HĐND các cấp thành phố Hà Nội: Tăng cường giám sát trực tiếp (14:23 22/06/2018)


HNP - Giám sát trực tiếp qua các phiên chất vấn, giải trình luôn được HĐND thành phố và quận, huyện chú trọng triển khai, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri. Cùng với hoạt động giám sát, khảo sát qua văn bản và thực tiễn dưới hiện trường thì đây là hình thức đổi mới hoạt động căn bản, đề cao trách nhiệm giám sát của mỗi đại biểu cơ quan dân cử.

Coi giám sát là hoạt động mũi nhọn

Hoạt động giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp; chất vấn ở phiên giải trình là những nét nổi bật của HĐND thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018. Thường trực, các ban, đại biểu HĐND thành phố đã tích cực triển khai các chương trình giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn thành phố. Nổi bật là công tác giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Cách thức giám sát được chuẩn bị kỹ càng, tại buổi giám sát trực tiếp, các đơn vị chịu giám sát không nêu lại báo cáo, mà chỉ bổ sung thêm những nội dung cụ thể, làm rõ hơn báo cáo. Các đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu trước báo cáo, có ý kiến phát biểu trọng tâm vào các vấn đề của từng dự án, nội dung, trách nhiệm cụ thể để quận, huyện giải trình báo cáo, đồng thời kết hợp với ý kiến các sở, ngành tại buổi làm việc để thống nhất sơ bộ về hướng xử lý cho một số dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Kết quả đã phát hiện nhiều dự án chậm triển khai, gây lãng phí đất đai, cử tri bức xúc được kiến nghị thu hồi, giao cho chủ đầu tư có năng lực thực hiện.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, coi trọng công tác giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND và UBND thành phố đã phối hợp tốt phiên giải trình đầu năm 2018 về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố. Phiên giải trình được tổ chức đúng luật, chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm, kết nối trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã với sự tham dự của gần 3.000 đại biểu. Với không khí sôi nổi, nghiêm túc, câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Ngay sau phiên giải trình, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và báo cáo kết quả tới Thường trực HĐND thành phố.

Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình giám sát, giải quyết những kiến nghị bức xúc của cử tri. Trong đó, tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng đã giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ đại biểu quận Ba Đình giám sát công tác giảm nghèo; tổ đại biểu huyện Phú Xuyên giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp; tổ đại biểu Phúc Thọ giám sát công tác bàn giao, quản lý, khai thác công trình thủy lợi…

Từng bước lan tỏa đến các địa phương

Ngoài chú trọng thực hiện giám sát theo chuyên đề, HĐND các quận, huyện, thị xã và một số xã, phường, thị trấn cũng thực hiện giám sát trực tiếp qua các phiên giải trình. So với năm 2017, hoạt động giải trình ở các địa phương đã tăng hơn với hơn 20 phiên giải trình cấp quận, huyện, xã, phường trong 6 tháng đầu năm 2018. Những phiên giải trình đều được HĐND các địa phương chọn những vấn đề nóng, bức xúc như quản lý đất đai, trật tự đô thị; quản lý vỉa hè, lòng đường; công tác giải phóng mặt bằng; công tác đầu tư, phát triển nông nghiệp chất lượng cao…

Lần đầu tiên, HĐND quận Đống Đa tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị vào tháng 4 vừa qua. Đây là vấn đề cử tri quận Đống Đa kiến nghị nhiều nhất trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Tại phiên giải trình, các đại biểu đã làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ sở về việc thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi; công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng; việc tồn tại trong quản lý đô thị và trật tự xây dựng; công tác tài nguyên môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở… Cùng với quận Đống Đa, lần đầu tiên, Thường trực HĐND quận Ba Đình đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị trên 4 tuyến phố theo tiêu chí “Văn minh đô thị” gồm: Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Thái Học - Kim Mã; Giảng Võ - Láng Hạ và Đội Cấn với tổng chiều dài hơn 11km đi qua địa bàn 10 phường. Đây là những tuyến phố huyết mạch của quận với hơn 16.000 hộ dân với 1.518 cửa hàng kinh doanh, 128 nhà hàng và 21 khách sạn. Phiên giải trình cũng đã là rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc để tái lấn chiếm vìa hè để kinh doanh, dừng đỗ xe trên hè và lòng đường, quảng cáo rao vặt trái phép; đổ rác thải sinh hoạt bừa bãi, không đúng quy định…đồng thời đề ra các giải pháp xử lý chặt chẽ trong thời gian tới.

Lan tỏa đến cấp phường về đổi mới hoạt động giám sát, cuối tháng 5 vừa qua, HĐND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị, xây dựng 2 tuyến phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng văn minh đô thị theo tiêu chí 4 không (không có rác thải; không mái che, mái vẩy, bục bệ, quảng cáo rao vặt; không lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai quy định; không để xe sai quy định). Sau phiên giải trình, UBND phường Quán Thánh đã giải quyết được 23 điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không còn trường hợp vi phạm về mái che, mái vẩy.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố khẳng định, từ nay đến cuối năm 2018, HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát với phương châm trọng điểm, đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả. Ngoài việc chỉ đạo các Ban HĐND thành phố bám sát các vấn đề phát sinh, bức xúc thực hiện giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND thành phố sẽ hướng dẫn HĐND các quận, huyện, thị xã và cơ sở thực hiện các chương trình giám sát chuyên đề, trong đó, tăng giám sát trực tiếp qua  các phiên giải trình.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t