Quận Nam Từ Liêm: Đảm bảo an sinh xã hội để tất cả mọi người dân đều có Tết (19:31 14/12/2017)


HNP - Trong 2 ngày 14 và 15/12, HĐND quận Nam Từ Liêm khóa II tổ chức kỳ họp thứ 6 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018; đồng thời, bàn và quyết nghị một số vấn đề trong thẩm quyền HĐND quận. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đã tham dự phiên khai mạc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp


Năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của quận Nam Từ Liêm vẫn đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Quận đã hoàn thành 11/12 chỉ tiêu kinh tế xã hội TP giao, trong đó, có 08 chỉ tiêu vượt kế hoạch; hoàn thành 20/22 chỉ tiêu HĐND quận giao, trong đó, có 09 chỉ tiêu vượt kế hoạch. 
 
Cụ thể, tổng giá trị sản xuất chung các ngành trên địa bàn quận tăng 15,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thu ngân sách trên địa bàn năm 2017 ước đạt hơn 10.600 tỷ đồng, bằng 168% dự toán, là đơn vị dẫn đầu thực hiện thu ngân sách của Thành phố (là quận, huyện đầu tiên đạt số thu ngân sách trên 10 nghìn tỷ đồng). Bên cạnh đó, quận đã thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính”, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với nhiều sáng kiến, cách làm hay, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ công trực tuyến, được Thành phố đánh giá cao. Công tác giáo dục đào tạo được Quận rất quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Chất lượng giáo dục được nâng cao, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó, 83% đạt trên chuẩn. Năm 2017, có thêm 4 trường chất lượng cao, 02 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. 
 
Đáng chú ý, trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mô hình trạm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại 10 phường của quận Nam Từ Liêm đã được hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố đánh giá là mô hình điểm điển hình duy nhất toàn Thành phố. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quan tâm triển khai tích cực (đạt 157% so với kế hoạch). Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng được tăng cường và có nhiều chuyển biến.
 
An sinh xã hội tiếp tục được chăm lo tốt hơn. Năm 2017, quận đã giảm được 125 hộ nghèo, đạt 104% so với kết hoạch. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 
 
Toàn cảnh kỳ họp

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Nam Từ Liêm đã đạt được trong năm 2017, góp phần vào thành tích chung của Thành phố.
 
Nhấn mạnh năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố và cũng là năm bản lề của kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng các nhiệm vụ trong năm 2018 của TP là hết sức nặng nề đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương trong đó có quận Nam Từ Liêm cần phải đặt quyết tâm chính trị, triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND Thành phố và của quận. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất với 19 chỉ tiêu, 5 trọng tâm chỉ đạo điều hành, 3 khâu đột phát và 8 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu mà quận Nam Từ Liêm đặt ra trong năm 2018; đồng thời, yêu cầu Quận ủy, HĐND, UBND quận bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố tập trung quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác khảo sát, giám sát; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2018 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2021 của Quận và Thành phố. Trong đó, cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ đề của năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đích đến chính là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là phát huy các lĩnh vực thế mạnh của quận trong phát triển thương mại, dịch vụ. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu lâu dài, bền vững. Tập trung làm tốt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đối với các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo…
 
Về hoạt động của HĐND quận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND quận trên cơ sở Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các văn bản pháp luật khác có liên quan; trọng tâm là các kỳ họp HĐND, các hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri; đặc biệt là tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND theo quy định của Luật. Tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đại biểu chuyên trách; đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Văn phòng giúp việc HĐND. 
 
Ngày 11/12/2017 vừa qua, Thành phố đã tổ chức giao kế hoạch 2018 đến các đơn vị. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị ngay sau kỳ họp của HĐND quận, UBND quận sớm giao kế hoạch 2018 tới các phường, thị trấn theo đúng quy định để triển khai thực hiện ngay từ tháng đầu, quý đầu; đồng thời, Thường trực, các Ban HĐND có kế hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND quận. Đồng chí cũng đề nghị Quận ủy, HĐND, UBND quận quan tâm, thực hiện tốt công tác chuẩn bị Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới; quan tâm tới các đối tượng chính sách, đối tượng nghèo để tất cả người dân trên địa bàn Quận đều có Tết.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t