Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:


Tiếp tục đổi mới trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng (20:20 15/02/2018)


HNP - “Năm 2018 được thành phố Hà Nội chọn là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”. Đây sẽ là tiền đề và động lực để Thủ đô tiếp tục phát triển. Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tăng cường bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân…” - Đó là chia sẻ của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018.

Hoạt động HĐND ngày càng đổi mới, hiệu quả

- PV: Thưa bà, năm 2017, thành phố Hà Nội đã đạt được kết quả thắng lợi toàn diện các lĩnh vực công tác, trong đó có nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch. Với cương vị là Chủ tịch HĐND TP, xin bà cho biết những đóng góp của HĐND trong thành công đó?

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Năm 2017, HĐND Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. HĐND và các Ban HĐND Thành phố đã tổ chức 41 cuộc giám sát, kiến nghị 197 vấn đề cử tri quan tâm; ban hành 35 nghị quyết (trong đó, 15 nghị quyết về lĩnh vực kinh tế, 4 nghị quyết về lĩnh vực đô thị, 4 nghị quyết về lĩnh vực văn hóa - xã hội, 12 nghị quyết về lĩnh vực khác). Điều đó có thể khẳng định, hoạt động của HĐND và các đại biểu HĐND trong năm qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri Thủ đô.

Có được những thành tích nổi bật trên là kết quả của sự “Đổi mới - hiệu quả - sát dân” trong hoạt động của HĐND Thành phố, được thể hiện rất rõ trên từng hoạt động:

Thứ nhất, là sự đổi mới, thiết thực và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo:

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, với quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND TP đã ban hành Chương trình công tác và cụ thể hóa thành 174 nội dung công việc trọng tâm; phân công rõ các cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành và gắn với việc nghiêm túc khắc phục những hạn chế, tồn tại. Qua đó, cơ bản toàn bộ nội dung công việc đã được chủ động triển khai theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, sự chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng, đột xuất khác.

Thứ hai, HĐND Thành phố đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để đôn đốc kiểm tra, giám sát, tái giám sát hiệu quả: Những năm gần đây và đặc biệt là năm 2017, HĐND TP và các đại biểu đã thực sự làm được việc là “giám sát đến cùng” và đeo bám đến cùng vấn đề mà mình giám sát. Điểm mới là HĐND TP đã ban hành kế hoạch giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, trong đó ấn định rõ lộ trình, không trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát.

Trong năm qua, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 4 đợt giám sát, tập trung vào các vấn đề "nóng" quan trọng trên địa bàn như vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố... Cùng với phiên giải trình về việc xử lý chất thải lần đầu tiên được tổ chức, đợt giám sát về thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội tiếp tục được duy trì thực hiện từ tháng 9. Từ đó, góp phần tháo gỡ sớm những vướng mắc cho cơ sở và thúc đẩy các đơn vị hoàn thành được nhiệm vụ năm.

HĐND TP đã chú trọng đến việc nắm bắt dư luận, giải quyết những bức xúc của cử tri. Điển hình như Thường trực HÐND TP đã giám sát tiến độ triển khai 3 dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Ba Vì theo kiến nghị của cử tri. Đây là những dự án đang bị ngừng trệ, gây bức xúc trong dư luận. Có những vấn đề đã được tái giám sát nhiều lần như: nợ đọng thuế, phí, lệ phí; chính sách tinh giản biên chế; công tác phòng cháy chữa cháy; quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông... Các Ban HĐND TP cũng đã thực hiện 37 cuộc giám sát, khảo sát theo chương trình, kế hoạch. Đồng thời, thực hiện giám sát qua văn bản, khảo sát trực tiếp đối với một số vụ việc thông tin được phản ánh qua báo chí. Phương thức giám sát cũng tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở, kết hợp với khảo sát, đánh giá từ thực tế, chỉ rõ thực trạng, giúp TP thấy trách nhiệm của từng cấp, ngành, cá nhân và đề xuất hướng giải quyết.

