Mã số:
CT02/06-2022-2
Tên đề tài:
Đề xuất giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội
Đơn vị chủ trì:
Học viện Tài chính – Bộ Tài chính
Thời gian:
2022
-2023
Lượt đọc:
38
Chủ nhiệm đề tài:
PGS.TS. Vương Thị Thu Hiền
Kết quả nghiệm thu:
Đã nghiệm thu
Ngày đăng:
05/02/2025 09:20
Sự cần thiết:

Nếu như khu vực công nghệ thông tin (CNTT) được coi là yếu tố lõi của nền kinh tế số thì sự phát triển kinh tế số không thể thiếu các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số trong khu vực kinh tế chia sẻ, tài chính, thương mại, giao thông vận tải, y tế…

Nền tảng số là tác nhân trung tâm của nền kinh tế số, cho phép người dùng và nhà sản xuất tương tác với nhau. Nền tảng số hiện diện trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế số và là tác nhân quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mức độ phát triển các nền tảng số trong sản xuất, thương mại, thanh toán và quản lý kinh tế quyết định mức độ số hoá nền kinh tế, do đó quyết định trình độ phát triển kinh tế số mỗi quốc gia.

Việc lựa chọn đề tài nghiên cứu xuất phát từ những căn cứ chủ yếu sau đây:

- Căn cứ vào điều kiện tự nhiên, kinh tế - hội của thành phố Nội: Nằm vị trí trung tâm của đồng bằng sông Hồng, thành phố Hà Nội - nơi hội tụ nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển thành trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của cả nước. Hà Nội là thành phố có diện tích lớn nhất cả nước, là địa phương đứng thứ hai về dân số với hơn 8 triệu người, mật độ dân số là 2.398 người/km2. Năm 2020, quy mô GRDP ước đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.500 USD, gấp 1,3 lần so với năm 2015, gấp 1,8 lần bình quân cả nước. Với những định hướng phát triển nhanh, bền vững trong tương lai và mong muốn mang lại cho người dân thủ đô những môi trường kinh doanh thuận lợi; thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số cho phù hợp với bối cảnh mới hiện nay. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố nhằm vừa tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số; vừa nâng cao tính hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số thành phố Hà Nội, đảm bảo thu đúng, thu đủ, hạn chế thất thu NSNN.

- Do sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đặt ra những thách thức mới trong công tác quản lý thuế. Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã có những tác động nhất định đến nền kinh tế nói chung cùng hoạt động của các chủ thể trong nền kinh tế. Các giao dịch thương mại không chỉ thực hiện theo phương thức truyền thống đòi hỏi người mua và người bán phải trực tiếp gặp gỡ nhau, mà giờ đây giao dịch thương mại thể thực hiện trong môi trường ảo thông qua internet hay được gọi là kinh doanh trên nền tảng số. Sự xuất hiện của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số đã mang lại nhiều lợi ích cho người mua và người bán, khắc phục được nhiều hạn chế của thương mại truyền thống. Các giao dịch thương mại giờ đây thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không gặp hạn chế về mặt thời gian, không gian và phương tiện thanh toán. Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh trên nền tảng số thời gian qua đòi hỏi phải hoàn thiện công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý thuế nói riêng để tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trong nền kinh tế.

Xuất phát từ vấn đề trên, ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, Nghị quyết 52 đã nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 yêu cầu phải đổi mới tư duy về quản lý kinh tế, quản lý xã hội, xây dựng, hoàn thiện thể chế sao cho phù hợp. Trong đó, Nghị quyết đã đề cập đến việc hoàn thiện thế chế chính sách và quản lý thuế.

- Căn cứ vào thực trạng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở Cục thuế Hà Nội. Ngành Thuế Việt Nam nói chung và Cục thuế thành phố Hà Nội nói riêng đã nhận thức được tầm quan trọng trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và có những giải pháp bước đầu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn thành phố Nội chưa đáp ứng được yêu cầu quản khi các giao dịch thương mại trên nền tảng số phát triển với tốc độ ngày càng mạnh mẽ. Sự khác nhau về môi trường thực hiện giao dịch thương mại đã hình thành nên một số khó khăn khi áp dụng đồng thời quy định về pháp luật thuế cho cả hai loại hình giao dịch thương mại trên nền tảng số và thương mại truyền thống.

