Quận Bắc Từ Liêm: Cần làm rõ nguyên nhân của từng dự án vi phạm Luật Đất đai (20:00 17/05/2018)


HNP - Chiều 17/5, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi giám sát tại quận Bắc Từ Liêm về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi giám sát


Tính đến thời điểm này, quận Bắc Từ Liêm có 25 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước chậm triển khai và vi phạm Luật đất đai. Trong đó, 5 dự án chưa giao đất, chậm nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư không liên hệ với quận để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hoặc thành phố đang tiến hành thanh tra; 20 dự án đã được thành phố giao đất, nhưng chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, hoặc đang xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch và thành phố đang thanh tra…

Tại buổi làm việc, UBND quận Bắc Từ Liêm kiến nghị với thành phố sớm thanh tra các dự án đã được giao đất, kiên quyết thu hồi nếu không đủ năng lực tài chính, hoặc chậm tiến độ sau 24 tháng không có lý do chính đáng. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố giao các sở, ngành chức năng hướng dẫn quận xử lý tài sản trên đất đối với các trường hợp phải thực hiện thu hồi đất do cho thuê đất trái thẩm quyền.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, quận Bắc Từ Liêm đã chủ động triển khai các quy định của pháp luật về đất đai và các dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, quận chưa nêu rõ nguyên nhân chậm trễ của từng dự án, hướng xử lý và kiến nghị cụ thể của quận đối với từng dự án.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận chủ động rà soát lại số lượng, số liệu của từng dự án, phân tích đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan về thời gian, nghĩa vụ tài chính, vi phạm Luật Đất đai… Từ đó, có cơ sở để đề xuất với thành phố hướng xử lý đối với từng dự án, đặc biệt phải đề xuất thu hồi đối với những dự án đủ điều kiện.

Cùng với đó, quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để khắc phục khó khăn vướng mắc, tăng cường tuyên truyền, công khai minh bạch các dự án trên địa bàn để nhân dân cùng vào cuộc tham gia giám sát. HĐND quận cũng cần tăng cường giám sát, khảo sát đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn quận, trên cơ sở đó, tổng hợp lại toàn bộ các dự án đang chậm triển khai hoặc vi phạm Luật Đất đai, giúp tăng cường quyền lực nhà nước ở địa phương.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t