hiện đại hóa, khảo cứu kinh nghiệm thực tiễn, đánh giá thực trạng và dự báo bối cảnh mới tác động đến hiện đại hóa Thủ đô.
Nội dung:
- Tổng hợp và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về hiện đại hóa đối với thành phố trực thuộc Trung ương.
- Đánh giá thực trạng hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2022.
- Đề xuất quan điểm, định hướng và giải pháp thúc đẩy hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả:
1. Về mặt lý luận, nhiều vấn đề về nhận thức liên quan tới hiện đại hóa ở Việt Nam còn chưa được thống nhất, tường minh. Đây là nguyên nhân căn bản khiến chủ trương về hiện đại hóa ở nước ta tuy có từ khá sớm song Việt Nam vẫn ở trình độ hiện đại hóa thấp và tốc độ hiện đại hóa chậm. Trong nghiên cứu này, trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu của các học giả trước đó kết hợp với thực tiễn, nhóm tác giả đã mở rộng cũng như luận bàn sâu thêm nhiều vấn đề lý luận về hiện đại hóa (nội hàm, các giai đoạn, các yếu tố ảnh hưởng, bộ chỉ tiêu đánh giá…) và thúc đẩy hiện đại hóa trong đó khẳng định một số vấn đề quan trọng: (i) Hiện đại hóa về bản chất là việc làm cho các hoạt động phát triển và hoạt động quản lý phát triển chưa hiện đại trở nên hiện đại; rồi làm cho các hoạt động phát triển và hoạt động quản lý phát triển đã hiện đại trở nên hiện đại hơn (tức là nâng cao trình độ hiện đại) dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến hơn; (ii) Hiện đại hóa không phải mục tiêu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia hoặc của một địa phương mà chỉ là phương thức cần thiết để đạt được mục tiêu thịnh vượng và giàu có của quốc gia hay địa phương đó; (iii) Nội dung của hiện đại hóa bao gồm hiện đại hóa các hoạt động phát triển, hiện đại hóa trong hoạt động quản lý phát triển và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng; (iv) Hiện đại hóa diễn ra theo một số giai đoạn và trong mỗi giai đoạn hiện đại hóa nhất thiết phải có trọng tâm, trọng điểm; (v) Hiện đại hóa phụ thuộc chặt chẽ vào các yếu tố gồm năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, quan hệ hợp tác quốc tế và mức độ quan tâm của các nhà nắm giữ công nghệ hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lực tài chính, sự ủng hộ của doanh nghiệp và người dân… trong đó yếu tố năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đóng vai trò quyết định; (vi) Để đánh giá hiện đại hóa cần sử dụng bộ chỉ tiêu trong đó phản ánh ở 3 khía cạnh chủ yếu là hiện đại hóa trong các hoạt động phát triển, hiện đại hóa trong quản lý phát triển và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng.
2. Quá trình hiện đại hóa của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2011-2022 đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là những chỉ tiêu liên quan tới tỷ trọng lĩnh vực sử dụng công nghệ cao trong GRDP, tỷ lệ không dùng tiền mặt trong thanh toán, năng suất lao động… Kết quả là thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô ngày càng được cải thiện. Mức độ hiện đại hóa trong quản lý các hoạt động phát triển được đẩy mạnh qua các chương trình chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính cũng như doanh nghiệp, hộ gia đình giai đoạn gần đây. Thành phố Hà Nội vẫn được xếp vào nhóm các địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai chính quyền điện tử.
3. Bên cạnh những thành tựu, quá trình hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội còn nhiều bất cập: (i) Xét khía cạnh hiện đại hóa các hoạt động phát triển: Phần lớn các ngành, lĩnh vực vẫn sử dụng công nghệ khá lạc hậu nên thâm dụng tài nguyên, lao động và cho năng suất, chất lượng chưa cao, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp (và một phần thể hiện qua các chỉ tiêu về xuất khẩu hàng hóa của Thủ đô), nông nghiệp… (ii) Xét khía cạnh hiện đại hóa trong quản lý các hoạt động phát triển: có thể thấy cả 4 nội dung về (i) hiện đại hóa quyết sách phát triển; (ii) hiện đại hóa tổ chức phát triển kinh tế - xã hội; (iii) hiện đại hóa giám sát, kiểm soát các hoạt động phát triển và (iv) hiện đại hóa công khai thông tin quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn vừa qua còn nhiều bất cập, trong đó nổi bật là khả năng khai thác và phát huy vai trò của các hình thức tổ chức lãnh thổ kinh tế then chốt như khu công nghệ cao, khu công nghiệp… còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn tới các hạn chế trên có nhiều song chủ yếu là do hạn chế về thể chế, chính sách hiện đại hóa ở Thủ đô cùng với hạn chế trong thu hút các dự án FDI tầm cỡ gắn với hợp tác chuyển giao công nghệ.
4. Để thúc đẩy hiện đại hóa Thủ đô trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả cao đối với một số nhóm giải pháp về thể chế, chính sách hiện đại hóa, nhân lực và tài chính cho hiện đại hóa cũng như cải thiện mức độ quan tâm, đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa của doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, sự ủng hộ cả về chủ trương và nguồn lực trực tiếp cho hiện đại hóa Thủ đô từ Trung ương cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
5. Hiện đại hóa đối với một quốc gia nói chung cũng như đối với một đô thị lớn/thành phố trực thuộc Trung ương nói riêng là phương thức tối ưu, có tầm quan trọng đặc biệt để đạt được sự thịnh vượng, văn minh và xanh bền vững. Đề tài này đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về hiện đại hóa. Tuy vậy, theo nhóm tác giả đề tài, các vấn đề lý luận chuyên sâu về hiện đại hóa (như nội dung, yếu tố ảnh hưởng, chỉ tiêu đánh giá…) cũng như kinh nghiệm thực tiễn hiện đại hóa (đặc biệt là chiến lược hiện đại hóa, tổ chức triển khai thúc đẩy hiện đại hóa, huy động nguồn lực cho hiện đại hóa…) vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn nữa.
|
|
Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029
19:26 26/06/2024
HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử
06:37 26/06/2024
HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.
|
|