Kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Hà Nội: Thành công ngoài mong đợi với nhiều nét mới (19:20 09/12/2017)


HNP - Chuẩn bị kỹ lưỡng các tài liệu, điều hành kỳ họp khoa học, bám sát các vấn đề dân sinh bức xúc để chất vấn…là những nét mới căn bản kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa XV vừa diễn ra từ ngày 4-6/12.

Nhiều chính sách quan trọng tác động đời sống

Là kỳ họp cuối năm, ngoài biểu quyết thông qua 5 nghị quyết thường kỳ, HĐND thành phố còn biểu quyết thông 11 nghị quyết chuyên đề. Đây là những nghị quyết quan trọng, tác động đến nhiều mặt đến đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô cả trước mắt và lâu dài. Theo Chánh Văn phòng HĐND thành phố Lê Minh Đức: do có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, đúng luật; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn của UBND, HĐND trong quá trình khảo sát, thu thập thông tin phục vụ thẩm tra; văn phòng HĐND thành phố tổng hợp gửi tài liệu đến các đại biểu HĐND kịp thời, nên tại kỳ họp, các nghị quyết được thông qua với tỷ lệ số phiếu tán thành cao. Đáng lưu ý, các nghị quyết như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; bổ sung danh mục công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020; điều chỉnh Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố giai đoạn 2016-2020; đồ án quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000…được các đại biểu thảo luận kỹ lưỡng, những nội dung còn băn khoăn thì được thành viên UBND thành phố giải trình ngay, nên tạo sự thống nhất cao từ đại biểu.

Đơn cử như nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2018. Trước ngày diễn ra kỳ họp, một số đại biểu còn chưa yên tâm về sắp xếp, giảm biên chế cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố; nguyên tắc cắt giảm biên chế các quận, huyện, thị xã…thì ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, các đại biểu hoàn toàn đồng tình, thông qua nghị quyết. Bởi trước đó (ngày 4/12), UBND thành phố đã có báo cáo giải trình bổ sung, nêu rõ quan điểm về việc kiện toàn, sắp xếp lại Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng thành phố và nguyên tắc cắt giảm biên chế đối với những quận, huyện, thị xã. Tương tự nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố (trong đó có việc tăng giá trông giữ phương tiện 12 tuyến phố khu đô thị lõi quận Hoàn Kiếm) cũng vậy. Đại biểu Hoàng Huy Được (tổ Ba Vì) còn băn khoăn, khi tăng phí ai là người thụ hưởng? Thành phố thu được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này? Ngay sau đó, thành viên UBND thành phố giải trình kỹ, việc tăng giá trông giữ phương tiện giao thông chỉ áp dụng với vỉa hè, lòng đường và không lấy mục tiêu thu tiền về ngân sách, mà chính là để hạn chế phương tiện cá nhân… thì các đại biểu đồng tình nhất trí cao. Theo đó, khu vực lõi quận Hoàn Kiếm sẽ tăng từ 80.000 đồng lên 240.000 đồng/m2/tháng lòng đường trông giữ ô tô và từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng vỉa hè trông giữ xe máy.

Hoạt động chất vấn thực sự đổi mới

Với phương châm theo đến cùng sự việc, vấn đề chất vấn được chỉ rõ địa chỉ, hình ảnh cụ thể, nên phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thực sự đổi mới, hiệu quả, trọng tâm vào hai nhóm vấn đề “nóng” về quản lý đô thị và thực hiện chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, dù nội dung chất vấn rộng, toàn diện hai lĩnh vực từ 2016 đến nay, song với sự nghiêm túc, cầu thị của UBND thành phố đã giải trình qua văn bản đầy đủ hoặc trả lời trực tiếp qua hội trường, nên phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công tốt đẹp.

Trong đó, nét mới của phiên chất vấn lần này, lần đầu tiên HĐND tái chất vấn các nội dung đã kiến nghị nhưng chuyển biến chậm. Ngay sau phiên chất vấn, những vấn đề quan trọng, bức xúc trong dư luận, chủ tọa kỳ họp HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố có giải pháp, lộ trình thực hiện trên cơ sở phân nhiệm rõ ràng cho từng ngành, từng cấp, không chồng chéo chức năng. Cùng với đó, phiên chất có sự tham gia của nhiều đại biểu ở các lĩnh vực công tác, quá trình hỏi, đề cập vấn đề có sự so sánh giữa kết quả trước-sau và với một số đô thị trong khu vực, đã tạo không khí mới, cởi mở, sát thực tiễn, hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, đáng lưu ý ở phiên chất vấn lần này, phóng sự truyền hình được Thường trực HĐND thành phố chuẩn bị kỹ và dung lượng dài hơn so với kỳ . Không chỉ nêu tồn tại, hạn chế, mà ghi nhận cả trước những kết quả tích cực của UBND các cấp trong thực hiện các kiến nghị của HĐND thành phố 2 năm qua. Tuy nhiên, cũng chính chuẩn bị phóng sự dài, cơ bản điểm mặt được những tồn tại chính, nên phần trả lời chất vấn của chủ tịch UBND các quận, huyện nhiều hơn so với kỳ trước, nêu rõ thời hạn khắc phục tồn tại trước đại biểu và cử tri Thủ đô. Qua nắm bắt dư luận, nhiều cử tri ghi nhận và đánh giá rất cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp vừa qua.

Mong rằng, những vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc, tập trung giải quyết hiệu quả theo hướng phân công rõ cơ quan, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian thực hiện, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm túc, dứt điểm những điều đã cam kết trước HĐND và cử tri. Kết quả thực hiện cũng làm cơ sở đánh giá, chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh HĐND bầu theo quy định tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2018.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t