Qua giám sát, khảo sát, HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND không chỉ làm rõ nguyên nhân, giải pháp và lộ trình thực hiện, mà còn khẳng định quyết tâm của thành phố trong thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị trong công việc; đồng thời, trên cơ sở đó đề nghị với UBND TP điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách, những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ sở (HĐND TP đã kiến nghị 197 vấn đề, UBND TP đã giải quyết xong 59% kiến nghị và đang tiếp tục giải quyết những kiến nghị còn lại theo lộ trình). Sau mỗi cuộc giám sát, khảo sát, kết quả đã được gửi báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và công bố công khai trên các phương tiện thông tin để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, khắc phục những hạn chế bất cập và để cử tri theo dõi, giám sát.

Không chỉ ở cấp thành phố, HĐND các cấp cũng vào cuộc mạnh mẽ bằng các đợt giám sát chuyên đề. Việc giám sát trực tiếp tại kỳ họp thông qua các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn cũng được thực hiện rất hiệu quả. Nhiều vấn đề đại biểu truy đến cùng trách nhiệm, được cả lãnh đạo UBND TP, các ngành, quận, huyện cùng tham gia trả lời trực tiếp. Những thông tin “nóng” đã được đưa ra, không né tránh và rất thẳng thắn. Trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố đã tiếp thu, khẳng định sẽ có giải pháp để cử tri yên lòng. Tuy kết quả mới là bước đầu nhưng cho thấy rõ tính hiệu quả và một cách làm đúng hướng.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới trong việc phát huy sức mạnh, trí tuệ của các đại biểu HĐND TP. Căn cứ chỉ đạo của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020”; Đảng đoàn HĐND Thành phố đã tiến hành tổng kết việc thực hiện Đề án 04-ĐA/TU ngày 19/10/2012 của Ban Thường vụ Thành uỷ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp gắn với việc kiện toàn, tinh giản tổ chức, bộ máy, biên chế HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục kiện toàn bộ máy của HĐND, bảo đảm các điều kiện cho hoạt động của HĐND các cấp. Chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND thông qua hoạt động kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri và tiếp công dân. Với việc kiện toàn bộ máy HĐND các cấp theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, số đại biểu chuyên trách tăng lên, hoạt động của HĐND TP năm qua không chỉ diễn ra sôi động mà các đầu việc đều được thực hiện với chất lượng tốt.

Các kỳ họp HĐND ngày càng chất lượng, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. HĐND TP đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tháo gỡ và giải quyết các vấn đề về phát triển KT-XH và những vấn đề dân sinh bức xúc. Các Nghị quyết được HĐND TP ban hành bảo đảm đúng luật, đúng thẩm quyền, chất lượng, có tính khả thi và đi vào cuộc sống, được cử tri và dư luận đánh giá cao, tạo cơ chế, căn cứ, pháp lý quan trọng để các cấp các ngành tổ chức thực hiện.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được đổi mới và được phát thanh truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội, sóng của Đài PTTH Hà Nội và được hơn 60 tờ báo của Trung ương, địa phương cập nhật thông tin, phản ánh kịp thời nên đông đảo cử tri Thủ đô, cử tri cả nước và dư luận quan tâm theo dõi. Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chất vấn, HĐND TP đã chỉ đạo xây dựng các video clip liên quan đến lĩnh vực chất vấn để có hình ảnh trực quan sinh động, rõ vấn đề, rõ địa chỉ và rõ trách nhiệm. Vì vậy, không khí trên nghị trường rất sôi nổi, đại biểu đăng ký tham gia chất vấn đông, số lượng đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn tăng lên rõ rệt. Số lượng, thành phần người trả lời chất vấn cũng tăng lên. Đặc biệt, cùng với các đồng chí lãnh đạo, Ủy viên UBNDTP trả lời chất vấn, các đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã cũng trả lời các vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND TP đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, công khai, dân chủ, cầu thị, có sự trao đổi, tranh luận làm rõ thông tin giữa người chất vấn và người có trách nhiệm trả lời chất vấn.