Số lượng các đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng gia tăng nhanh chóng, bao gồm các doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình. Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử, Hà Nội và TP HCM chiếm hơn 70% qui mô thương mại điện tử của cả nước. Các chủ thể thực hiện giao dịch thương mại trên nền tảng số thành phố Nội hình thức đa dạng, trong nhiều ngành nghề khác nhau như: Cá nhân/hộ kinh doanh/tổ chức có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài; Cá nhân/hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến (online); Cá nhân/hộ kinh doanh/tổ chức cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng; Tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài; Doanh nghiệp tổ chức, điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử vẫn còn tình trạng các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội nhưng không đăng ký thuế, không kê khai, nộp thuế; không phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế, khó kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản đối tượng thu thuế dẫn đến thất thu NSNN, gây bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu tổng quát:

Đề xuất giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội.

Mục tiêu cụ thể:

- Làm rõ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số đối với thành phố trực thuộc trung ương.

- Đánh giá thực trạng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội.

- Đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

- Đề xuất một số kiến nghị với Trung ương và thành phố Hà Nội.

Nội dung:

- Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

- Thực trạng quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2021.

- Giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở thành phố Hà Nội.

Kết quả:

Sự phát triển của CNTT đã làm thay đổi đáng kể đời sống kinh tế, xã hội, tạo ra các hoạt động mới, các phương thức kinh doanh mới, giúp tăng năng suất lao động cũng như phát triển nền kinh tế nói chung. Nhưng cũng đặt ra cho các quan quản lý nhà nước nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có các chính sách, pháp luật về quản lý thuế.

Pháp luật về thuế, quản lý thuế cũng như hoạt động quản lý thuế của ngành thuế Việt Nam đối với những hoạt động KDTNTS trong thời gian qua đã từng bước được hoàn thiện nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý thuế, chống thất thu ngân sách, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của các chủ thể tham gia hoạt động KDTNTS. Tuy nhiên, chính sách, pháp luật về thuế cũng như hoạt động quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS của Việt Nam trước sự phát triển không ngừng của nền kinh tế số nhìn chung vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Điều này một mặt do tính chất đặc thù gây khó khăn trong quản lý của các hoạt động KDTNTS, mặt khác vẫn còn các nguyên nhân từ sự chưa đầy đủ, đồng bộ của các chính sách pháp luật liên quan năng lực quản của quan thuế trong điều kiện phát triển của nền kinh tế số. Do đó, trong thời gian tới đòi hỏi ngành thuế cần triển khai đồng bộ các giải pháp liên quan đến việc thực thi chính sách, pháp luật thuế, triển khai các biện pháp quản lý hữu hiệu hơn nữa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quản thuế đối với các hoạt động KDTNTS để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.

Trong khuôn khổ nghiên cứu của mình, đề tài Quản thuế đối với hoạt động KDTNTS thành phố Nội đã thực hiện được các nội dung nghiên cứu sau đây:

Thứ nhất, đề tài đã thực hiện nghiên cứu những nội dung lý luận về hoạt động KDTNTS, những mặt tích cực và hạn chế của hoạt động kinh doanh này; nghiên cứu những vấn đề lý luận về quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS, các nội dung chủ yếu cần tập trung trong quản lý thuế và chỉ rõ các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS.

Thứ hai, đề tài đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.

Thứ ba, đề tài đã phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS ở Việt Nam thời gian qua từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tổ chức bộ máy ngành thuế đến triển khai thực hiện các nội dung quản lý thuế cụ thể đối với các hoạt động KDTNTS. Từ đó, đề tài đã chỉ ra những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại và các nguyên nhân chính của các hạn chế.

