Các Ban HĐND TP Hà Nội: Tăng cường giám sát, khảo sát chuyên sâu (08:15 10/01/2018)


HNP - Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, các Ban HĐND TP Hà Nội (Kinh tế-Ngân sách, Đô thị, Pháp chế, Văn hóa-Xã hội) đã nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát việc triển khai các nghị quyết HĐND thành phố. Thông qua đó, nhiều vấn đề bấp cập, tồn tại thực tiễn được đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Nắm bắt thực tiễn

Năm 2017, các Ban HĐND thành phố Hà Nội thực hiện hơn 20 cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố ở các lĩnh vực. Bên cạnh ghi nhận những kết quả nổi bật, thì các Ban cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai nghị quyết của các cấp, các ngành. Đó là công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, trât tự, an toàn giao thông còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, đặc biệt là lấn chiếm đất nông nghiệp, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra. Công tác hạ tầng đô thị, khắc phục úng ngập, ùn tắc giao thông, kiểm soát và xử lý nước thải, rác thải, ô nhiễm môi trường vẫn chưa tốt. Công tác khám chữa bệnh, chất lượng thuốc, vệ sinh an toàn thực phẩm có chuyển biến, tuy nhiên chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Ngoài ra, dù đã được quan tâm, nhưng tiến độ công nhận lại trường chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố còn chậm. Công tác cải cách hành chính bước đầu có chuyển biến, song việc quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt. Công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy hiệu quả chưa cao; cháy, nổ tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp...

Sau các đợt giám sát, các Ban đều có kết luận gửi UBND thành phố và các đơn vị chịu sự giám sát để đôn đốc, thực hiện. Kết quả đến cuối năm 2017, các kiến nghị sau đợt giám sát của các Ban đã được UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện từng bước có chuyển biến. Đơn cử như qua giám sát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán nhà nước tại một số đơn vị của Ban Kinh tế-Ngân sách, UBND thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoàn thành việc thực hiện kiến nghị kiểm toán nói chung và kiểm toán nhà nước năm 2014, 2015 nói riêng; xác định trách nhiệm và có biện pháp, chế tài cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ không thực hiện nghiêm các kiến nghị của kiểm toán nhà nước.

Hoạt động giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra công vụ; thông báo kết luận giải quyết tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố của Ban Pháp chế cũng đã làm rõ việc chậm trễ giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước (trong đó tỷ lệ giải quyết tố cáo chỉ đạt 48,65%). Ban Pháp chế đã nêu 4 kiến nghị chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, nhất là thúc đẩy nhanh giải quyết các đơn tố cáo, ổn định tình hình. UBND thành phố và các đơn vị đã tiếp thu, đôn đốc triển khai, đã phản hồi trở lại với HĐND thành phố, tiến độ giải quyết các đơn thư, khiếu nại tố cáo đạt hơn 70%.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam chia sẻ kinh nghiệm, để giám sát chuyên sâu các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực khó, phức tạp, cần chuẩn bị tốt kế hoạch, tổng hợp số liệu từ nhiều nguồn, có luận cứ so sánh, phản biện, chỉ rõ ưu, nhược điểm. Qua đó, các đơn vị nghiêm túc nhìn nhận, tiếp thu, xây dựng lộ trình, giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc.

Tập trung giám sát, khảo sát vấn đề cử tri quan tâm

Theo kế hoạch, năm 2018, các Ban HĐND thành phố sẽ thực hiện 27 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Ngoài hoạt động giám thường kỳ phục vụ cho kỳ họp, các Ban còn giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri kiến nghị theo phân công của Thường trực HĐND thành phố.

Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, Ban sẽ thực hiện 7 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, trong đó, có khảo sát về chuỗi giá trị trong sản xuất và phân phối sản phẩm nông nghiệp; tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra liên quan đến tiền, tài sản nhà nước. Đây là hai vấn đề cử tri quan tâm, nêu và kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Ban Đô thị HĐND thành phố cũng sẽ thực hiện 7 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó giám sát về chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư; kết quả thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn thành phố. “Đây là hai vấn đề cử tri quan tâm nhiều nhất, bức xúc kiến nghị ở hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay”, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết.

Ban Văn hóa-xã hội HĐND thành phố cũng chọn các vấn đề cử tri quan tâm để giám sát, khảo sát. Theo đó, Ban sẽ giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh cho nhân dân và công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở y tế công lập; tình hình quản lý, sử dụng nghĩa trang; các cơ sở mầm non ngoài công lập… trên địa bàn thành phố. Ban Pháp chế cũng sẽ giám sát về xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy; công tác phòng chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và thực hiện Chỉ thị 406-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t