Một điểm nổi bật nữa trong hoạt động của HĐND TP năm qua là Thường trực HĐND TP đã tổ chức thành công phiên giải trình về việc thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và việc quản lý hồ nước khu vực nội thành Hà Nội vào tháng 9. Phiên giải trình được thực hiện đúng với Luật Giám sát và bảo đảm đúng yêu cầu đặt ra là đã lựa chọn được nội dung quan trọng, cấp bách mà thành phố, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Với sự tham gia của 100% các chủ tịch quận, huyện, giám đốc sở, ngành; xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan và người dân, đồng thời đề xuất lộ trình khắc phục, phiên giải trình đã đạt hiệu quả cao.

Tựu chung lại, qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc đã được UBND Thành phố, được các cấp, ngành tập trung chỉ đạo, khắc phục ngay những bất cập hạn chế, được dư luận và cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp với UBNDTP, MTTQTP các Ban Đảng Thành ủy theo hướng rõ trách nhiệm. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật, HĐNDTP đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đổi mới phương thức hoạt động, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, khoa học, thiết thực và hiệu quả; đã phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đề cao trách nhiệm cá nhân, nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực được phân công phụ trách; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, sơ kết đánh giá, khen thưởng, rút kinh nghiệm kịp thời. Các nội dung trình tại kỳ họp đều được HĐND, UBND, MTTQTP rà soát, thống nhất báo cáo Thành ủy. Đồng thời, những vấn đề phức tạp, liên quan đến quyền lợi của cử tri đều được UB MTTQ phản biện, lấy ý kiến các tổ chức đoàn thể, các chuyên gia nhằm tạo sự đồng thuận trong nhận thức và triển khai thực hiện; các ban Đảng Thành ủy phối hợp chặt chẽ kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, trong quá trình thực hiện các kết luận giám sát của HĐND. Các Ban HĐND chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND Thành phố ngay từ khâu đầu tiên chuẩn bị nội dung kỳ họp; đồng thời, tăng cường khảo sát thực tế làm căn cứ thực tiễn phục vụ thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo đúng quy định của pháp luật. Với sự phối hợp đồng bộ đó tạo được ý thức cộng đồng trách nhiệm vì người dân.

Tiếp tục đổi mới với mục tiêu vì dân, sát dân và sự phát triển của Thủ đô

- PV: Với những thay đổi tích cực, đạt hiệu quả cao trong năm 2017, hoạt động của HĐND các cấp năm 2018 sẽ tập trung vào những nhiệm vụ nào để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, thưa bà?

- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Trước hết, HĐND TP sẽ thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2018 mà thành phố đã xác định là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tăng cường các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018.

HĐND sẽ chủ động cùng cộng đồng trách nhiệm vì hiệu quả công việc chung; nâng cao chất lượng trong phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp công dân để thu thập và tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri trong quá trình thực thi các nghị quyết của HĐND; nâng cao chất lượng các phiên giải trình của Thường trực HĐND TP...

Hoạt động giám sát cũng theo hướng có chiều sâu hơn, ngoài các nội dung giám sát chuyên đề theo Nghị quyết đã được thông qua, sẽ tăng cường hoạt động khảo sát thường xuyên ở cơ sở mục tiêu là để giảm đi bức xúc của người dân. Đồng thời cân nhắc tiến hành khảo sát ngay những vấn đề mà dư luận quan tâm, báo chí phản ánh, kiến nghị.

Tôi tin tưởng rằng, trên đà những kết quả của năm 2017, hoạt động của HĐND trong năm 2018 sẽ tiếp tục tiến thêm một bước mới, góp phần cùng thành phố hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đã đề ra.

- PV: Trước mắt, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, HĐND TP sẽ có nhiệm vụ cụ thể gì, thưa bà?

- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Thường trực HĐND các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương giám sát, chăm lo Tết cho nhân dân vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Ngay sau Tết, sẽ bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, tạo khí thế thi đua góp phần thực hiện thắng lợi mọi kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm mới.

Nhân dịp năm mới, thay mặt Thường trực HĐND Thành phố, tôi xin kính chúc các đồng chí và toàn thể nhân dân Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc và thành công, cùng chung sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018. 

- PV: Xin chân thành cảm ơn Chủ tịch HĐND TP!



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t