Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 (21:25 12/06/2018)


HNP - Ngày 12/6, đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông và các huyện Thanh Oai, Phú Xuyên trước kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XV.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị


* Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông.

Thay mặt tổ đại biểu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã báo cáo về nội dung, thời gian dự kiến kỳ họp thứ 6 và báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 5 HĐND TP, trong đó tập trung vào trả lời các kiến nghị của cử tri quận Hà Đông.

Tại buổi tiếp xúc, đã có 9 ý kiến cử tri quận Hà Đông phát biểu nêu kiến nghị với đại biểu HĐND TP. Trong đó cử tri bày tỏ phấn khởi trước sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố nhưng cũng nhiều ý kiến cử tri đã nêu những vấn đề dân sinh bức xúc. Cử tri Lê Xuân Doanh, phường Yên Nghĩa đề nghị thành phố cần nghiên cứu phân cấp quản lý nhà chung cư cho phù hợp, nên để cấp phường quyết định thành lập ban quản trị thay cho cấp quận quyết định như hiện nay. Cũng liên quan đến công tác quản lý nhà chung cư, cử tri phường Vạn Phúc, Phúc La, Yết Kiêu đề nghị các cơ quan quản lý có biện pháp để người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sớm giải quyết dứt điểm diện tích chung riêng, bàn giao quỹ bảo trì,…

Cử tri Nguyễn Văn Phong, phường Mộ Lao nêu vấn đề, dự án Khu đô thị Mỗ Lao đã triển khai được 13 năm, nhưng đến nay hạ tầng chưa đồng bộ, không có cây xanh, đời sống nhân dân không được đảm bảo. Cử tri Đỗ Tiến Đạt, phường Phú La đề nghị tăng cường xử lý những công trình vi phạm trật tự xây dựng bởi hiện nay việc vi phạm diễn ra thường xuyên.

Đông đảo cử tri quận Hà Đông tham dự buổi tiếp xúc

Thay mặt các cơ quan chức năng của thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng đã giải thích, làm rõ những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền của Sở, trong đó tập trung vào công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận Hà Đông nói riêng và của thành phố nói chung.

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến cử tri và cho biết, kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7/7, với trách nhiệm với cử tri, HĐND TP sẽ xem xét những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như: Mức hỗ trợ cho MTTQ và các ban công tác ở cấp cơ sở, đây là nội dung tiếp thu từ các cuộc tiếp xúc cử tri. Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét quyết định về Đề án sữa học đường, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị cử tri cùng quan tâm để các cháu được hưởng thụ từ chủ trương của thành phố.

Liên quan đến công tác quản lý nhà chung cư, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND TP sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác quản lý nhà chung cư, bởi đây là vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong cư dân ở các tòa chung cư. Để phục vụ cho kỳ họp, trong đó sẽ chất vấn các cơ quan liên quan trên tinh thần đưa ra giải pháp phù hợp nhất trong quản lý. Tạo điều kiện để người dân cùng tham gia ý kiến để rà soát xem chính sách có gì bất cập, giải quyết các mâu thuẫn như thế nào.

Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở Xây dựng có báo cáo với Bộ Xây dựng về những vấn đề nảy sinh trong quá trình quản lý, giải quyết dứt điểm những bức xúc của nhân dân. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng cần quan tâm giải quyết các vấn đề về nước sạch, trật tự xây dựng, quản lý sông hồ.

Đối với quận Hà Đông, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị rà soát các vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền để giải quyết và báo cáo thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.

Liên quan đến vấn đề Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã lắng nghe ý kiến nhân dân để xem xét trên tinh thần thấu đáo, hợp lý. Đồng thời, mong muốn cử tri tiếp tục đóng góp với tinh thần xây dựng, đúng pháp luật, thể hiện nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai

* Tại xã Hồng Dương, tổ đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai (Đơn vị bầu cử số 14) trước Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.


Tại hội nghị, đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai đã trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH đầu năm 2018; kế hoạch phát triển KT-XH của huyện và thành phố những tháng tiếp theo; báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Oai tại kỳ họp HĐND thành phố kỳ họp trước.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Thanh Oai đánh giá cao việc phòng chống tham nhũng trong thời gian qua của Đảng và nhà nước, đặc biệt ở cấp Trung ương. Tuy nhiên cử tri cho rằng, vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", cử tri mong muốn HĐND thành phố cần có chế tài mạnh để kiểm tra xử lý và thu hồi tài sản tham nhũng.

