Ban Pháp chế HĐND TP giám sát tại Trung tâm Pháp y Hà Nội (14:42 24/05/2018)


HNP - Sáng 24/5, tiếp tục chương trình giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác bổ trợ tư pháp, Ban Pháp chế HĐND TP đã làm việc với Trung tâm Pháp y Hà Nội, đơn vị trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.


Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Trung tâm Pháp y Nguyễn Văn Khanh cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: Giám định pháp y tử thi, thương tích, tình dục; giám định cơ chế và vật gây thương tích; giám định về sức khỏe tiền hôn nhân có yếu tố nước ngoài; giám định cồn, ma túy; kỹ thuật điện cơ, điện não, siêu âm, giải phẫu bệnh, X-quang… Năm 2017, Trung tâm đã giám định 16.356 trường hợp, riêng 4 tháng đầu năm 2018, đã thực hiện giám định 6.039 trường hợp. Việc thực hiện các quy trình giám định được Trung tâm tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính khách quan và chính xác.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn những khó khăn, đó là nhu cầu giám định ADN tại Trung tâm là rất lớn nhưng hiện nay đang phải gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Khoa học hình sự, Viện Pháp y quân đội hoặc Viện Pháp y quốc gia. Việc này làm chậm trễ quá trình kết luận giám định do thời gian chờ đợi rất lâu, có những vụ lên tới 1-2 tháng mới có kết quả. Mặt khác, quá trình vận chuyển bảo quản mẫu không đảm bảo có thể dẫn tới hỏng, nhầm lẫn mẫu, ảnh hưởng tới kết quả giám định. Ngoài ra, hiện nay, chưa có chế độ đặc thù cho việc đào tạo và đãi ngộ để thu hút nhân lực vào công tác giám định pháp ly, đặc biệt là cán bộ có trình độ Đại học trở lên. Do đó, việc thu hút nhân lực chuyên môn trình độ cao vào làm việc tại Trung tâm là rất khó khăn, hiện Trung tâm còn thiếu bác sĩ chuyên ngành giải phẫu bệnh.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam ghi nhận sự cố gắng, trách nhiệm của Trung tâm Pháp y Hà Nội, thể hiện ở kết quả giám định không phải trưng cầu lại, các tỉnh cũng gửi trưng cầu giám định về Trung tâm… Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát đánh giá, điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với vị thế của Thủ đô, trong khi thực tế hiện nay các hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, đối phó có tổ chức, đòi hỏi hoạt động giám định pháp y phải được nâng cao, có máy móc kỹ thuật cao, đảm bảo căn cứ cho cơ quan điều tra quyết định khởi tố hay không, quy tội hay không có tội, tránh xảy ra oan sai…

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam đề nghị Trung tâm Pháp y Hà Nội phải đảm bảo trước hết về cơ sở vật chất, môi trường làm việc, máy móc thiết bị hiện đại, trình độ nghiệp vụ của cán bộ thao tác, vận hành các máy móc thiết bị… Sở Y tế phải quan tâm, rà soát để tham mưu, kiến nghị với UBND TP đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm. Đồng thời, các sở, ngành liên quan phải nghiên cứu tham mưu cho thành phố về cơ chế xã hội hóa, thu hút nguồn lực, phát huy được hiệu quả của máy móc thiết bị và nhân lực, phục vụ nhiệm vụ của thành phố trong hoạt động tố tụng và đáp ứng được nhu cầu của xã hội.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t