Nguyên tắc, định hướng điều chỉnh dự toán năm 2017 và phân bổ ngân sách năm 2018 của TP Hà Nội (09:22 25/09/2017)


HNP - HĐND TP Hà Nội vừa có Thông báo số 28/TB-HĐND về nguyên tắc, định hướng điều chỉnh dự toán năm 2017; nguyên tắc, định hướng phân bổ ngân sách năm 2018 của thành phố Hà Nội.

Theo nguyên tắc chung, việc điều chỉnh dự toán ngân sách cấp thành phố năm 2017 thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2017 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017.

Rà soát tất cả các nguồn vốn hiện có của Thành phố (tăng thu, thưởng vượt thu năm 2016 chưa phân bổ, kết dư ngân sách năm 2015, các khoản điều hành tập trung chưa phân bổ chi tiết cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển, hạch toán các khoản tạm thu, tạm giữ của Sở Tài chính, nguồn tiết kiệm chi thường xuyên...) để bố trí nguồn vốn đáp ứng nhu cầu chi cấp thiết. Thực hiện cân đối, sắp xếp các nguồn kinh phí để đảm bảo nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, các nhiệm vụ chi cấp thiết.

Rà soát dự toán chi (cả thường xuyên và đầu tư phát triển) để cắt giảm, lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách hoặc không có khả năng thực hiện, giải ngân trong năm 2017 để tập trung vốn cho các nhiệm vụ cấp bách, dân sinh bức xúc, các dự án ừọng điểm của Thành phố.

Việc điều chỉnh dự toán ngân sách cấp Thành phố năm 2017 hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2017.

Về xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách năm 2018, phải đảm bảo nguyên tắc cân đối thu, chi; phương án phân bổ ngân sách phải theo đúng nguồn thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp. Dự toán ngân sách và phương án phân bổ phải bám sát định hướng, nguyên tắc theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao cho Thành phố; bám sát mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu được Đại hội Đảng bộ Thành phố đề ra; được xây dựng trên cơ sở nhiệm vụ phân cấp của HĐND Thành phố và các quy định pháp luật về chế độ, chính sách thu, định mức chi hiện hành.

Bảo đảm triệt để tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí ngay từ khâu xây dựng dự toán. Tổng hợp đầy đủ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, đảm bảo tính đúng, tính đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu, đặc biệt quan tâm tổng hợp đầy đủ các khoản thu từ đất, thu từ sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (sau khi trừ chi phí) trong dự toán thu ngân sách. Đảm bảo hiệu quả chi ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, trong đó: Bố trí dự toán chi thường xuyên để thực hiện đầy đủ các các chế độ, chính sách đã ban hành, nhất là các chế độ chi đảm bảo an sinh xã hội và chế độ tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức; chi đầu tư XDCB phải tập trung nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời lập dự toán chi phải đúng tính chất nguồn kinh phí và triệt để tiết kiệm.

Theo nguyên tắc phân bổ ngân sách chung, bố trí dự toán thu, chi ngân sách đầu năm không thấp hơn số Trung ương giao.

Bố trí vốn cho giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, sự nghiệp môi trường theo chỉ tiêu Trung ương giao (cả chi thường xuyên và chi đầu tư XDCB); dự phòng ngân sách các cấp bố trí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Dự toán chi ngân sách năm 2018 bố trí cho đơn vị, các cấp thực hiện trên cơ sở phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ ngân sách của Thành phố giai đoạn 2017-2020, phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của Thành phố. Bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư phát triển thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công và đảm bảo hài hòa giữa khu vực nông thôn và khu vực đô thị.

Bố trí vốn trả nợ các khoản huy động theo quy định của Luật NSNN; các khoản phải trả hoặc ứng trước dự toán ngân sách năm sau theo quy định (nếu có).

Phân bổ ngân sách cấp thành phố theo đầu mối và theo lĩnh vực chi tiết ngay từ đầu năm, hạn chế tối đa khoản điều hành tập trung. Bố trí kinh phí để tập trung thực hiện công tác đo đạc, đăng ký đất đai, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chúng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Không bố trí dự toán đối với các khoản chi chưa được HĐND Thành phố quyết nghị về chế độ chi.

Chương trình mục tiêu được phân bổ chi tiết ngay từ đầu năm theo chương trình, kế hoạch triển khai chương trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Không phân bổ đối với chương trình chưa có kế hoạch triển khai được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sử dụng toàn bộ nguồn thu từ xổ số kiến thiết cho chi đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên bố trí đầu tư lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, công trình ứng phó với biến đổi khí hậu và các công trình phúc lợi xã hội khác theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Việc bổ trí vốn để hỗ trợ cho các dự án thuộc ngành dọc (an ninh, quốc phòng, tư pháp...): Thành phố bố trí kinh phí đầu tư hệ thống trụ sở đối với các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, công an theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã được HĐND Thành phố thông qua đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công và nghị định 77/2015/NĐ-CP; đối với các dự án cải tạo, sửa chữa, các cấp ngân sách của Thành phố hỗ trợ kinh phí thực hiện theo khả năng ngân sách, có danh mục dự án cụ thể, trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm chi của Thành phố sau đó mới xem xét đến các nội dung hỗ trợ khác.

Đối với các quỹ tài chính của Thành phố: bố trí ngân sách hoàn trả hoàn ứng theo quy định; bố trí bổ sung vốn cho các quỹ có tỷ lệ dư nợ cao và hoạt động có hiệu quả; không hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t