Về phát triển kinh tế nông thôn, cử tri xã Hồng Dương cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã nhiều hộ nông dân không mặn mà với đồng ruộng, người dân bỏ nghề nông đi làm việc khác. Vì vậy, cử tri đề nghị huyện và thành phố sớm đầu tư, tu sửa hệ thống kênh mương, hệ thống thủy lợi để người dân yên tâm sản xuất, tránh tình trạng mất mùa do thiên tai. Ngoài ra, cử tri mong muốn thành phố và huyện sớm có cơ chế để chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để người dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Cử tri thôn Ngọc Đình, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai cũng mong muốn HĐND thành phố cần chỉ đạo tăng cường giám sát hoạt động buôn bán thuốc tây, để tránh buôn bán thuốc giả, quá hạn sử dụng nguy hiểm cho sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, huyện và thành phố sớm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa ở các nhà văn hóa, trang thiết bị cho Nhà lưu niệm Bác Hồ, xã Hồng Dương, đầu tư hệ thống phát thanh ở cơ sở.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, cử tri huyện Thanh Oai yêu cầu thành phố và huyện đẩy nhanh vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất. Về vi phạm đất đai, cử tri thôn Tảo Dương yêu cầu huyện cần sớm giải quyết tình trạng lấn chiếm đất công (đất nông nghiệp, đất nghĩa trang) ngày càng phức tạp trên địa bàn.

Về việc đốt rác thải của xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân xã Hồng Dương, cử tri kiến nghị thành phố cần có buổi đối thoại để không xảy ra mâu thuẫn giữa người dân 2 huyện Ứng Hòa và Thanh Oai.

Cũng tại hội nghị, nhiều cử tri kiến nghị: về chế độ chính sách cho cán bộ ở thôn, làm công tác đảng công tác chính quyền ở cấp thôn, xã; Có chính sách bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ thôn để nâng cao hiệu quả hoạt động; huyện và thành phố sớm đầu tư xây dựng sân chơi cho các cháu thiếu nhi, hỗ trợ xây dựng đình, chùa để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân...

Thay mặt đoàn ĐB HĐND TP Hà Nội tại đơn vị bầu cử số14, đại biểu ông Nguyễn Huy Diệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai khẳng định: Sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri huyện Thanh Oai để phản ánh tới thành phố và các sở, ngành liên quan.

Tiếp xúc cử tri huyện Phú Xuyên

* Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Phú Xuyên cũng kiến nghị các cấp, các ngành, HĐND Thành phố cần sâu sát cơ sở, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất, cùng với tập thể HĐND Thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách sát, đúng, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri, trong đó cần quan tâm tới các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động diện thu hồi đất; cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trợ giá sản phẩm và tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; quan tâm tới các chính sách thu hút người có trình độ cao về công tác tại xã, thị trấn; tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế...

Thành phố cần có các giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, ô nhiễm môi trường làng nghề; giải quyết nhu cầu nước sạch cho nhân dân; quan tâm tới vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đặc biệt là các công trình phục vụ đời sống dân sinh như kiên cố hóa kênh mương, tu bổ các đoạn đê sung yếu; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai... Thành phố cần phối hợp với tỉnh Hưng Yên xử lý nghiêm việc khai thác cát trên sông Hồng; thành phố và huyện cần tổ chức thống kê các cây xăng nhỏ lẻ trong các khu dân cư để có hướng dẫn sử dụng, tránh tình trạng gây cháy nổ trong mùa nắng nóng; thành phố tăng cường hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học, tu bổ các di tích lịch sử đã và đang bị xuống cấp, mở rộng đường quốc lộ 1A cũ cũng như khơi thông dòng chảy của đoạn đường này, hiện hay bị ngập úng sau mưa.
 
Cử tri cũng đề nghị Thành phố cần tiếp tục quan tâm nâng chế độ đãi ngộ, trợ cấp đối với các gia đình có công với nước, gia đình thương binh, liệt sỹ, đối tượng là thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam… có những chính sách ưu đãi vay vốn cho nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình; Thành phố và huyện cần cho di dời các hộ xay sát gạo ra khỏi khu dân cư; đầu tư xây dựng các nhà văn hóa thôn để nhân dân lấy nơi sinh hoạt cộng đồng; quan tâm đến chế độ đối phụ cấp đối với cán bộ cơ sở; đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhân dân; Thành phố cần có chỉ đạo về việc cho bán đất xen kẹt trong khu dân cư để lấy tiền xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống tham nhũng, có biện pháp chỉ đạo chặt chẽ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đề nghị thành phố và huyện cần có những biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, ô nhiễm môi trường làng nghề…
 
Bà Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên đã thay mặt tổ đại biểu HĐND Thành phố giải trình, làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo với kỳ họp HĐND thành phố trong kỳ họp tới.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t