Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp (05:35 24/01/2018)


HNP - Trong những năm gần đây, công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội luôn được quan tâm, tăng cường. Cũng nhờ đó, HĐND các cấp đã hoạt động có hiệu quả hơn, khẳng định được vai trò trong hệ thống chính trị.

Khẳng định hiệu quả trong công tác tham mưu thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp, Phó Chánh Văn phòng HĐND TP Trần Hợp Dũng cho biết, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND các cấp; sự chủ động tham gia phối hợp của các cơ quan báo chí; vai trò tham mưu, phục vụ tích cực, chất lượng của Văn phòng HĐND các cấp đã góp phần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền hoạt động HĐND các cấp. Trong đó, Văn phòng đã tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin tuyên truyền gắn với chương trình hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Nhờ đó các hoạt động của HĐND, của Thường trực HĐND các cấp, đặc biệt là thông tin tại các kỳ họp, các phiên giải trình, các hoạt động của đại biểu… được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, được cử tri cập nhật kịp thời, nhanh chóng, qua đó củng cố vị thế của HĐND và tạo mối liên hệ gắn kết chặt chẽ hơn giữa đại biểu HĐND với cử tri.

Đối với các quận huyện, Chánh văn phòng HĐND & UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Khánh Long cho biết: do địa bàn quận trung tâm của Thủ đô, nên để đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, lãnh đạo quận đã triển khai dự án và chuẩn bị khai trương Trang TTĐT của toàn bộ các phường trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động thông tin trên Cổng GTĐT của quận. Hoàn Kiếm cũng đã tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ và phát huy công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đại biểu HĐND quận, các chuyên viên Văn phòng HĐND quận, phường. Quận cũng đang xây dựng quy chế đưa tin bài lên Trang TTĐT của phường, quận và Thành phố về hoạt động của HĐND; nâng cao vai trò của chuyên viên công nghệ thông tin và tổng hợp của Văn phòng trong việc soạn thảo, đưa tin bài phản ánh.

Cách thực hiện của thị xã Sơn Tây được Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã Bùi Hữu Nam cho biết: Thị xã đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và trang bị máy tính bảng tới các đại biểu HĐND thị xã. Qua đó, toàn bộ các thông tin, văn bản, tài liệu được gửi qua hệ thống, tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi cho đại biểu truy cứu, thông tin, phản ánh tới cử tri và nhân dân. Trên địa bàn cũng đã đẩy mạnh các hình thức thông tin qua hệ thống truyền thanh cơ sở với các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động HĐND. Văn phòng HĐND & UBND thị xã cũng đã tham mưu, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao được tham dự, ghi hình, đưa tin phản ánh các hoạt động của HĐND thị xã và các phường, xã trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp, Văn phòng HĐND & UBND huyện Phú Xuyên đã tổ chức hội nghị định kỳ với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn để xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỳ họp thường kỳ HĐND. Trong đó tập trung truyền thanh toàn bộ các diễn biến kỳ họp trên hệ thống phát thanh cơ sở; thực hiện các phóng sự, chuyên mục chuyên sâu về ý kiến cử tri, về chất vấn và các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp… đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân tới hoạt động HĐND các cấp. Đồng thời, cũng tạo hiệu ứng nâng cao hiệu lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, các đại biểu HĐND.

Theo Chánh Văn phòng HĐND TP Lê Minh Đức, để tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, trong thời gian tới, văn phòng HĐND các quận, huyện cần bám sát các hoạt động của HĐND TP, bám sát chủ đề năm, nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của Văn phòng HĐND, tăng cường tham mưu, giúp việc trong các hoạt động của HĐND. Trong đó phải chủ động, tích cực tham mưu, phục vụ Thường trực, các Ban HĐND và thể hiện chức trách của “người phát ngôn” trong việc kịp thời cung cấp thông tin tới các cơ quan, đơn vị; phối kết hợp tốt với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, triển khai các bài viết, video clip phản ánh hoạt động chung của HĐND, về những vấn đề bức xúc của dư luận xã hội cần sự vào cuộc của HĐND…

Chánh Văn phòng HĐND TP Lê Minh Đức cũng đề nghị Văn phòng HĐND các cấp cần chủ động phối kết hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội để thực hiện các chuyên trang, chuyên mục chuyên đề về HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Tăng cường tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về các hình thức thông tin, tuyên truyền, kỹ năng xây dựng, biên tập tin, bài, chụp ảnh, xây dựng video clip đảm bảo chính xác, kịp thời và khách quan. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm hiện đại, đầu tư các trang thiết bị để hỗ trợ, phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị mình…


Ngân Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t