Các Ban HĐND thành phố Hà Nội: Chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp cuối năm (08:28 01/12/2017)


HNP - Hiện nay, các Ban HĐND thành phố Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan gấp rút rà soát, thẩm tra, tổng hợp các nội dung phục vụ cho cho kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố khóa XV diễn ra từ ngày 4 đến 7/12 tới đây. Trong đó, hoạt động thẩm tra các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết và tổng hợp các vấn đề cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn được chú trọng.

Thẩm tra chuyên sâu, trách nhiệm

Dự kiến, kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét thông qua 5 nghị quyết thường kỳ, 12 nghị quyết chuyên đề. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 11, các ban: Pháp chế, Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, Đô thị HĐND thành phố đã tiến hành thẩm tra các nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo thảo nghị quyết với tinh thần trách nhiệm, chuyên sâu từng lĩnh vực. Để báo cáo thẩm tra của các Ban đảm bảo chất lượng, khách quan, rõ tính phản biện, rõ quan điểm, cung cấp nhiều thông tin, luận cứ khoa học, tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình xem xét, quyết nghị tại kỳ họp, các Ban  HĐND thành phố đều đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND thành phố ngay từ khi xây dựng dự thảo. Đặc biệt, nhiều nội dung cảm thấy chưa yên tâm với nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết, các Ban còn tiến hành khảo sát, giám sát những nội dung liên quan để phục vụ công tác thẩm tra.

Mới đây, tờ trình, dự thảo nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội do Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì phối hợp với Ban Văn hóa-Xã hội thực hiện thẩm tra. Song qua nghiên cứu nội dung, đại biểu chuyên trách của Ban pháp chế đã tiến hành khảo sát thực địa các tuyến phố thuộc các quận, huyện theo nội dung tờ trình. Qua khảo sát, thực tiễn vẫn còn một số tuyến phố thuộc các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy chưa đáp ứng yêu cầu đường đô thị (vỉa hè, chiều ngang đường). Cụ thể, tuyến phố dự kiến đặt tên Đình Quán, Nguyên Xá, Trung Kiên, Văn Hội (quận Bắc Từ Liêm) mặt cắt đường đều nhỏ, vỉa hè, cây xanh không đồng đều; tuyến phố dự kiến đặt tên Phùng Khoang (Nam Từ Liêm), hiện trạng vỉa hè và cây xanh không đồng nhất, có đoạn thắt nút hẹp cổng làng nhỏ từ 3,5m đến 4,5m; tuyến phố dự kiến đặt tên La Nội, Ỷ La (quận Hà Đông) mặt cắt đường nhỏ, không có vỉa hè, cây xanh;…Ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở liên quan, UBND các quận giải trình, làm rõ nguyên nhân việc chưa bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế về đường đô thị đã đề nghị đặt tên; chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, chỉnh sửa dự thảo nghị quyết theo quy định.

Chuẩn bị kỹ cho phiên chất vấn

Tiếp tục phát huy hiệu quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước, kỳ họp thứ năm này, HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn. Trước kỳ họp 3 tháng, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND thành phố khảo sát, giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc, nắm rõ tình hình, thực trạng để tổng hợp, lựa chọn vấn đề cốt yếu nhất cho phiên chất vấn. Ngoài chất vấn một số nội dung mới, cử tri quan tâm, kiến nghị, HĐND thành phố sẽ tiếp tục tái chất vấn các vấn đề mà chủ tọa kỳ họp thứ ba, thứ tư và phiên giải trình năm 2017 đã kết luận nhưng đến nay kết quả chưa có chuyển biến tích cực.  Không chỉ chất vấn thành viên UBND thành phố Hà Nội, dự kiến, các đại biểu HĐND thành phố cũng sẽ chất vấn, tái chất vấn chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về các lĩnh vực tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước ở địa phương.

Để thực hiện tốt cho phiên chất vấn, Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh vừa có văn bản số 159/VP-TH gửi các Ban HĐND thành phố đề nghị rà soát, tổng hợp các nội dung theo ý kiến kết luận chỉ đạo của Chủ tịch HĐND thành phố tại phiên họp giao ban ngày 17/8/2017. Trong đó, đề nghị tổng hợp kết quả thực hiện của UBND thành phố đối với các kết luận chấn vấn và trả lời chất vấn của chủ tọa các kỳ họp trước; các kiến nghị tại các đợt giám sát của Thường trực và các Ban HĐND thành phố năm 2017; kết luận của chủ tọa tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về lĩnh vực môi trường năm 2017.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết, thời gian qua, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã tác động tích cực đến hoạt động chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố và quận, huyện, thị xã, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận. Nhiều lĩnh vực đã, đang có chuyển biến rõ nét như khắc phục những hạn chế về phòng cháy chữa cháy các chung cư cao tầng; quản lý trật tự xây dựng, xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo”; thực hiện quy hoạch hạ tầng xã hội trong các khu đô thị mới; quan tâm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm... Kỳ họp cuối năm 2017 tới đây, HĐND thành phố sẽ tiếp tục chất vấn và tái chất vấn các vấn đề dân sinh bức xúc. Đây là hoạt động tiêu biểu của kỳ họp, thu hút đông đảo cử tri theo dõi, sẽ được truyền hình trực tiếp một số đài truyền hình của thành phố và trung ương.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t