Ban Đô thị giám sát tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (15:21 11/10/2017)


HNP - Sáng 11/10, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban làm trưởng đoàn, đã giám sát tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lê Vũ Quảng Sương cho biết, về kết quả triển khai quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống thoát nước mưa được lập cho toàn bộ địa giới hành chính của Thủ đô với tổng diện tích 3.344,7km2, nhưng đến nay, mới chủ yếu được đầu tư xây dựng ở khu vực trung tâm (gồm 4 lưu vực sông Tô Lịch, Tả Nhuệ, Long Biên và Hà Đông với tổng diện tích 220km2), trong đó chỉ có lưu vực sông Tô Lịch (diện tích 77,5km2, chiếm 35%) đã được đầu tư tương đối hoàn thiện.


Cũng theo quy hoạch, khu vực trung tâm thành phố sẽ được đầu tư xây dựng 13 nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất khoảng 905.000m3/ngđ. Nhưng hiện nay, mới có 5 nhà máy được xây dựng là Yên Sở, Trúc Bạch, Kim Liên, Hồ Tây, Hồ Bảy Mẫu với tổng công suất 234.300m3/ngđ (chiếm tỷ lệ 26% khu vực trung tâm) và 1 nhà máy đang được triển khai xây dựng là Yên Xá (công suất 270.000m3/ngđ). Các tuyến cống thu gom và truyền dẫn nước thải về các nhà máy xử lý đã được đầu tư nhưng chưa hoàn chỉnh, chưa có sự đồng bộ, nước thải mới chỉ được xử lý ở cuối nguồn nên vẫn còn tồn tại ô nhiễm ở đầu nguồn.


Về tình hình giải quyết các điểm úng nhập trên địa bàn thành phố, năm 2015, Công ty đã giảm thiểu được 8/24 điểm úng ngập cục bộ trên địa bàn quản lý; năm 2016 giảm thiểu được 3/16 điểm; riêng năm 2017 xuất hiện thêm 5 điểm úng ngập thì hiện Công ty đã giải quyết xong 3 điểm, đồng thời giải quyết được 87/157 điểm úng ngập nhỏ lẻ trong ngõ xóm.

 

Đoàn thăm Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước của Công ty TNHH MTV Thoát nước


Làm rõ những đề nghị của thành viên đoàn giám sát về các vấn đề như: những dự án chưa triển khai theo quy hoạch đã được duyệt, việc ngập úng vẫn xảy ra ở một số khu vực trung tâm thành phố, thời gian úng ngập không giảm hơn so với trước đây, hay về việc quản lý, duy trì hoạt động của các dự án thoát nước sau đầu tư... Tổng Giám đốc Công ty Võ Tiến Hùng cho biết, Công ty đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho thành phố về những giải pháp để xử lý các điểm úng ngập cục bộ. Tuy nhiên, trên cùng một tiểu lưu vực còn đan xen nhiều đơn vị quản lý dẫn đến việc quản lý duy tu, duy trì chưa được đồng nhất, điều này dẫn đến hiệu quả thoát nước chưa cao do đặc thù của công tác thoát nước là tự chảy, hệ thống thoát nước là một mạng lưới liên hoàn.


Ngoài ra, đối với các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, một số tuyến mương nông nghiệp chuyển sang phục vụ thoát nước đô thị nhưng chưa bàn giao cho Công ty quản lý, hoặc một số chủ đầu tư, nhà thầu chưa tuân thủ thỏa thuận thoát nước, thi công gây co hẹp dòng chảy, lượng bùn trong lòng cống lớn… gây tắc, thoát nước kém.

 

Đoàn thăm Khu phân tích hóa sinh các mẫu nước thải, bùn thải...


Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đánh giá, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tham mưu tốt, kịp thời, sát thực tiễn và đảm bảo quy định của pháp luật đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thoát nước trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước, giảm thiểu được các điểm úng ngập cục bộ, quản lý việc thoát nước theo quy trình chặt chẽ, quan tâm ứng dụng công nghệ hiện đại vào xử lý, khắc phục sự cố, vận hành, phù hợp với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, được chính quyền và nhân dân ghi nhận.


Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng ban Đô thị đề nghị Công ty tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực thoát nước, triển khai hiệu quả quy hoạch thoát nước đã được Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho thành phố chỉ đạo kịp thời, hiệu quả lĩnh vực này.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t