Đảm bảo vận chuyển chu đáo hành khách trong dịp Tết (15:42 06/02/2018)


HNP - Ban Đô thị HĐND TP vừa khảo sát tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vận chuyển hành khách tại các bến xe lớn trên địa bàn thành phố. Qua khảo sát cho thấy, các bến xe đã chủ động có kế hoạch, phương án vận chuyển hành khách, thực hiện nghiêm chủ trương của thành phố không để người dân nào không có phương tiện về quê ăn tết.

Sẵn sàng phương tiện vận chuyển tại Bến xe khách Nước Ngầm


Tại Bến xe khách Nước Ngầm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển ngành nước và môi trường Nguyễn Văn Lập cho biết, hiện nay, Bến xe Nước Ngầm đang quản lý từ 500-600 đầu xe. Bến xe hoạt động 24/24h, cao điểm xe về trả khách là khoảng từ 2h-5h sáng. Theo dự kiến, trong dịp tết sẽ tăng 130-150% so với ngày thường, nhưng Bến xe bố trí xe ra vào hợp lý, khoa học, có nơi chờ đàng hoàng cho hành khách nên đảm bảo không bị ùn tắc, cả trong những dịp cao điểm.

Tại Bến xe Giáp Bát, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: ngay từ tháng 11/2017, Công ty đã chỉ đạo Bến xe làm việc với các đơn vị vận tải có phương tiện hoạt động trên bến yêu cầu chuẩn bị phương tiện tham gia phục vụ hành khách đảm bảo về chất lượng theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo về số lượng kể cả phương tiện tham gia tăng cường giải tỏa hành khách trong thời điểm khách tăng đột biến. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị cơ số vé đủ để phục vụ hành khách, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý đối với phương tiện tự ý tăng giá vé trái quy định.

Đặc biệt, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã phối hợp với Sở GTVT trong công tác phục vụ hành khách là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, công nhân của các khu công nghiệp đóng trên địa bàn thành phố có nhu cầu về các tỉnh. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự trên bến, đồng thời ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách… Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng gây rối trên các bến và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên các bến xe, giải quyết triệt để các trường hợp xe vòng vo đón khách trước cửa bến.

Tại Bến xe Yên Nghĩa, hiện đã bố trí 12 cửa bán vé sẵn sàng phục vụ hành khách đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đúng giá quy định, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái phép. Đồng thời Bến xe đã yêu cầu các Công ty vận tải có xe hoạt động tại bến đảm bảo sẵn sàng phương tiện phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của hành khách.

Theo Trưởng bến xe Yên Nghĩa Đinh Xuân Trường: trong năm 2018, Bến xe đã trực tiếp quản lý điều hành 25.570 lượt chuyến xe khách xuất bến và phối hợp quản lý điều hành 47.871 lượt xe buýt với tổng số khoảng 1.116.630 lượt khách thông qua bến. Với số lượng lớn như vậy nên Bến xe thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách tại bến xe thực hiện nghiêm chỉnh việc đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải theo quy định đối với từng loại phương tiện đăng ký hoạt động. Đồng thời, đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, người lái, hàng hóa, hành lý, bảo hiểm cho hành khách, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, trông giữ phương tiện cho hành khách,tuần tra xử lý vi phạm. Ngoài ra, phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bến xe cũng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống điện, nước đảm bảo vận hành thông suốt, liên tục; tiến hành khắc phục, sửa chữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hư hỏng, xuống cấp… trang trí băng rôn, khẩu hiệu, ánh sáng tạo không khí chào đón năm mới.

Qua kiểm tra thực tế tại các bến xe, Ban Đô thị HĐND TP đánh giá cao sự nghiêm túc, chủ động trong công tác chuẩn bị sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của các Bến xe. Tuy nhiên, nhấn mạnh về tình hình giao thông đang gia tăng, sôi động, nhu cầu đi lại còn tăng cao, Trưởng ban Đô thị cho rằng, tình trạng giao thông trên các trục chính, các tuyến giao thông trọng điểm vẫn còn hiện tượng xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng nơi quy định; một số tuyến vẫn còn các công trình rào chắn, ảnh hưởng đến giao thông. Ngoài ra, tình trạng các chợ dân sinh, chợ cóc cũng như lấn chiếm hành lang ATGT còn xảy ra, đặc biệt ở các tuyến nội thành. Các cơ sở sản xuất kinh doanh hai bên đường lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đa số người dân chấp hành tốt nhưng còn một bộ phận không nhỏ còn vi phạm Luật giao thông…

Chia sẻ những khó khăn, áp lực trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị lực lượng Thanh tra Giao thông và CSGT tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án đã đặt ra. Làm tốt hơn nữa công tác dự báo để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó tăng cường công tác kiểm tra lưu động, không chỉ tập trung ở khu vực nội thành mà cả ngoại thành; tăng cường đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình có rào chắn, hoàn trả lòng lề đường phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán…

Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cũng lưu ý các Bến xe cần thực hiện nghiêm túc kế hoạch, phương án đã đề ra, tăng cường phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả của vận tải hành khách. Đặc biệt, cần có phương án dự phòng đảm bảo thực hiện hiệu quả yêu cầu của thành phố là không để một hành khách nào không có phương tiện về quê ăn tết.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t