Mã số:
CT02/07-2022-2
Tên đề tài:
Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030
Đơn vị chủ trì:
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Thời gian:
2022
-2024
Lượt đọc:
4
Chủ nhiệm đề tài:
PGS.TS. Đỗ Anh Đức
Kết quả nghiệm thu:
Đã nghiệm thu
Ngày đăng:
24/02/2025 10:36
Sự cần thiết:

Tại Việt Nam hiện nay, chính sách khuyến khích và thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) đang được xem là một trong những quyết sách quan trọng của Chính phủ trong thời đại công nghệ số nhằm giúp Việt Nam vượt qua thách thức “bẫy” thu nhập trung bình và xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng, bền vững, có tính thích ứng cao. Trong những năm qua Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu khoa học, phát triển và đổi mới công nghệ, điển hình như Chính sách khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư mạo hiểm được đưa vào các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 cùng với hệ thống các Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ, qua đó gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, theo Báo cáo GII năm 2021 của WIPO, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong 50 nền kinh tế có những bước tiến bộ đáng kể về hoạt động ĐMST quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực về ĐMST đã đạt được, một số rào cản và thách thức đối với hoạt động ĐMST tại Việt Nam vẫn còn tồn tại đó là: (i) thiếu nền tảng cơ bản về chuẩn mực công nghiệp trong hoạt động sản xuất; (ii) thực thi pháp luật và ý thức về sở hữu trí tuệ chưa tốt; (iii) công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế; (iv) thiếu sự phối hợp và cơ chế điều chỉnh trong hoạch định chính sách ĐMST; (v) thiếu cơ chế ứng xử hữu hiệu với những vấn đề mới; (vi) thiếu lòng tin, đặc biệt là giữa các đối tác kinh doanh như doanh nghiệp; (vii) môi trường cạnh tranh không phù hợp; (viii) thông tin không đầy đủ và không đáng tin cậy. Thực tế tại Việt Nam hiện nay cho thấy bên cạnh những doanh nghiệp lớn đã đạt được nhiều thành tựu nhờ không ngừng ĐMST, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân, ít thực hiện cải tiến công nghệ và đầu tư cho ĐMST, theo đó sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những thách thức của toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, thành phố Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh ĐMST. Cụ thể, thành phố Hà Nội có nhiều trung tâm nghiên cứu, có số lượng giáo sư, tiến sĩ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KH&CN quốc gia; thành phố Hà Nội có cường độ đầu tư trong lĩnh vực KH&CN và ĐMST cao nhất trong cả nước; là thành phố dẫn đầu cả nước về sản phẩm đầu ra của nghiên cứu KH&CN, thị trường KH&CN được đẩy mạnh với nhiều hình thức, các sản phẩm KH&CN đã thực sự trở thành hàng hóa với nhu cầu mua bán ngày càng tăng, bước đầu tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, góp phần phát triển kinh tế thủ đô nhanh và bền vững. Đồng hành cùng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2030, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu trở thành trung tâm sáng tạo quốc gia, trung tâm phát triển công nghệ cao với tiềm lực KH&CN và năng lực nghiên cứu, phát minh, sáng chế, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và có uy tín trong khu vực. Tuy nhiên thực tế cho thấy kết quả hoạt động ĐMST của thành phố Hà Nội trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng của thủ đô. Một số hạn chế bao gồm: (i) Khoa học, công nghệ và ĐMST chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; (ii) Hệ thống cơ chế, chính sách về KH&CN chưa hoàn thiện, chưa khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư thực hiện đổi mới, ứng dụng, chuyển giao, nâng cao trình độ công nghệ, chưa thúc đẩy được tính tự chủ của các đơn vị nghiên cứu; (iii) Tính kết nối giữa hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học với thị trường và doanh nghiệp còn yếu; (iv) Thị trường KH&CN chưa đạt hiệu quả như mong đợi; (v) Vai trò của các tổ chức trung gian, tư vấn chuyển giao công nghệ còn mờ nhạt, nhất là các tổ chức có chức năng đánh giá, định giá công nghệ, xúc tiến và môi giới chuyển giao công nghệ.

Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, cũng như đưa thành phố Hà Nội sớm trở thành trung tâm ĐMST quốc gia, việc thúc đẩy hoạt động ĐMST tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trở thành một yêu cầu mang tính cấp bách hiện nay. Theo Chương trình số 07-CTr/TU, về “Đẩy mạnh phát triển KH&CN và ĐMST trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” được Thành ủy Hà Nội ban hành ngày 17/03/2021, những mục tiêu quan trọng về đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và ĐMST trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025 được xác định đó là: (i) Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp trên 50% vào tăng trưởng GRDP; (ii) Tốc độ tăng năng suất lao động đạt từ 7,0 - 7,5%; (iii) Tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên tổng sản phẩm nông nghiệp trên 70%; (iv) Tỷ trọng kinh tế số chiếm khoảng 30% GRDP; (v) Doanh nghiệp có hoạt động ĐMST đạt trên 50%; (vi) Tối thiểu 40% sản phẩm gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ; (vii) Phấn đấu dẫn đầu cả nước về công bố quốc tế, tốc độ gia tăng đăng ký sáng chế thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Yêu cầu khi triển khai thực hiện Chương trình đó là “Trong triển khai Chương trình cần lấy doanh nghiệp làm trung tâm, trên cơ sở khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi tiềm lực KH&CN trong và ngoài nước, dành nguồn lực và đầu tư thỏa đáng cho khoa học công nghệ và ĐMST; chú trọng các nguồn lực từ xã hội, nguồn lực từ doanh nghiệp cho ĐMST, chuyển giao, ứng dụng và phát triển công nghệ”.

Nhằm đạt được những mục tiêu về phát triển khoa học công nghệ và ĐMST trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đặc biệt là thúc đẩy hoạt động ĐMST tại các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố sẽ cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là các giải pháp về cơ chế, chính sách quản lý đi kèm với những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và năng lực quản lý cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời với đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Xuất phát từ thực tiễn đó, đề tài “Giải pháp thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030” được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng hoạt động ĐMST tại các doanh nghiệp thuộc cả ba lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay; trên cơ sở đó đề tài đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những nút thắt đang tồn tại và các giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy hoạt động ĐMST tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Mục tiêu tổng quát:
Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030
Nội dung:

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đặc điểm, vai trò, nội dung, các hình thức ĐMST trong doanh nghiệp và các yếu tố thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp.

- Nghiên cứu kinh nghiệm của một số thành phố điển hình trong và ngoài nước về thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp; trên cơ sở đó đề xuất các bài học kinh nghiệm cho thành phố Hà Nội về thúc đẩy ĐMST tại các doanh nghiệp.

- Đề xuất một bộ tiêu chí nhằm đánh giá ĐMST trong doanh nghiệp áp dụng cho Thành phố Hà Nội và phương pháp tiến hành đánh giá ĐMST trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội theo bộ tiêu chí được đề xuất.

- Đánh giá thực trạng chính sách và việc tổ chức thực hiện chính sách thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp của các cơ quan hữu quan cấp Trung Ương và thành phố Hà Nội.

- Dựa trên bộ tiêu chí đánh giá ĐMST tại doanh nghiệp được đề xuất để phân tích thực trạng ĐMST trong các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Ngoài ra, đề tài thực hiện đánh giá những tác động của ĐMST trong doanh nghiệp đến kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc thúc đẩy ĐMST tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Phân tích bối cảnh thế giới và trong nước có ảnh hưởng ĐMST trong doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất các quan điểm, mục tiêu và định hướng thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030.

- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đã thu được, đề tài đề xuất các nhóm giải pháp cơ bản, lộ trình thực hiện và các điều kiện thực hiện giải pháp nhằm thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030.

- Đề xuất những kiến nghị với Trung Ương và Thành phố để đảm bảo khả năng thực hiện thành công các nhóm giải pháp đã được đề xuất.