Dựa trên nền tảng lý thuyết về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tiễn quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số ở Thành phố Hà Nội, nhóm nghiên cứu đã rút ra được những kết quả đạt được trong quản thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số Thành phố Hà Nội đó là: (i) Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Thành phố để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản thu đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số; (ii) Cục Thuế thành phố Hà Nội đã hoạch định các chương trình, kế hoạch triển khai đồng thời tăng cường nhiều biện pháp quản lý, trong đó xác định việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS, chống thất thu ngân sách là một trong những khâu đột phá, quan trọng nhất để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS; (iii) Nhận diện mô hình hoạt động, dòng tiền của các hoạt động KDTNTS để thực hiện phân loaị các đối tượng quản lý liên quan đến hoạt động KDTNTS, xây dựng phương án xây dựng cơ sở dữ liệu cho từng đối tượng; (iv) Đẩy mạnh việc phối hợp với các ngân hàng thương mại, thanh tra giám sát ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển để thu thập cơ sở dữ liệu, thực hiện phân tích, phân loại người nộp thuế (NNT) để áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp, đồng thời triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, giúp NNT hiểu rõ và thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế; (v) Xây dựng các công tác thanh tra, kiểm tra đối với một số trường hợp tổ chư´ c, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vãn còn nhiều khó khăn, thách thức như: (i) Việc xây dựng cơ sở dữ liệu khó khăn do dữ liệu cung cấp từ phía các ngân hàng, trung gia thanh toán, trung gian vận chuyển còn chưa kịp thời, nhiều đơn vị còn chưa nhận đnh đúng về việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, và quy định về chế độ bảo mật thông tin, một số đơn vị vẫn còn gặp vướng mắc hạn chế trong hạ tầng công nghệ thông tin dẫn đến không cung cấp được dữ liệu cho Cơ quan thuế theo yêu cầu; (ii) Cơ quan thuế gặp khó khăn trong công tác xác minh thông tin của cá nhân do thông tin giao dịch ngân hàng không được cập nhật thường xuyên, cơ quan thuế phải thu thập thông tin của của thời gian trước thời điểm phát sinh, sau đó mới thực hiện công tác xác minh, dẫn đến tại thời điểm xác minh cá nhân đã chuyển đi nơi khác, không liên hệ được với NNT.

Thứ tư, đề tài đã đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS ở Việt Nam trong thời gian tới theo các nội dung quản lý để đảm bảo công tác quản lý thuế đối với hoạt động KDTNTS sẽ đạt các mục tiêu đặt ra như quản lý tốt đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng đối với các chủ thể có hoạt động KDTNTS; xác định chính xác nghĩa vụ thuế của các cơ sở kinh doanh trên nền tảng số theo quy định của pháp luật; đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách thuế và quản lý thuế; thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của các chủ thể nộp thuế. Các giải pháp trọng tâm mà đề tài đề xuất bao gồm: (i) Bám sát các chỉ đạo về công tác quản lý hoạt động TMĐT của Tổng cục Thuế, UBND Thành phố Hà Nội, chủ động nghiên cứu, tham khảo các tài liệu về hoạt động KDTNTS để có những phát kiến hay trong quá trình quản lý thuế; (ii) Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý thuế; (iii) Phối hợp chặt chẽ các công tác triển khai quản lý với các sở, ban, ngành trên địa bàn để thu thập thông tin người bán; (iv) Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phát sinh hoạt động KDTNTS trên địa bàn; (v) Sử dụng công nghệ cao và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Tin đọc nhiều

Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029

19:26 26/06/2024

HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ

06:39 26/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 1928/UBND-KSTTHC ngày 18/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử

06:37 26/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14/6/2024 về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.

Phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn

21:33 18/06/2024

HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 2883/QĐ-UBND ngày 03/6/2024 về việc phê duyệt Phương án vị trí tuyến đường quy hoạch nối từ đê sông Hồng đến khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên, tỷ lệ 1/500.

Nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo đảm quyền con người, quyền công dân

21:31 18/06/2024

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 13/6/2024 về việc thực hiện Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 04/04/2024 của Thành ủy Hà Nội.