Phối hợp tốt để nâng cao chất lượng các kỳ họp (17:28 17/03/2018)


HNP - Chất lượng của kỳ họp HĐND phụ thuộc lớn vào quá trình chuẩn bị dự thảo nghị quyết, định hướng và điều hành thảo luận xây dựng nghị quyết. Kinh nghiệm ở HĐND thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chú trọng chỉ đạo các ban phối hợp với các sở, ngành thẩm tra, giám sát, khảo sát các lĩnh vực liên quan, nhằm bảo đảm nghị quyết ban hành đi vào cuộc sống.

Trao đổi thông tin kịp thời

Mỗi kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội thường ban hành từ 10 đến 15 nghị quyết (bao gồm nghị quyết thường kỳ và nghị quyết chuyên đề). Khác với các nhiệm kỳ trước, từ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố quan tâm, chỉ đạo trước khi diễn ra kỳ họp 3 tháng, yêu cầu các ban phối hợp với các sở, ngành của thành phố thực hiện giám sát, khảo sát, nắm bắt thông tin từ thực tiễn các nội dung liên quan. Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, thời gian qua, các sở, ngành của thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban trong công tác lập kế hoạch khảo sát, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu cần thiết để thực hiện việc giám sát, khảo sát theo yêu cầu. Đặc biệt, nhiều sở còn báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề có liên quan đến hoạt động giám sát, khảo sát do các ban yêu cầu đối với nội dung còn chưa thống nhất với báo cáo của các ban. Đáng lưu ý, hầu hết các sở đều cử cán bộ tham gia đầy đủ, đúng thành phần các cuộc khảo sát, giám sát, đồng thời chỉ đạo đơn vị trực thuộc sở tạo điều kiện về nhân lực, thời gian, tài liệu đúng kế hoạch.

Riêng về lĩnh vực đô thị, thời gian qua, các Sở gồm: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp rất trách nhiệm với Ban Đô thị chuẩn bị tốt các báo cáo, tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết. Trong đó, nổi bật là tham mưu ban hành các nghị quyết chuyên đề có tác động lớn đến đời sống xã hội như: Nghị quyết liên quan đến điều chỉnh danh mục biệt thự; Kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Đồ án quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000”.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cũng phối hợp với các sở: Văn hóa Thể thao, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Du lịch, Thông tin và Truyền thông thực hiện 10 cuộc giám sát, khảo sát. Đáng quan tâm, sau giám sát về “Quy hoạch về quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030” và "Công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội” đều được UBND thành phố chỉ đạo các ngành rà soát, thực hiện nghiêm quy hoạch mạng lưới trường học; tham mưu, đề xuất với thành phố bố trí vốn để thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo các di tích.

Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cũng phối hợp tốt với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Kho bạc nhà nước, Cục thuế Hà Nội góp ý xây dựng 16 báo cáo tờ trình, dự thảo nghị quyết đạt chất lượng cao. “Mỗi cơ quan đều chủ động cung cấp thông tin kịp thời, tạo mối quan hệ chặt chẽ trong công tác tham mưu với Thường trực HĐND, UBND thành phố là kinh nghiệm quý được các ban duy trì với các sở, ngành từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay” - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết.

Cần phối hợp đồng bộ

Dù đã phối hợp tốt để thực hiện những kết quả nổi bật trên, thì cũng còn những mặt còn hạn chế cần được các ban và các sở, ngành khắc phục thời gian tới. Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương, có bộ phận sự phối hợp vẫn chưa đồng bộ, nên một số sở chưa cung cấp thông tin thường xuyên, nhất là việc chậm muộn gửi báo cáo 6 tháng và báo cáo năm đến HĐND thành phố. “Vì thế, mỗi cơ quan cần thúc đẩy thực hiện tốt quy chế phối hợp, chủ động hơn nữa trong cung cấp, trao đổi thông tin để các ban cập nhật kỹ tình hình, kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát và kết luận chất vấn, giải trình theo lĩnh vực” - ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, năm 2018, các ban HĐND thành phố Hà Nội sẽ thực hiện 26 đợt khảo sát, giám sát thuộc 4 lĩnh vực trọng tâm về: Công tác quản lý đô thị, quy hoạch; công tác hoạt động lĩnh vực tư pháp; hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế, ngân sách; quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, các ban HĐND thành phố đã ký kết quy chế phối hợp giữa các ban với các sở, ngành năm 2018. Trong đó, nội dung được các cơ quan đặc biệt chú trọng là việc mỗi đơn vị đều cử cán bộ phụ trách cung cấp, trao đổi tài liệu. Đối với các sở, quy định rõ việc cử cán bộ phụ trách dự họp các cuộc giám sát, khảo sát, giải trình những nội dung khi đại biểu HĐND thành phố yêu cầu, nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương, cơ sở.

“Các sở, ngành của thành phố chủ động cung cấp thông tin, giải trình làm rõ vấn đề có liên quan để tăng cường tính công khai, minh bạch, hiệu quả hoạt động theo quy định của pháp luật là giải pháp quan trọng. Đây là kênh thông tin số một, cùng với việc nắm bắt thông tin kênh khác, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giám sát, khảo sát của các ban HĐND thành phố Hà Nội”. Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh thêm.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t