Kết quả:

Vai trò của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và doanh nghiệp ngày càng được nhận thức sâu sắc và được củng cố. Tại Việt Nam, trong Văn kiện Đại hội Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đổi mới sáng tạo đã được xác định là một trong ba đột phá chiến lược phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, là một động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững kinh tế quốc gia trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đứng trước những cơ hội và thách thức mà Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, thành phố Hà Nội cũng xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phải thực sự trở thành động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thủ đô; qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của đất nước. Qua quá trình triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy khóa 17 về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, Thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2022, Thành phố Hà Nội đã được xếp hạng 1 toàn quốc về chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương; Các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố ngày càng bám sát vào thực tiễn và nhu cầu của các ngành, địa phương, doanh nghiệp; Hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức; Các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số được quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ về nguồn lực. Trên thực tế, trong hai năm 2021 và 2022, Thành phố Hà Nội đã bố trí hơn 35 tỷ đồng để triển khai các nhiệm vụ của Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn.

Mặc dù hoạt động KH&CN nói chung và đổi mới sáng tạo nói riêng của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận thời gian qua, song kết quả này vẫn được xem là chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Một số hạn chế về lĩnh vực này vẫn còn tồn tại như: (i) Cơ sở hạ tầng về công nghệ cao của Thủ đô vẫn còn yếu; (ii) Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong GRDP của Thành phố còn thấp; (iii) Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Thủ đô vẫn còn hoạt động rời rạc, hiệu quả chưa cao; (iv) Thị trường khoa học công nghệ còn manh mún, chưa hội tụ đầy đủ các yếu tố của thị trường, hoạt động còn hạn chế. Với những vấn đề đang đặt ra đối với hoạt động và kết quả đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhóm nghiên cứu đề tài đã tổng quan lý thuyết và thực tiễn về đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất một bộ tiêu chí nhằm đánh giá tổng thể và toàn diện các khía cạnh đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp và áp dụng bộ tiêu chí này để đánh giá thực trạng đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thu được, Đề tài đã đề xuất các quan điểm, mục tiêu và định hướng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030; đồng thời đề xuất 04 nhóm giải pháp cơ bản từ góc độ các bên liên quan và tiếp cận theo ngành, lĩnh vực nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội đến năm 2030 cùng với những kiến nghị với Trung ương và Thành phố Hà Nội để đảm bảo khả năng thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp này.

Nghiên cứu này đã đạt được những kết quả quan trọng, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Quy mô mẫu của nghiên cứu này là 250 doanh nghiệp, tuy nhiên để đạt được kết quả phân tích mang tính tổng thể và đáng tin cậy hơn, những nghiên cứu tiếp theo sẽ cần gia tăng quy mô mẫu điều tra. Điều này sẽ giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng và toàn diện về thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ở Hà Nội. Về phương pháp nghiên cứu, để tăng cường tính phù hợp và khả thi của những giải pháp đề xuất, những tương tác với các bên liên quan bao gồm cơ quan QLNN trên địa bàn thành phố Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan cần được đẩy mạnh hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện phân tích sâu hơn theo nhóm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, và doanh nghiệp FDI cũng sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về thực trạng và đặc thù của từng loại hình doanh nghiệp, qua đó giúp đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả hơn cho từng nhóm doanh nghiệp.

Để khắc phục những hạn chế này và tiếp tục nâng cao chất lượng của nghiên cứu, một số hướng nghiên cứu tiếp theo có thể đề xuất đó là:

- Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của các giải pháp đề xuất. Thông qua những nghiên cứu này, thành phố Hà Nội sẽ có được những thông tin cụ thể và chi tiết về khả năng áp dụng và tiếp nhận của các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó điều chỉnh và cải tiến các giải pháp thúc đẩy ĐMST tại các doanh nghiệp theo hướng tối ưu.

- Nghiên cứu tập trung vào ảnh hưởng của chính sách công cấp Trung Ương và địa phương đến việc triển khai và kết quả của các hoạt động ĐMST của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc phân tích chi tiết ảnh hưởng của hệ thống chính sách công đến ĐMST của các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ giúp định hình và đề xuất các chính sách công hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp.

- Nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố văn hóa và tâm lý học ảnh hưởng đến đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Các nghiên cứu này có thể giúp hiểu rõ hơn về tư duy và hành vi của cá nhân trong tổ chức, từ đó đề xuất các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích sự đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029

19:26 26/06/2024

HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ

06:39 26/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử

06:37 26/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.

Phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn

21:33 18/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2883/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân

21:31 18/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 13/6/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 04/04/2024 của Thành ủy Hà Nội.