Nợ bảo hiểm xã hội: Bài 2: Giải pháp khắc phục (11:37 15/10/2017)


HNP - Giải pháp khắc phục nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn là điều các cấp, các ngành trăn trở, và đợt giám sát của Ban Văn hóa xã hội vừa qua, nhiều giải pháp đã được đưa ra.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa đã nêu ra nhiều giải pháp, trong đó, việc quan trọng hàng đầu là phải tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia BHXH, BHYT. Thường xuyên tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp và người lao động về chính sách pháp luật; đẩy mạnh công tác khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản đến năm 2020.

Cùng với đó, phải tăng cường phối hợp giữa Bảo hiểm Xã hội với các sở, ngành của Thành phố, nhất là Cục Thuế Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư để nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Có biện pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT. Đối với các doanh nghiệp còn nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, đề nghị UBND thành phố xem xét không tôn vinh, khen thưởng, không cho tham dự đấu thầu, là nhà đầu tư theo quy định.

Cũng theo Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa, Quốc hội, Chính phủ cần sửa đổi Luật BHXH năm 2014, hoặc ban hành văn bản nhằm tháo gỡ vướng mắc về khởi kiện DN nợ BHXH ra tòa án nói riêng và công tác quản lý nợ BHXH nói chung để giảm thiểu tình trạng nợ BHXH như hiện nay. Đồng thời, các bộ, ngành và BHXH Việt Nam cần đẩy mạnh phối hợp trong triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 về kê khai, đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, DN để tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN khi tham gia BHXH, BHYT.

Cùng chung quan điểm của Giám đốc BHXH thành phố, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Tạ Văn Dưỡng cho biết, từ tháng 1/2016 đến nay, BHXH Hà Nội đã hoàn thiện, bàn giao hồ sơ 350 đơn vị với số tiền nợ 313,1 tỷ đồng cho tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa án bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Tổ chức công đoàn chuyển hồ sơ sang tòa án khởi kiện 63 đơn vị với số tiền nợ 65,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, chưa có một vụ kiện nào được đưa ra xét xử. Vì vậy, việc sửa Luật, gỡ vướng trong khởi kiện cũng là một giải pháp để các chủ doanh nghiệp và người lao động cần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm khi tham gia BHXH.

Lắng nghe toàn bộ các kiến nghị của cơ sở và đại diện các sở ngành thành phố, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương nhấn mạnh, ngày 17/4/2013, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TƯ ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”. Và mới đây, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp làm việc với Bảo hiểm Xã hội thành phố, chỉ đạo nhiều nội dung thiết thực giúp BHXH gỡ vướng trong công tác. Điều này cho thấy, Thành ủy Hà Nội rất quan tâm đến công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cho rằng, để giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, các cấp các ngành cần vào cuộc, từ tuyên truyền, tới hành động. Và nếu cần thiết, thì đối với doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ BHXH, HĐND TP sẽ xem xét về hồ sơ dự thầu các dự án của thành phố, có thể hủy kết quả thầu kể cả đơn vị đã trúng thầu. Cùng với đó, cần phải đối chiếu số liệu thuế hàng năm của doanh nghiệp, nếu đơn vị doanh thu có lãi mà không trả nợ BHXH thì cần phải xem xét xử lý mạnh.

Với những giải pháp mạnh, trong thời gian tới, mong rằng tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT sẽ được khắc phục kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t