Cần chú trọng thanh tra, kiểm tra trong hoạt động giáo dục mầm non (16:48 09/04/2018)


HNP - Chiều 9/4, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP Trần Thế Cương đã chủ trì buổi giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện quy định của pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm nhà trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn.


Theo đánh giá của đoàn giám sát, tuy đã tích cực trong quản lý giáo dục mầm non và đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Tình trạng thiếu trường công lập và ngoài công lập tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất như: quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Sóc Sơn; nhiều nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt quá quy mô trẻ/ lớp quy định tại Điều lệ. Vẫn còn 559 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo số trẻ/lớp vượt quá quy định Điều lệ trường mầm non; Cơ sở vật chất một số cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo chưa đảm bảo, mất an toàn cho trẻ (chủ yếu là thuê nhà của dân, phòng học bé, nhà vệ sinh không đủ điều kiện sử dụng trang thiết bị của người lớn, thiếu ánh sáng, chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy...). Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, đồ dùng dạy học, đồ dùng cá nhân thiếu không đảm bảo đủ để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên, nhân viên không ổn định. Công tác nuôi dưỡng thực hiện chưa đúng quy định (chưa ký kết thực phẩm với công ty có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, lưu nghiệm thực phẩm...).

Đội ngũ giáo viên, nhân viên tỷ lệ được đóng bảo hiểm xã hội thấp 22,6%, do đó, đội ngũ làm việc không ổn định. Công tác kiểm tra sau cấp phép còn rất hạn chế, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở đã được cấp phép thành lập và chưa được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn trường, lớp. Cán bộ xã, phường thường kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc quản lý, nắm bắt được tình hình hoạt động của các cơ sở còn rất hạn chế…

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương ghi nhận ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã đi trước một bước trong quản lý giáo dục mầm non. Các quận, huyện, thị xã cũng đều triển khai nghiêm túc văn bản, quy định về giáo dục mầm non, xác định rõ trách nhiệm để quản lý tốt loại hình ngoài công lập, xử lý kịp thời các trường hợp không đảm bảo quy định pháp luật. Tuy nhiên, với đánh giá còn nhiều hạn chế, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy chế chuyên môn và các quy định của pháp luật về hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Thực hiện nghiêm việc cấp phép hoạt động giáo dục ngoài công lập, kịp thời điều chỉnh những bất cập trong thủ tục cấp phép đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đồng thời, Sở phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, chú trọng hậu kiểm sau cấp phép để kịp thời chấn chỉnh sai phạm.

Đặc biệt, Trưởng đoàn giám sát Trần Thế Cương đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nên hạn chế cấp phép cho các nhóm trẻ để tập trung đầu tư lớn cho các trường mầm non, đối với các dự án xây dựng trường cần khuyến khích xây dựng trường liên cấp nếu rà soát đủ điều kiện. Ngoài ra, cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các dự án chậm tiến độ, rà soát cho phép nâng tầng khi xây dựng mới các trường mầm non.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t